Tất cả chuyên mục

Được thành lập từ năm 1991, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long hiện nay có 1.460 học sinh với 38 lớp học và 50 giáo viên biên chế giảng dạy. Năm học 2011-2012 vừa qua, nhà trường vinh dự có kết quả thi học sinh giỏi (HSG) xếp thứ 2 trong hệ thống các trường tiểu học trên địa bàn TP Hạ Long.
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để có được kết quả đáng tự hào này, nhà trường luôn xác định rõ nâng cao chất lượng giáo dục là khẳng định thương hiệu và sự phát triển nhà trường. Trong đó công tác bồi dưỡng HSG là rất quan trọng. Mỗi giáo viên giảng dạy luôn có ý thức duy trì nâng cao chất lượng giáo dục hàng ngày trên lớp để học sinh vững vàng kiến thức đại trà, tiếp tục học kiến thức nâng cao”. Cũng theo cô Hiệu trưởng, muốn có học sinh giỏi lớp 5, học sinh phải học tốt từ lớp 1. Chính vì thế, nhà trường quan tâm đến đào tạo mũi nhọn ngay từ khối lớp 1. Cuối mỗi năm học, nhà trường tổ chức kì thi học sinh giỏi các môn: Văn, Toán tuổi thơ, tiếng Anh, viết chữ đẹp cấp trường từ lớp 1 đến lớp 4. Đề thi của các cuộc thi này đều đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao kiến thức, phân loại được học sinh, đồng thời hoàn toàn được bảo mật. Qua đó, đánh giá kết quả thi chính xác, công bằng.
![]() |
Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Hạ Long giờ tan học. |
Trong công tác đào tạo mũi nhọn, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt luôn coi trọng việc lựa chọn và phân loại giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG. Trường đã lựa chọn được những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có nhiều kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao để giao nhiệm vụ này. Đồng thời, nhà trường luôn ưu tiên phân công các cô giáo dạy đội tuyển chủ nhiệm lớp có nhiều học sinh giỏi, để trực tiếp bồi dưỡng học sinh hàng ngày và thuận lợi hơn về các hoạt động khác. Nhà trường cũng không phân công thêm việc kiêm nhiệm cho giáo viên tham gia dạy đội tuyển. Việc phân công giáo viên bồi dưỡng HSG sẽ dựa vào năng lực, thế mạnh của mỗi giáo viên cho phù hợp. Nhà trường đã thành lập tổ giáo viên phụ trách các môn: Toán, tiếng Việt nhằm tập trung chuyên sâu kiến thức cho giáo viên. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên trao đổi học hỏi kiến thức, phương pháp giảng dạy sao cho học sinh dễ hiểu.
Cùng với đó, để công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả, nhà trường đầu tư thêm trang thiết bị dạy học, hỗ trợ kinh phí để giáo viên bổ sung tài liệu dạy học và tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm các trường tiểu học tiên tiến, xuất sắc trong và ngoài thành phố. Hiện nay, thực hiện quy định của tỉnh về dạy thêm, học thêm, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày trong tuần và không tổ chức học thêm (kể cả học bồi dưỡng HSG) dưới bất kì hình thức nào. Do đó, các đội tuyển ôn thi học sinh giỏi đều được sắp xếp thời khoá biểu vào buổi 2 để không ảnh hưởng đến việc học tập, giảng dạy của cả cô và trò. Bên cạnh đó, để thúc đẩy được phong trào thi đua thầy dạy giỏi, trò học tốt thì công tác thi đua khen thưởng cũng được nhà trường thực hiện hết sức khách quan, công tâm và đầy trách nhiệm, để khen thưởng đúng người có công.
Những năm qua, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã có những thành tích đáng tự hào trong công tác bồi dưỡng HSG. Từ năm học 2007-2008 đến nay, trường đã có 1 học sinh giành huy chương vàng, 1 học sinh giành huy chương bạc môn Toán tuổi thơ toàn quốc; 3 học sinh giành huy chương đồng môn giải Toán qua mạng toàn quốc. Ngoài ra, trường còn có 40 học sinh đạt giải ở các kỳ thi HSG cấp tỉnh, 160 học sinh đạt cấp thành phố, 1.150 học sinh đạt giải cấp trường. Phong trào thi đua học tập của trường diễn ra sôi nổi, giáo viên và học sinh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Hoàng Trình
Ý kiến (0)