Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 10:36 (GMT +7)
Cần sớm gỡ khó trong thi công Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Thứ 7, 23/11/2024 | 15:51:39 [GMT +7] A A
Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân, huyện Vân Đồn) thi công từ năm 2022, đã gia hạn lần một, thế nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, khó có thể về đích trước ngày 31/12 này theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân dài hơn 8km, đi qua địa bàn 3 xã Đoàn Kết, Bình Dân và Đài Xuyên. Đường được thiết kế theo dự án nhóm B, công trình giao thông cấp IV, với tổng mức đầu tư gần 198 tỷ đồng.
Trước đây khi chưa có đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, người dân của 3 xã (Đoàn Kết, Bình Dân và Đài Xuyên (huyện Vân Đồn) có một con đường chung để đi lại, giao thương hàng hóa với khu vực trung tâm của huyện Vân Đồn và các huyện, thị xã, thành phố lân cận. Nhưng khi tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng, tuyến đường này bị chia cắt, có đoạn đầu tuyến trở thành nút thắt, mặt đường chỉ còn khoảng 4m, hai xe ô tô không thể tránh nhau, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân trong khu vực. Từ đó, tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân được đầu tư xây dựng, đáp ứng mong mỏi của người dân.
Để triển khai thi công, dự án gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có khó khăn về công tác GPMB do người dân không đồng thuận và vướng vào một số diện tích rừng ngập mặn, cần phải trình nhiều cấp, bộ, ngành liên quan. Mặc dù triển khai thi công từ năm 2022, nhưng đến tận tháng 9/2024, dự án mới hoàn thành công tác GPMB. Bên cạnh đó, biện pháp, phương án thi công trên tuyến không có sự thống nhất, đồng bộ giữa các đơn vị nhà thầu.
Anh Nguyễn Cao Lâm, Công ty CP Tư vấn thiết kế đồng bộ (đơn vị giám sát), cho biết: Do là dự án được phê duyệt cân bằng đào đắp nên toàn bộ nguồn đất hạ cốt đồi được sử dụng cho việc đắp nền trên tuyến. Toàn bộ lượng đất đá hạ cốt đồi cuối tuyến được vận chuyển trong phạm vi dự án đến giữa tuyến và đầu tuyến để san nền. Vướng mắc ở đây là đoạn giữa tuyến do Công ty CP Xây dựng Quang Thảo thi công đang trong giai đoạn rải cấp phối đá dăm nên đơn vị này không cho Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP (nhà thầu thi công đoạn đầu tuyến) chở đất đá san nền đi qua, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công đoạn đầu tuyến.
Để giải quyết tình trạng này, đơn vị tư vấn đã có văn bản đề nghị Công ty CP Xây dựng Quang Thảo, sau khi rải cấp phối đá dăm xong, trong quá trình lu lèn, không được phép cấm đường vận chuyển đất đá san nền và tập kết vật liệu đá dăm của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP về phía đầu tuyến. Tuy nhiên, giữa 2 đơn vị vẫn chưa thống nhất được nội dung để đảm bảo công tác triển khai thi công trên toàn tuyến được thuận lợi. Từ đó, đến thời điểm hiện tại, chỉ có đơn vị nhà thầu (Công ty CP Đầu tư phát triển GMC) thi công đoạn cuối tuyến là đảm bảo được tiến độ đề ra. Còn lại tiến độ thi công đoạn đầu tuyến và giữa tuyến chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là đoạn đầu tuyến hiện mới chỉ thi công được 15/19 cống, khối lượng đào nền đường đạt 80% khối lượng, đắp nền K95 đạt 80% khối lượng, đắp nền K98 đạt 25% khối lượng, xây đá hộc mái taluy đạt 12% khối lượng, giá trị thanh toán năm 2024 đạt khoảng 20%.
Với những diễn biến, kết quả triển khai trên công trường, đảm bảo đến hết năm 2024, dự án tuyến đường này khó có thể về đích theo lộ trình đề ra. Việc không về đích kịp tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh, không phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư, kìm hãm sự phát triển KT-XH của nhân dân trong khu vực.
Trong buổi kiểm tra, làm việc tại huyện Vân Đồn ngày 12/11 vừa qua, về triển khai các dự án đầu tư công, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thống nhất không gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và phải đảm bảo dự án hoàn thành trong năm 2024.
Để đảm bảo được mục tiêu đề ra, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cần phải nghiêm khắc, yêu cầu các đơn vị nhà thầu phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau trong quá trình thi công trên tuyến; bổ sung trang thiết bị máy móc kỹ thuật, tranh thủ thời tiết hanh khô tăng ca, tăng kíp thi công. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Bình Dân (Vân Đồn) vào cuộc hỗ trợ, tuyên truyền, vận động nhân dân tạm thời khắc phục khó khăn trước mắt, tạo điều kiện cho đơn vị nhà thầu thi công trên tuyến, sớm đưa dự án vào sử dụng.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()