Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 00:25 (GMT +7)
TX Đông Triều: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử địa phương
Thứ 3, 10/08/2021 | 07:04:58 [GMT +7] A A
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ bị thu hẹp do tác động từ dịch bệnh Covid-19, TX Đông Triều nhanh chóng xây dựng sàn thương mại điện tử riêng của địa phương là Đông Triều Mart (tại địa chỉ http://dongtrieumart.vn). Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng và đưa vào hoạt động sàn thương mại điện tử riêng. Việc chủ động áp dụng phương thức kinh doanh hiện đại trên nền công nghệ số đã đem lại những hiệu quả rõ rệt cho người nông dân, mà ở thời điểm này là người trồng na.
Đông Triều Mart được xây dựng với các tính năng cơ bản và tương tự như các sàn thương mại điện tử lớn (Sendo, Lazada, Tiki, Voso, Cuccu…) Tại đây, các tổ chức, cá nhân tham gia được cấp quyền và hướng dẫn, hỗ trợ tạo lập gian hàng, cửa hàng trực tuyến để bán hàng hóa, dịch vụ và được đội ngũ quản trị sàn hỗ trợ tối đa, nhằm hướng tới mục tiêu tiếp cận được nhiều người mua nhất và bán được nhiều hàng hóa nhất.
Bước đầu triển khai, Đông Triều Mart hướng đến cung cấp sản phẩm nông sản cho các siêu thị, các cơ sở bán hoa quả sạch trong tỉnh. Sau khi được khách mua chốt đơn, đội ngũ quản trị của sàn sẽ thực hiện tốt các khâu kiểm tra, lựa chọn, đảm bảo na được mua trực tiếp tại nhà vườn đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị vận chuyển lớn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.
Để người dân mạnh dạn tham gia vào kênh bán hàng trên nền tảng số, cuối tháng 7/2021, phòng Kinh tế của thị xã đã đứng ra chủ trì, phối hợp với đội nhóm quản trị của sàn Đông Triều Mart, Voso mở 3 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho người sản xuất, tổ sản xuất, cán bộ xã, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, Hội Nông dân… cách thức đưa sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử và các kênh cá nhân sẵn có như: Zalo, facebook, youtube.
Mới đây nhất, trong ngày 2,3/8, phòng Kinh tế thị xã đã tiếp tục phối hợp với cán bộ chuyên môn của phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) và cán bộ kỹ thuật của VNPT Quảng Ninh để tổ chức tập huấn việc bán hàng qua hình thức livetream (bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội) tại xã Việt Dân.
Anh Nguyễn Văn Trường (xã Việt Dân, TX Đông Triều) một trong những người có gian hàng trên Đông Triều Mart cho biết: Ngoài việc bán buôn cho các thương lái, chúng tôi còn tham gia hình thức bán hàng online trên mạng. Quả thật lúc đầu chưa hiểu rõ về hình thức bán hàng mới này ai cũng thấy ngại, vì quen bán trực tiếp cho lái buôn rồi.
Nhưng sau khi được thị xã tổ chức giới thiệu, tập huấn, hướng dẫn cách làm và hỗ trợ bà con bán thành công các đơn hàng, chúng tôi thấy mọi việc đơn giản hơn rất nhiều, mà quan trọng nhất là do không qua các khâu trung gian, nên bà con bán được giá hơn. Nếu bán cho thương lái, giá trung bình dao động từ 15.000-30.000 đồng/kg nhưng bán online, chúng tôi bán được với giá khoảng 40.000 đồng/kg.
Vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa giúp bà con nông dân từng bước thay đổi tư duy, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ để chủ động hơn nữa trong việc tiêu thụ nông sản, chỉ sau 2 tuần đi vào hoạt động Đông Triều Mart đã có trên 100 hộ dân tham gia, tiếp nhận trên 300 đơn hàng đặt hàng online và đã thu mua, tiêu thụ gần 5 tấn na.
Từ những thành công bước đầu, đội ngũ quản trị sàn đang tiếp tục đưa thêm các sản phẩm nông sản khác của địa phương vào kênh bán hàng hiện đại này. Trọng tâm là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của thị xã, trong đó sản phẩm nông nghiệp là chủ đạo như: Gạo nếp cái hoa vàng, sữa tươi và sản phẩm từ sữa, nấm, sản phẩm từ rươi và cáy, na, vải, bưởi, thanh long, mít, gốm sứ... Cùng với đó, Đông Triều Mart cũng cung ứng các sản phẩm dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và các quà tặng lưu niệm phục vụ du lịch tại địa phương.
Ông Thân Ngọc Lợi, quản trị sàn Đông Triều Mart cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của sàn, tạo lập thêm app trên ứng dụng di động, tổ chức tập huấn cho người dân, tổ sản xuất. Kế hoạch đề ra là đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thiện và khi đó đối tượng được hướng đến không chỉ là khách hàng trong thị xã, trong tỉnh mà còn là khách hàng trong cả nước. Thời gian tới, thị xã cũng sẽ xây dựng thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, nhằm đẩy nhanh việc tiêu thụ nông sản. Qua đó, giúp người nông dân có cơ hội tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến thương mại điện tử.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()