Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 07:09 (GMT +7)
UBND tỉnh: Công điện về tổ chức thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ
Thứ 6, 15/10/2021 | 10:57:48 [GMT +7] A A
Ngày 14/10, UBND tỉnh ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Chủ tịch UBND tỉnh điện, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh khẩn trương triển khai ngay các nhiệm vụ sau: Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất; thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của trung ương; phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước, của tỉnh.
Trong phòng, chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng quân đội, công an... nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
Tại Công điện, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ tham mưu UBND tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 16/10/2021; chủ động ban hành ngay hướng dẫn cụ thể phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch tại ba cấp tỉnh, huyện, xã theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các kế hoạch xét nghiệm, các biện pháp cách ly y tế phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,... hoàn thành trước ngày 17/10/2021.
Cập nhật, công khai kịp thời các vùng dịch và cấp độ dịch ở tất cả các địa phương trong cả nước trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Sở Y tế và CDC Quảng Ninh làm căn cứ để các địa phương áp dụng các biện pháp quản lý người đến từ vùng dịch và từ các địa phương khác; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; triển khai an toàn, khoa học, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong toàn quốc; tham mưu xây dựng lộ trình tiêm vắc xin cho trẻ em và tiêm tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Sở Giao thông - Vận tải căn cứ các Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2021, số 1777/QĐ- BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức hoạt động vận tải, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện đúng theo hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho xe chở người, hàng hoá ra vào tỉnh để phục vụ sản xuất kinh doanh bảo đảm lưu thông hàng hóa, thông suốt, thuận lợi, không gây ách tắc, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo phòng, chống dịch.
Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể theo dõi toàn bộ số người lưu trú, ra vào tỉnh, làm việc tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chủ trì tổ chức các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng nhất là tại cơ sở và tại các địa bàn, khu vực cách ly y tế; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là chống lại lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm COVID-19 khỏi bệnh để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân (hoặc hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân mới) phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân; chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phố biến kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 nâng cao nhận thức của người dân trong tình hình mới; tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong việc thực hiện chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch COVID-19; phản ánh, phân tích kết quả phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế xã hội, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô hình chống dịch, thực hiện mục tiêu kép có hiệu quả.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đề xuất cơ chế, giải pháp đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống dịch; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư cho phòng, chống dịch; xây dựng, hoàn thiện kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì việc tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do COVID-19; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em, người lao động, người sử dụng lao động; đề xuất các giải pháp khôi phục thị trường lao động.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế rà soát, hướng dẫn, kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo; phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi.
Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.
Sở Du lịch rà soát hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch; triển khai tốt các kế hoạch kích cầu, phục hồi phát triển du lịch trong Quý IV/2021.
Sở Văn hoá và Thể thao rà soát hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong hoạt động văn hóa, thể thao đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở hướng dẫn của Sở Y tế, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn với lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh đối với việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa phương khác; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư trú/lưu trú, làm việc để phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất; chỉ đạo các Chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh thực hiện nghiêm các quy định theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn khác của Bộ Giao thông vận tải.
Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan, các tổ Covid cộng đồng thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tất cả người đến, đi vào địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp người trở về mà không khai báo y tế, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh yêu cầu tất cả người khi vào phải thực hiện quét mã QR. UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm, dừng kinh doanh, hoạt động của các đơn vị nếu để người ra vào không thực hiện quét mã QR; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra đến cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.
PV
Liên kết website
Ý kiến ()