Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 06:23 (GMT +7)
Ứng dụng ‘anh em’ của TikTok đang xâm chiếm ngành dựng phim
Thứ 4, 31/07/2024 | 13:54:55 [GMT +7] A A
Sự đơn giản và tối ưu cho smartphone giúp CapCut áp đảo các sản phẩm của Adobe trên di động.
Ứng dụng cắt ghép video của ByteDance đang phát triển mạnh mẽ, đe dọa vị thế của Adobe hay Canva trong lĩnh vực biên tập phim. Đây là là công cụ được sinh ra để tạo video ngắn trên di động và chia sẻ lên các app như TikTok, hay gần đây là Reels hoặc Shorts. Kể từ khi ra mắt bản quốc tế hồi 2020, CapCut đã có hơn 300 triệu người dùng hoạt động thường xuyên.
App chỉnh sửa nói trên đang chiếm tỉ trọng áp đảo với hơn 80% thị phần chỉnh sửa video di động, theo số liệu được công bố bởi Sensor Tower.
Sự thống trị bất ngờ này biến Capcut thành kẻ ngáng đường Adobe, công ty dẫn đầu nhiều năm trong lĩnh vực phần mềm sáng tạo trên PC. Những nhà đầu tư lo ngại khách hàng sẽ từ bỏ app chuyên nghiệp như Photoshop, Premiere để dùng Canva, CapCut.
CapCut đánh bại AdobeJalen, một người sáng tạo nội dung về phong cách sống, cho biết bản thân bị thu hút bởi sự đơn giản và phổ biến của CapCut. Các mẫu có sẵn cung cấp tùy chọn chỉnh sửa nhanh chóng, khớp định dạng và đăng tải trực tiếp lên mạng xã hội video ngắn.
Tyler Radke, nhà phân tích tại Citigroup nhận định việc CapCut được ứng dụng rộng rãi sẽ đe dọa sự tăng trưởng người dùng mới của Premiere Pro hoặc After Effects. Ông cũng cho rằng các giải pháp trí tuệ nhân tạo như Sora của OpenAI sẽ càng làm thị trường này phức tạp thêm.
Trả lời Bloomberg, Brianna Thompson, một người dùng chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, chọn tin tưởng công cụ của Adobe. Tuy nhiên, cô cũng đã sử dụng CapCut cho những dự án đơn giản hơn. “So với Premiere hay After Effects, nó vẫn chưa hoàn thiện nhưng lại thật sự dễ tiếp cận”, nữ biên tập video nói.
ByteDance cũng đã phát triển phiên bản dành cho máy tính của CapCut. Họ bán cả gói Pro với những tùy chọn chỉnh sửa phù hợp với đơn vị sản xuất nhỏ, giá thuê 10 USD/tháng. Sensor Tower ước tính những người phát triển CapCut đã thu về 125 triệu USD chỉ trong nửa đầu năm, với bản trên di động.
Trả lời Bloomberg, Deepa Subramaniam, Phó chủ tịch Tiếp thị sản phẩm của Adobe, cho biết công ty đang nghiên cứu cách để giúp công cụ dễ tiếp cận và mạnh hơn. Các tùy chọn được chia sẻ là Adobe Express dùng trực tiếp trên web và thêm tính năng AI tạo sinh.
Theo một nguồn tin giấu tên, công ty Mỹ đang tạo một bản rút gọn của Premiere chạy được trên web. Adobe không bình luận về tin đồn này. Ông Subramaniam chia sẻ rằng họ đang sở hữu những giải pháp chính xác và có khả năng tùy chỉnh độc quyền mà giới editor tin tưởng.
Tuy nhiên đến nay, Adobe vẫn thất bại ở lĩnh vực video editing di động. Dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy lượng người dùng thường xuyên của họ chưa bằng 2% CapCut.
Canva, start-up sáng tạo hình ảnh của Australia cũng bị đe dọa bởi CapCut. Trước đó, họ được đánh giá là một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, phá vỡ khuôn khổ trong lĩnh vực phần mềm chỉnh sửa. Tổ chức này cho biết đã dồn nhiều đầu tư vào video để cạnh tranh.
Nguy cơ bị cấm cùng TikTokTikTok, ứng dụng nổi tiếng nhất của ByteDance là chủ đề gây lo ngại ở giới lập pháp Mỹ. Nó bị cho là mối đe dọa an ninh tiềm ẩn với người dùng bởi quan hệ với Trung Quốc. Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ký một đạo luật, cho công ty 270 ngày để tìm người mua hoặc bị cấm tại Mỹ.
Theo một trợ lý nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện, luật cấm TikTok cũng bao gồm cả CapCut. Trong nỗ lực chống lại quy định trên, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã ca ngợi tính tiện dụng của ứng dụng. Trong khi nhóm phát triển CapCut hoạt động tách biệt với TikTok, các nhân viên người Mỹ vẫn chia sẻ không gian văn phòng ở Los Angeles.
TikToker chuyên hướng dẫn dựng video Camilo Castañeda cho biết lệnh cấm sẽ tạo ra rào cản với người mới tập làm phim. Ông đã thấy sự tác động với học viên tại Ấn Độ, khi cả TikTok và CapCut bị cấm từ 2020.
“Công cụ đưa ra giải pháp tạo nội dung ít trở ngại. Khi nó biến mất, nguồn thu nhập cũng sẽ đi theo”, ông nói.
Theo znews.vn
Liên kết website
Ý kiến ()