Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 03/11/2024 04:17 (GMT +7)
Vân Đồn: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Thứ 2, 13/03/2023 | 14:55:58 [GMT +7] A A
Thực hiện chiến lược chuyển đổi số, huyện Vân Đồn đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn giao dịch trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.
Với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, đảm bảo thuận lợi, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, huyện Vân Đồn đã đưa 277 TTHC (đạt 100%) lên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Vân Đồn có nhiều xã đảo, vì thế người dân gặp không ít khó khăn khi đi làm TTHC liên quan đến đất đai, xây dựng... Những thủ tục này phải đến trung tâm hành chính công để thực hiện. Chính vì vậy, thời gian qua Trung tâm Hành chính công của huyện đã cử cán bộ đến các xã đảo để tập huấn về công nghệ thông tin cho cán bộ tại bộ phận một cửa hiện đại cấp xã, tạo điều kiện để người dân nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Theo đó, người dân sẽ giảm được chi phí đi lại, trong khi hồ sơ vẫn được xử lý nhanh chóng.
“Đối với các thủ tục về đất đai, trước đây tôi phải đi tàu biển mất 30 phút vào Trung tâm Hành chính công huyện để thực hiện, nhưng giờ tôi chỉ cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã là được hướng dẫn tạo tài khoản để nộp trực tuyến. Tôi thấy việc giải quyết TTHC hiện nay ngày càng hiện đại, minh bạch” - chị Nguyễn Thanh Nhàn (xã Ngọc Vừng) chia sẻ.
Để hình thành công dân số, khâu đầu tiên là phải đào tạo kỹ năng số cho công dân. Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn và bộ phận một cửa hiện đại cấp xã đã phối hợp với đoàn thanh niên các cấp và tổ công nghệ số cộng đồng, đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và dịch vụ công quốc gia. Qua đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ngày một tăng lên rõ rệt.
2 tháng đầu năm 2023 đã có 571 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND huyện (đạt 99%), 788 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã (đạt 96,69%) được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường mạng.
Đặc biệt, từ 1/10/2022 Trung tâm Hành chính công huyện đã triển khai áp dụng quy trình số hóa hồ sơ và ký số trả kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận tổng số 581 hồ sơ, trong đó có 572 hồ sơ số hóa (đạt 98,45%), 420/456 TTHC có cấp kết quả giải quyết điện tử (đạt 92,11%); 729 hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.
Đối với lĩnh vực đất đai, huyện Vân Đồn đã triển khai 100% nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng. Để tạo thuận lợi cho người dân nộp TTHC trực tuyến một cách thuận lợi nhất, Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn đã bố trí cán bộ hỗ trợ công dân là người cao tuổi hạn chế về công nghệ thông tin, nộp thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. 2 tháng đầu năm 2023, có gần 20 triệu đồng tiền thuế, lệ phí trước bạ đất đai nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 95%).
Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn, cho biết: Để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến, trung tâm tiếp tục cử cán bộ hướng dẫn người dân về quy trình, các bước nộp và thanh toán trực tuyến, qua đó tạo thói quen sử dụng cho người dân. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với ĐVTN các cấp trên địa bàn chia các nhóm trực tại bộ phận một cửa cấp xã, hoặc đến nhà dân hướng dẫn nộp TTHC qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()