Hoàn thành 51 vòng đua với thời gian 1 giờ 12 phút 13,618 giây, Verstappen có được chiến thắng chặng thứ 10 liên tiếp và vượt qua kỷ lục cũ - 9 chặng - của đàn anh Sebastian Vettel lập vào năm 2013.
"Tôi từng nghĩ kỷ lục của Sebastian sẽ không bao giờ bị xô đổ. Nhưng chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để làm được điều đó và kỷ lục mới này xứng đáng được tôn vinh", Verstappen nói về kỷ lục anh vừa lập cùng Red Bull.
Nhà ĐKVĐ cũng hài lòng với màn thể hiện của bản thân tại Monza. Anh nói thêm: "Hôm nay, Red Bull đạt tốc độ tốt, và tôi cũng nghĩ mình đã quản lý và sử dụng lốp tốt. Ferrari có tốc độ tối đa rất cao, rất khó để áp sát và tấn công tại Turn 1, nên tôi đã cố gắng ép họ phải phạm sai lầm".
Mở màn Grand Prix Italy trên sân nhà Monza, Ferrari hy vọng lợi thế xuất phát đầu và thứ ba của bộ đôi Carlos Sainz và Charles Leclerc có thể giúp họ áp đặt chiến thuật trước Verstappen. Trước chặng đua, Ferrari cũng quyết định sử dụng bộ động cơ mới hòng quyết đấu với Red Bull.
Tuy nhiên, lợi thế xuất phát đầu chỉ giúp Sainz cầm cự 14 vòng đua, trước khi tụt lại vì sức công phá mãnh liệt của chiếc RB19. Trong khi đó, ý đồ của Ferrari - để Leclerc tận dụng sức mạnh động cơ mới, vượt Verstappen ngay sau xuất phát rồi chủ động lựa chọn chiến thuật, kìm chân tay đua Hà Lan - cũng sớm phá sản.
Verstappen phòng thủ rất tốt trước sức tấn công của Leclerc, đồng thời đảm bảo khoảng cách với vị trí dẫn đầu. Khoảng cách giữa Sainz và Verstappen được duy trì ở mức 0,5 giây. Lợi thế tốc độ từ bộ động cơ mới giúp Sainz không bị Verstappen đánh bại, dù tay đua người Hà Lan có lợi thế từ cánh gió DRS.
Qua sóng radio, Verstappen nhiều lần phàn nàn vì tốc độ ấn tượng của chiếc SF23 khiến chiếc RB19 của anh như tấn công trong vô vọng. Tuy nhiên, các chỉ đạo viên của Red Bull vẫn động viên tay đua nhà rằng Sainz đang gặp chút khó khăn ở phần bánh sau chiếc SF23. Và đúng như dự đoán của đội đua Áo, Sainz, dù cố gắng, sớm phải lùi bước.
Sai lầm của tay đua người Tây Ban Nha khi phanh khóa bánh tại góc cua Rettifilo ngay đầu vòng 15 giúp Verstappen có thời cơ tấn công và chiếm làn đường thuận lợi hơn. Chiếc RB19 thoát cua tốt và chạy song song với SF23 ở khu vực Curva Grande, rồi vượt qua tại góc cua Variante de la Roggia. Kể từ lúc này, khi không còn sự cản trở của chiếc SF23, tay đua Red Bull liên tục tăng tốc và lập fastest-lap để nới rộng khoảng cách với nhóm sau.
Giải bài toán khó khăn sớm, Verstappen lập tức gây áp lực cho bộ đôi Ferrari. Sainz đối mặt với sự tấn công từ Leclerc vốn có tốc độ tốt hơn. Cảm nhận rõ hơi nóng từ người đồng đội, Sainz chủ động về pit trước tại vòng 19, trước Leclerc một vòng. Sau khi trở lại đường đua, một lần nữa Sainz lại phải phòng thủ trước Leclerc, và cả hai bắt đầu chịu áp lực từ Perez - tay đua Red Bull trước đó đã mất gần 20 vòng đua để vượt qua George Russell.
Sau khi Perez về thay lốp tại vòng 21, bộ ba Sainz - Leclerc - Perez chạy sát nhau để cạnh tranh vị trí thứ nhì sau Verstappen. Perez tấn công dữ dội Leclerc ở vòng 32 tại hai góc cua đầu nhưng thất bại. Tuy nhiên, tay đua người Mexico cuối cùng đã vượt qua được Leclerc ở vòng đua kế tiếp tại góc cua Rettifilo. Perez sau đó tiếp tục đuổi theo Sainz, tay đua đã cố gắng phòng thủ hết mình nhiều vòng đua. Nhưng chiếc RB19 của Perez đã tiến đến đủ gần để rồi vượt qua chiếc Ferrari tại đoạn đường thẳng chính tiến vào Turn 1 của vòng 46.
Sau cuộc chiến dài hơi với Perez, Sainz lại phải đối mặt với người đồng đội Leclerc trong 5 vòng đua còn lại để cạnh tranh vị trí trên podium ở đường đua sân nhà. Những nỗ lực phòng thủ chật vật của Sainz tưởng chừng vô vọng khi anh phải vật lộn với bộ lốp xuống cấp sau nhiều vòng chạy phòng thủ. Tay đua người Tây Ban Nha chỉ còn biết cố gắng chiếm được làn đường thuận lợi để ngăn Leclerc vượt qua.
Ngay tại Turn 1, Sainz suýt bị Leclerc vượt qua, nhưng nhanh chóng phản công và chạy song song tại đoạn đường cong Curva de Grande trước khi nhích lên tại cụm góc cua Variante de la Roggia để chiếm lại vị trí thứ ba. Leclerc đã phải phanh khóa bánh để tránh va chạm với đồng đội.
Đến vòng đua cuối, Leclerc lại thử tấn công đồng đội trên đoạn đường thẳng chính. Tuy nhiên Sainz lại tiếp tục chiếm được làn đường thuận lợi trước khi vào Turn 1 để ngăn Leclerc vượt qua. Tay đua người Monaco một lần nữa phải phanh khóa bánh và chạy tắt góc cua để tránh va chạm. Lần này, Leclerc đã phàn nàn qua sóng radio rằng đồng đội đã di chuyển không hợp lệ khi phanh tại Turn 1.
Dù vậy, nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi từ đầu đến cuối chặng, Carlos Sainz lần đầu về đích trong top 3 ở mùa giải 2023.
Kết quả Grand Prix Italy 2023
Thứ
tự
|
Tay đua
|
Đội
|
Vị trí
xuất phát
|
Số lần thay lốp
|
Fastest lap cá nhân
|
Thành tích
|
Điểm
|
1
|
Max Verstappen
|
Red Bull
|
2
|
1
|
1 phút 25,240 giây
|
1 giờ 12 phút 13,618 giây
|
25
|
2
|
Sergio Perez
|
Red Bull
|
5
|
1
|
1:25,520
|
+6,604 giây
|
18
|
3
|
Carlos Sainz Jnr
|
Ferrari
|
1
|
1
|
1:25,501
|
+11,193
|
15
|
4
|
Charles Leclerc
|
Ferrari
|
3
|
1
|
1:25,580
|
+11,377
|
12
|
5
|
George Russell
|
Mercedes
|
4
|
1
|
1:25,847
|
+23,028
|
10
|
6
|
Lewis Hamilton
|
Mercedes
|
8
|
1
|
1:25,582
|
+42,679
|
8
|
7
|
Alexander Albon
|
Williams
|
6
|
1
|
1:26,389
|
+45,106
|
6
|
8
|
Lando Norris
|
McLaren
|
9
|
1
|
1:26,144
|
+45,449
|
4
|
9
|
Fernando Alonso
|
Aston Martin
|
10
|
1
|
1:26,105
|
+46,294
|
2
|
10
|
Valtteri Bottas
|
Alfa Romeo
|
14
|
1
|
1:25,988
|
+64,056
|
1
|
11
|
Oscar Piastri
|
McLaren
|
7
|
2
|
1:25,072
|
+70,638
|
12
|
Liam Lawson
|
AlphaTauri
|
12
|
2
|
1:25,842
|
+73,074
|
13
|
Logan Sargeant
|
Williams
|
15
|
1
|
1:26,840
|
+78,557
|
14
|
Lance Stroll
|
Aston Martin
|
20
|
1
|
1:26,617
|
+80,164
|
15
|
Zhou Guanyu
|
Alfa Romeo
|
16
|
2
|
1:25,983
|
+82,510
|
16
|
Pierre Gasly
|
Alpine
|
17
|
2
|
1:25,758
|
+87,266
|
17
|
Nico Hulkenberg
|
Haas
|
13
|
2
|
1:25,894
|
+1 vòng
|
18
|
Kevin Magnussen
|
Haas
|
19
|
2
|
1:26,278
|
+1 vòng
|
19
|
Esteban Ocon
|
Alpine
|
18
|
1:26,963
|
Bỏ dở cuộc đua
|
20
|
Yuki Tsunoda
|
AlphaTauri
|
11
|
-
|
Bỏ dở cuộc đua
|
+) Fastest-lap: 1 phút 25,072 giây do Oscar Piastri (McLaren) lập tại vòng43.
Bảng xếp hạng cá nhân sau 14 chặng
Thứ
tự
|
Tay đua
|
Đội
|
Điểm
|
1
|
Max Verstappen
|
Red Bull
|
364
|
2
|
Sergio Perez
|
Red Bull
|
219
|
3
|
Fernando Alonso
|
Aston Martin
|
170
|
4
|
Lewis Hamilton
|
Mercedes
|
164
|
5
|
Carlos Sainz Jnr
|
Ferrari
|
117
|
6
|
Charles Leclerc
|
Ferrari
|
111
|
7
|
George Russell
|
Mercedes
|
109
|
8
|
Lando Norris
|
McLaren
|
79
|
9
|
Lance Stroll
|
Aston Martin
|
47
|
10
|
Pierre Gasly
|
Alpine
|
37
|
11
|
Oscar Piastri
|
McLaren
|
36
|
12
|
Esteban Ocon
|
Alpine
|
36
|
13
|
Alexander Albon
|
Williams
|
21
|
14
|
Nico Hulkenberg
|
Haas
|
9
|
15
|
Valtteri Bottas
|
Alfa Romeo
|
6
|
16
|
Zhou Guanyu
|
Alfa Romeo
|
4
|
17
|
Yuki Tsunoda
|
AlphaTauri
|
3
|
18
|
Kevin Magnussen
|
Haas
|
2
|
19
|
Logan Sargeant
|
Williams
|
20
|
Nyck de Vries
|
AlphaTauri
|
21
|
Daniel Ricciardo
|
AlphaTauri
|
22
|
Liam Lawson
|
AlphaTauri
|
Bảng xếp hạng đội đua sau 14 chặng
Thứ tự
|
Đội
|
Điểm
|
1
|
Red Bul
|
583
|
2
|
Mercedes
|
273
|
3
|
Ferrari
|
228
|
4
|
Aston Martin
|
217
|
5
|
McLaren
|
115
|
6
|
Alpine
|
73
|
7
|
Williams
|
21
|
8
|
Haas
|
11
|
9
|
Alfa Romeo
|
10
|
10
|
AlphaTauri
|
3
|
Ý kiến ()