Max Verstappen cùng đồng đội Sergio Perez đánh bại hai tay đua chủ nhà Ferrari để về nhất Grand Prix Italy và vươn lên độc chiếm kỷ lục về mạch thắng chặng tối 3/9.
Hoàn thành 51 vòng đua với thời gian 1 giờ 12 phút 13,618 giây, Verstappen có được chiến thắng chặng thứ 10 liên tiếp và vượt qua kỷ lục cũ - 9 chặng - của đàn anh Sebastian Vettel lập vào năm 2013.
"Tôi từng nghĩ kỷ lục của Sebastian sẽ không bao giờ bị xô đổ. Nhưng chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để làm được điều đó và kỷ lục mới này xứng đáng được tôn vinh", Verstappen nói về kỷ lục anh vừa lập cùng Red Bull.
Nhà ĐKVĐ cũng hài lòng với màn thể hiện của bản thân tại Monza. Anh nói thêm: "Hôm nay, Red Bull đạt tốc độ tốt, và tôi cũng nghĩ mình đã quản lý và sử dụng lốp tốt. Ferrari có tốc độ tối đa rất cao, rất khó để áp sát và tấn công tại Turn 1, nên tôi đã cố gắng ép họ phải phạm sai lầm".
Verstappen chạy trước hai chiếc Ferrari trên đường đua Monza, Italy ngày 3/9. Ảnh: AP
Mở màn Grand Prix Italy trên sân nhà Monza, Ferrari hy vọng lợi thế xuất phát đầu và thứ ba của bộ đôi Carlos Sainz và Charles Leclerc có thể giúp họ áp đặt chiến thuật trước Verstappen. Trước chặng đua, Ferrari cũng quyết định sử dụng bộ động cơ mới hòng quyết đấu với Red Bull.
Tuy nhiên, lợi thế xuất phát đầu chỉ giúp Sainz cầm cự 14 vòng đua, trước khi tụt lại vì sức công phá mãnh liệt của chiếc RB19. Trong khi đó, ý đồ của Ferrari - để Leclerc tận dụng sức mạnh động cơ mới, vượt Verstappen ngay sau xuất phát rồi chủ động lựa chọn chiến thuật, kìm chân tay đua Hà Lan - cũng sớm phá sản.
Verstappen phòng thủ rất tốt trước sức tấn công của Leclerc, đồng thời đảm bảo khoảng cách với vị trí dẫn đầu. Khoảng cách giữa Sainz và Verstappen được duy trì ở mức 0,5 giây. Lợi thế tốc độ từ bộ động cơ mới giúp Sainz không bị Verstappen đánh bại, dù tay đua người Hà Lan có lợi thế từ cánh gió DRS.
Qua sóng radio, Verstappen nhiều lần phàn nàn vì tốc độ ấn tượng của chiếc SF23 khiến chiếc RB19 của anh như tấn công trong vô vọng. Tuy nhiên, các chỉ đạo viên của Red Bull vẫn động viên tay đua nhà rằng Sainz đang gặp chút khó khăn ở phần bánh sau chiếc SF23. Và đúng như dự đoán của đội đua Áo, Sainz, dù cố gắng, sớm phải lùi bước.
Sai lầm của tay đua người Tây Ban Nha khi phanh khóa bánh tại góc cua Rettifilo ngay đầu vòng 15 giúp Verstappen có thời cơ tấn công và chiếm làn đường thuận lợi hơn. Chiếc RB19 thoát cua tốt và chạy song song với SF23 ở khu vực Curva Grande, rồi vượt qua tại góc cua Variante de la Roggia. Kể từ lúc này, khi không còn sự cản trở của chiếc SF23, tay đua Red Bull liên tục tăng tốc và lập fastest-lap để nới rộng khoảng cách với nhóm sau.
Giải bài toán khó khăn sớm, Verstappen lập tức gây áp lực cho bộ đôi Ferrari. Sainz đối mặt với sự tấn công từ Leclerc vốn có tốc độ tốt hơn. Cảm nhận rõ hơi nóng từ người đồng đội, Sainz chủ động về pit trước tại vòng 19, trước Leclerc một vòng. Sau khi trở lại đường đua, một lần nữa Sainz lại phải phòng thủ trước Leclerc, và cả hai bắt đầu chịu áp lực từ Perez - tay đua Red Bull trước đó đã mất gần 20 vòng đua để vượt qua George Russell.
Sau khi Perez về thay lốp tại vòng 21, bộ ba Sainz - Leclerc - Perez chạy sát nhau để cạnh tranh vị trí thứ nhì sau Verstappen. Perez tấn công dữ dội Leclerc ở vòng 32 tại hai góc cua đầu nhưng thất bại. Tuy nhiên, tay đua người Mexico cuối cùng đã vượt qua được Leclerc ở vòng đua kế tiếp tại góc cua Rettifilo. Perez sau đó tiếp tục đuổi theo Sainz, tay đua đã cố gắng phòng thủ hết mình nhiều vòng đua. Nhưng chiếc RB19 của Perez đã tiến đến đủ gần để rồi vượt qua chiếc Ferrari tại đoạn đường thẳng chính tiến vào Turn 1 của vòng 46.
Sau cuộc chiến dài hơi với Perez, Sainz lại phải đối mặt với người đồng đội Leclerc trong 5 vòng đua còn lại để cạnh tranh vị trí trên podium ở đường đua sân nhà. Những nỗ lực phòng thủ chật vật của Sainz tưởng chừng vô vọng khi anh phải vật lộn với bộ lốp xuống cấp sau nhiều vòng chạy phòng thủ. Tay đua người Tây Ban Nha chỉ còn biết cố gắng chiếm được làn đường thuận lợi để ngăn Leclerc vượt qua.
Ngay tại Turn 1, Sainz suýt bị Leclerc vượt qua, nhưng nhanh chóng phản công và chạy song song tại đoạn đường cong Curva de Grande trước khi nhích lên tại cụm góc cua Variante de la Roggia để chiếm lại vị trí thứ ba. Leclerc đã phải phanh khóa bánh để tránh va chạm với đồng đội.
Sainz (phải) phòng ngự tốt trước sức tấn công của đồng đội Leclerc để bảo toàn vị trí thứ ba tại Grand Priz Italy 2023. Ảnh: AP
Đến vòng đua cuối, Leclerc lại thử tấn công đồng đội trên đoạn đường thẳng chính. Tuy nhiên Sainz lại tiếp tục chiếm được làn đường thuận lợi trước khi vào Turn 1 để ngăn Leclerc vượt qua. Tay đua người Monaco một lần nữa phải phanh khóa bánh và chạy tắt góc cua để tránh va chạm. Lần này, Leclerc đã phàn nàn qua sóng radio rằng đồng đội đã di chuyển không hợp lệ khi phanh tại Turn 1.
Dù vậy, nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi từ đầu đến cuối chặng, Carlos Sainz lần đầu về đích trong top 3 ở mùa giải 2023.
Kết quả Grand Prix Italy 2023
Thứ
tự
Tay đua
Đội
Vị trí
xuất phát
Số lần thay lốp
Fastest lap cá nhân
Thành tích
Điểm
1
Max Verstappen
Red Bull
2
1
1 phút 25,240 giây
1 giờ 12 phút 13,618 giây
25
2
Sergio Perez
Red Bull
5
1
1:25,520
+6,604 giây
18
3
Carlos Sainz Jnr
Ferrari
1
1
1:25,501
+11,193
15
4
Charles Leclerc
Ferrari
3
1
1:25,580
+11,377
12
5
George Russell
Mercedes
4
1
1:25,847
+23,028
10
6
Lewis Hamilton
Mercedes
8
1
1:25,582
+42,679
8
7
Alexander Albon
Williams
6
1
1:26,389
+45,106
6
8
Lando Norris
McLaren
9
1
1:26,144
+45,449
4
9
Fernando Alonso
Aston Martin
10
1
1:26,105
+46,294
2
10
Valtteri Bottas
Alfa Romeo
14
1
1:25,988
+64,056
1
11
Oscar Piastri
McLaren
7
2
1:25,072
+70,638
12
Liam Lawson
AlphaTauri
12
2
1:25,842
+73,074
13
Logan Sargeant
Williams
15
1
1:26,840
+78,557
14
Lance Stroll
Aston Martin
20
1
1:26,617
+80,164
15
Zhou Guanyu
Alfa Romeo
16
2
1:25,983
+82,510
16
Pierre Gasly
Alpine
17
2
1:25,758
+87,266
17
Nico Hulkenberg
Haas
13
2
1:25,894
+1 vòng
18
Kevin Magnussen
Haas
19
2
1:26,278
+1 vòng
19
Esteban Ocon
Alpine
18
1:26,963
Bỏ dở cuộc đua
20
Yuki Tsunoda
AlphaTauri
11
-
Bỏ dở cuộc đua
+) Fastest-lap:1 phút 25,072 giâydoOscar Piastri(McLaren)lập tại vòng43.
Ý kiến ()