Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 13/11/2024 16:23 (GMT +7)
Vì sao xe dán thẻ thu phí không dừng không qua được trạm trên cao tốc?
Thứ 4, 26/01/2022 | 08:48:45 [GMT +7] A A
Có khoảng 300 xe có dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng không qua được trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Những ngày gần đây, nhiều chủ xe dán thẻ thu phí tự động không dừng ePass phản ánh khi lưu thông trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ không qua được thu phí trên hai tuyến cao tốc này.
Ông Nguyễn Tuấn Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số VN (VDTC) cho hay, từ 9h30 - 11h50 ngày 22/1, Công ty ghi nhận có 328 xe dán thẻ không dừng ePass của đơn vị không qua được các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Hệ thống nhận diện đầu cuối để thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc trên không phải do VDTC quản lý mà do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đầu tư, vận hành và xe sử dụng thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng.
Sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và thời gian dài gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng không đi qua được trạm ở làn thu phí không dừng bức xúc và phản ánh tiêu cực trên mạng.
Nguyên nhân được ông Phong chỉ ra là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của Công ty VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho xe dán thẻ ePass. Lỗi này dẫn đến không có dữ liệu đầu vào đường cao tốc để tính phí và mở barie và trờ tiền trong tài khoản cho những xe này qua trạm.
"Nhân viên và các lực lượng hỗ trợ ở trạm thu phí không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên cung cấp sai thông tin cho chủ xe dán thẻ ePass là lỗi do hệ thống của Công ty VDTC.
Sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC vì chúng tôi dán thẻ ePass cho chủ xe", ông Phong cho hay.
Cũng theo ông Phong, VDTC đã đề nghị Công ty VETC đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục, tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh sự cố trên hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán 2022, khi lưu lượng phương tiện tăng cao.
Giải thích về sự cố, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay, xảy ra sự việc là do trục trặc kết nối hệ thống giữa hai công ty khiến hệ thống tại trạm thu phí của VETC không nhận được dữ liệu thẻ ePass của VDTC nên xe dán thẻ ePass không qua được trạm.
"Khi xảy ra sự cố, nhân viên thu phí tại các trạm đã phải thao tác để máy tính tự tính tiền cho quãng đường đã đi và trừ tiền trong tài khoản của chủ xe. Sự cố xảy ra lần đầu trên 2 tuyến cao tốc này giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC. Chúng tôi đang tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để khắc phục triệt để, ngăn tái diễn sự cố", ông Vinh cho biết.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, đơn vị đã nhận được văn bản phản ánh của Công ty VDTC về việc phối hợp làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.
Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố, báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục, báo cáo Tổng cục Đường bộ trong ngày hôm nay (26/1) để có phương án xử lý.
"Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC có biện pháp ngăn ngừa sự cố, các lỗi có thể xảy ra đối với hệ thống thu phí tợ động không dừng tại các trạm trên toàn quốc. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tăng cao, các nhà cung cấp dịch vụ phải tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực tại trạm thu phí và xử lý nhanh lỗi hệ thống trong dịp Tết", ông Thắng cho hay.
Theo Báo Giao Thông
Liên kết website
Ý kiến ()