4
18
/
1100480
Viết tiếp giấc mơ dưới mái ấm yêu thương
longform
Viết tiếp giấc mơ dưới mái ấm yêu thương

Cover

Mơ ước về một mái nhà kiên cố tưởng chừng quá xa vời đã thành hiện thực khiến nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi tới mức nghẹn ngào. Cuộc sống của họ đã đổi thay, “an cư” để “lạc nghiệp” dưới những mái nhà mang tên “Mái ấm Công đoàn”.

Ảnh với chú thích

Mẹ con chị Phạm Thị Khánh Vân (phường Hà Lầm, TP Hạ Long) nhận hỗ trợ xây "Mái ấm Công đoàn" từ Công đoàn ngành Y tế tỉnh.

Ảnh trong văn bản

Chị Phạm Thị Khánh Vân (tổ 9, khu 4, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) là nhân viên đón tiếp bệnh nhân tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phổi Quảng Ninh. Từ khi lập gia đình năm 1998, hai vợ chồng chị cố vun vén cuộc sống với đồng lương eo hẹp nhưng vẫn luôn túng thiếu. Khó khăn chồng chất khi năm 2015 chồng chị lâm trọng bệnh. Một mình chị vừa lo chữa bệnh ung thư cho chồng đến khi chồng mất, vừa nuôi 2 con ăn học. Gần 20 năm lấy nhau, anh chị vẫn ở trong ngôi nhà cấp 4 dựng tạm, căn nhà nhỏ, loang lổ tứ bề, lọt thỏm giữa khu dân cư. Mỗi khi trời mưa là nhà dột, mưa to là nước trút xuống qua các vách tường đã hở hoác vào nhà.

Trước hoàn cảnh khó khăn của 3 mẹ con chị Vân, Công đoàn Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, trực tiếp là chị Phạm Thị Linh, Chủ tịch Công đoàn, đã nhiều lần đến thăm, động viên chị Vân nỗ lực xây nhà mới. Công đoàn đăng ký cho chị suất hỗ trợ xây nhà từ nguồn Quỹ "Mái ấm Công đoàn".

Ảnh với chú thích

“Tôi không bao giờ dám nghĩ mình có thể xây được nhà mới, vì thu nhập ít ỏi phải lo đủ thứ hằng ngày. Ban đầu, tôi chỉ có ý định gom góp, vay mượn để sửa căn nhà đã xuống cấp lấy chỗ ở an toàn cho 3 mẹ con, nhưng được cán bộ Công đoàn Bệnh viện động viên, Quỹ "Mái ấm Công đoàn" hỗ trợ, gia đình, bạn bè, hàng xóm ủng hộ thêm, cộng với vay thêm từ nguồn vay Công đoàn, tôi đã quyết định đập nhà cũ, xây nhà mới. Đó cũng là nguyện vọng lớn nhất của chồng tôi trước khi mất, mong 3 mẹ con sẽ có được một chỗ ở tử tế” - Chị Vân xúc động chia sẻ khi tiếp chúng tôi trong căn nhà mới được bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2021 đến nay.

Ngôi nhà mới vững chãi, khang trang, đẹp đẽ. Căn nhà cấp 4, gác lửng, có phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp được bàn tay đảm đang của chị Vân và hai con chăm sóc tới từng góc nhỏ tỉ mỉ.

Vừa nấu bữa trưa cho con trai sau khi tất bật từ bệnh viện trở về nhà, chị Vân tươi cười khoe với chúng tôi: "Đến cả góc bếp cũng là các cháu tự tiết kiệm rồi tìm mua giấy về dán cho đẹp; từ lọ hoa, cái kệ để đồ, 3 mẹ con tìm mua được rẻ, hay được họ hàng, bạn bè cho, tặng... Thứ nào trong căn nhà cũng quý với mẹ con chúng tôi. Đêm đầu tiên chuyển về ở nhà mới, 3 mẹ con không ai ngủ nổi, xúc động và hạnh phúc quá! Căn nhà của chúng tôi sẽ không thể có được nếu không có nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn và sự hỗ trợ của tất cả mọi người...”.

Ảnh với chú thích

Rời nhà chị Vân trong niềm vui, chúng tôi đến thăm gia đình anh Vũ Văn Thức (khu Điền Công 2, phường Trưng Vương, TP Uông Bí). Chạy xe thẳng trên con đường bê tông nông thôn mới sạch đẹp, chúng tôi đến trước cửa ngôi nhà 2 tầng còn chưa được sơn tường, nhưng khá rộng rãi.

Giống như chị Vân, vợ chồng anh Thức đón chúng tôi trong nụ cười tươi rói. Hơn chục năm lập gia đình, anh chị vẫn chỉ ở trong căn nhà cấp 4 vỏn vẹn 20m2, nắng thì nóng, mưa thì dột, chật chội, bí bách. Anh Thức làm nhân viên bảo vệ - trật tự thuộc BQL chợ Trung tâm TP Uông Bí, vợ anh việc làm không ổn định.

Ảnh với chú thích

Ngôi nhà 2 tầng trong mơ của gia đình anh Thức nay đã trở thành hiện thực.

“Ngày đó tôi chỉ biết cố gắng làm để đủ ăn cho cả nhà, mong sao sống bớt túng thiếu. Nhà ở thì tạm bợ, dột nát, chỉ mơ có một ngày sẽ xây được căn nhà mới kiên cố vừa đủ ở cho 4 người; nhưng với thu nhập đồng lương hơn 4 triệu đồng/tháng của tôi thì giấc mơ đó còn rất xa vời”, anh Thức bồi hồi kể lại.

Từ sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn BQL chợ Trung tâm, nếu xây nhà sẽ nhận hỗ trợ 50 triệu đồng, rồi nhờ anh em, bạn bè, vợ chồng anh Thức quyết tâm xây nhà mới. Căn nhà trong mơ của anh chị dần hiển hiện. “Bộ cửa cũng được tận dụng từ cửa cũ của LĐLĐ thành phố, một số đồ đạc trong nhà được đồng nghiệp cơ quan hỗ trợ. Nhà tôi cũng tranh thủ nhờ thợ xây là anh em trong gia đình, tiết kiệm được nhiều chi phí. Tôi rất cảm ơn các cấp Công đoàn, đơn vị hỗ trợ là ngân hàng BIDV cùng anh em cơ quan và người thân, bạn bè. Nhận căn nhà mới từ tháng 8/2021, cả nhà tôi ai cũng sung sướng, phấn khởi, thấy mình may mắn khi được quan tâm, chia sẻ”, anh Thức nói trong ánh mắt rạng rỡ.

Ảnh với chú thích

Niềm hạnh phúc luôn ngập tràn trong ngôi nhà của vợ chồng anh Thức.

Ảnh trong văn bản

Những "Mái ấm Công đoàn" trên địa bàn tỉnh ngày một nhiều qua từng năm, cũng là từng ấy những niềm hạnh phúc, những ước mơ trở thành hiện thực của nhiều gia đình công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn, thiếu thốn về nhà ở. 

Ảnh với chú thích

Những "Mái ấm Công đoàn" đã giúp nhiều gia đình "an cư lạc nghiệp".

“Nếu không có sự hỗ trợ và động lực từ Quỹ Mái ấm Công đoàn, gia đình chúng tôi sẽ không thể dựng được một mái nhà riêng, từ đó nỗ lực để có được cơ ngơi to đẹp như bây giờ”, bà Trần Thị Đào và ông Phạm Văn Vẻ (tổ 10, khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, TP Uông Bí), một trong những hộ gia đình được nhận hỗ trợ từ Quỹ Mái ấm Công đoàn hơn chục năm trước, xúc động nói với chúng tôi.

Ảnh với chú thích

Căn nhà mái Thái rộng hơn 100m2 với sân vườn gồm nhiều loại cây hoa cảnh trang trí thực sự là mơ ước của rất nhiều người. Bà Đào có hơn 20 năm và ông Vẻ có hơn chục năm công tác tại Công ty Môi trường đô thị TP Uông Bí, nay 2 con của ông bà đều kế nghiệp cha mẹ. Đón chúng tôi, bà Đào liên tục nói cười niềm nở, kể về quá trình xây được căn nhà khang trang hiện nay. Nhìn bà, có lẽ cũng chẳng ai nghĩ người phụ nữ này phải làm công việc vất vả sớm khuya của một nhân viên quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Ông, bà cho hay chưa từng nghĩ khi trung niên lại có được ngôi nhà to, đẹp như thế.

Theo lời bà Đào kể lại, từ khi lấy nhau, do không có nhà ở nên ông bà mượn tạm nhà bảo vệ khu đổ rác ven sông của Công ty làm chỗ ở tạm. Lâu dần, khi các con lớn hơn, chỗ ở quá xuống cấp, ọp ẹp khiến ông bà luôn trăn trở. Hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà được lãnh đạo, Công đoàn Công ty quan tâm.

Ảnh với chú thích

Bà Đào chuẩn bị trang phục đi làm, với nụ cười rạng rỡ.

Trên nền đất được mẹ chồng cho, với 50 triệu đồng hỗ trợ của Quỹ Mái ấm Công đoàn, vợ chồng bà vay mượn thêm và dựng được căn nhà cấp 4 hai gian kiên cố để ở với hơn 100 triệu đồng.

“Bấy giờ, 50 triệu đồng hỗ trợ là khoản tiền rất quý giá với chúng tôi. Thời điểm năm 2009, có mái nhà của riêng mình thôi với chúng tôi đã là hạnh phúc quá lớn rồi. Dù còn thiếu thốn từ gian bếp, khu vệ sinh phải dựng tạm, nhưng căn nhà kiên cố, tránh được mưa nắng đã giúp vợ chồng tôi yên tâm hơn. Cứ thế hai vợ chồng đặt mục tiêu, cố gắng làm thêm, chắt chiu từng đồng để xây thêm gian bếp, nhà vệ sinh. Đến năm 2014, chúng tôi tiếp tục xây thêm phòng ngủ, quy hoạch lại ngôi nhà khang trang, rộng rãi, làm lại sân vườn như ước mơ ngày đầu hai vợ chồng từng nghĩ tới. Vợ chồng tôi coi mái nhà này là niềm hạnh phúc, là sự chia sẻ, quan tâm và yêu thương của Công ty, Công đoàn và anh em, họ hàng, bạn bè”, ông Vẻ cho hay.

Ảnh với chú thích

Căn nhà rộng rãi, khang trang mang tới niềm hạnh phúc, tiếng cười cho mái ấm của gia đình ông Vẻ, bà Đào.

Đặt chân vào ngôi nhà rộng rãi, khang trang, đầy ắp tiếng cười này, chúng tôi cảm nhận rõ mái nhà để an cư đã giúp cuộc sống của đoàn viên công đoàn đặc biệt khó khăn như ông Vẻ, bà Đào đã thực sự đổi khác.

Trong câu chuyện của mình, anh Vũ Văn Thức cũng chia sẻ, có nhà rồi, dự định cuối năm nay anh chị sẽ cố gắng lắp thêm cầu thang, lan can cho căn nhà được an toàn hơn. Mục tiêu sang năm của hai vợ chồng là sơn được nhà, sắm thêm đồ đạc. 

Từ mái nhà an cư, những CNLĐ nghèo đã được chắp cánh ước mơ với những mục tiêu, dự định mới.

Ảnh với chú thích

"Trong năm 2021 có 15 CNLĐ khó khăn trên địa bàn tỉnh được trao kinh phí hỗ trợ xây "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 569 triệu đồng; trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 3 nhà, 90 triệu đồng; công đoàn cấp trên cơ sở vận động hỗ trợ 12 nhà, 479 triệu đồng. Cứ có thêm CNLĐ có nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp là những người làm công đoàn như chúng tôi thêm những niềm vui”, ông Nguyễn Ngọc Sáu, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) cho hay.

Mỗi mái ấm được xây lên là một khởi đầu mới, đem lại niềm vui, động lực mới để CNLĐ vượt qua khó khăn. Họ đang tiếp tục viết nên ước mơ mới về một cuộc sống sung túc, no ấm và niềm tin vào tương lai.

Khánh Đan - Khánh Nam 
Đồ hoạ: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu