Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 03:14 (GMT +7)
Vietcombank Đông Quảng Ninh: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Thứ 3, 29/10/2024 | 11:43:43 [GMT +7] A A
Cuộc đời, sự nghiệp, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách người cán bộ, đảng viên, đoàn viên mà còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay nói chung và mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nói riêng. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, cán bộ, đảng viên, người lao động Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh luôn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trở thành những người có phẩm chất chính trị, có đạo đức và giữ gìn một lối sống giản dị, trong sáng…
Những lời dạy sâu sắc của Bác
Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành sự quan tâm đến hoạt động ngân hàng, đặc biệt, Người luôn dặn dò cán bộ ngân hàng phải nâng cao đạo đức cách mạng và hết lòng phục vụ nhân dân. Bác căn dặn cán bộ, đảng viên phải luôn nêu gương cần, kiệm, liêm, chính. Người nói: “Khi có việc đáng làm, việc ích nước lợi dân, lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc thì dù hao tốn bao nhiêu công, tiêu hao bao nhiêu tiền của cũng sẵn sàng, nhưng khi không cần tiêu xài thì một hạt gạo, một đồng xu cũng không nên tiêu, không được tiêu”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những cuộc họp, hay những lần gặp gỡ đều đã căn dặn với các cán bộ nói chung cũng như cán bộ ngân hàng nói riêng, mà mục đích sâu xa nhất vẫn là: “Mọi hoạt động phải vì dân, phải nâng cao đạo đức cách mạng để phục vụ nhân dân và làm giàu cho đất nước”.
Ở thư gửi Hội nghị cán bộ ngân hàng, Bác cũng đã dặn dò: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”.
Trong những lời căn dặn ấy của Bác, văn hóa, đạo đức đối với một người cán bộ ngân hàng rất được Bác chú trọng. Các cán bộ ngân hàng phải “chí công vô tư” và ra sức “ngăn chặn, đẩy lùi, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”. Cán bộ ngân hàng giữ tiền của cho Nhà nước, cho nhân dân nên càng phải nêu cao đạo đức cách mạng, phải trong sáng, liêm chính… Đồng thời, mỗi cán bộ ngân hàng phải thấm nhuần được đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để vừa quản lý được tiền của cho Nhà nước, cho nhân dân, tránh không bị thất thoát, lãng phí; vừa phải tăng thêm của cải cho xã hội. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của cán bộ ngân hàng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Đẩy mạnh học và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ ngành Ngân hàng Việt Nam luôn được các thế hệ cán bộ ngân hàng ghi nhớ và lấy làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trong giai đoạn hiện nay, những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và càng quý giá hơn bao giờ hết, đó chính là cơ sở để cán bộ ngân hàng tu dưỡng, học tập và rèn luyện theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng phát triển bền vững, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Người.
Với đặc thù là một ngành nghề hoạt động liên quan trực tiếp đến tiền tệ, vấn đề đạo đức nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ. Thấm nhuần lời dạy của Bác “cán bộ là gốc của mọi công việc”, việc nêu gương trong ngành Ngân hàng luôn được các cấp chú trọng và thực hiện nghiêm túc, qua đó để cán bộ ngân hàng học hỏi, tự “sửa mình” và rèn luyện đạo đức, nâng cao văn hóa nghề nghiệp. Hiện nay, bên cạnh nhiều cơ hội, cán bộ ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới, như sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính và thị trường lao động, đòi hỏi về trình độ lao động ngày càng cao; hay những mặt trái của nền kinh tế thị trường có những tác động tiêu cực đến đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng… Vì vậy, cán bộ ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, trung thực, năng động, sáng tạo và trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để vừa phát triển cơ quan, đơn vị, đảm bảo quyền lợi của người lao động, vừa đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hiệu quả và đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Từ những đức tính, phẩm chất đạo đức mà Bác Hồ đã căn dặn cán bộ ngân hàng, trong những năm qua, cán bộ Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh đã cụ thể hóa thành những phẩm chất đạo đức, những đức tính cần thiết đối với từng vị trí công tác, trong từng giai đoạn cụ thể, để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, phục vụ nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động đã phát huy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng sống. Chi bộ Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh đã gắn việc học tập chuyên đề với học tập Sổ tay văn hóa Vietcombank, tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ khách hàng tại điểm giao dịch của Vietcombank và quy định ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ Vietcombank.
Những nỗ lực của Chi bộ trong việc đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong giao dịch trong toàn thể cán bộ tại Chi nhánh đã đem lại những kết quả tốt đẹp. Việc học tập và làm theo Bác trở thành nội dung tự giác và thường xuyên, cán bộ nhân viên thực hiện điều chỉnh hành vi giao tiếp ứng xử hàng ngày sao cho thân thiện, văn minh, chuyên nghiệp nhất; đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong những năm gần đây, phong cách và tác phong giao dịch chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên tại chi nhánh ngày càng được khách hàng yêu mến và tin tưởng sử dụng dịch vụ ngân hàng. Các cán bộ, nhân viên của chi nhánh luôn làm việc tuân thủ quy trình, tôn trọng quy định của pháp luật, của ngành, của hệ thống và nỗ lực mỗi ngày để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn. Trong quá trình làm việc, cán bộ, nhân viên ngân hàng Vietcombank Đông Quảng Ninh luôn đặt khách hàng làm trọng tâm để lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ chu đáo; đồng thời không ngừng trau dồi, học hỏi kiến thức, tiếp cận những cái mới, cái hay, cùng nhau xây dựng nên một tập thể đoàn kết, cùng chí hướng trên tinh thần tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. Chính vì vậy, mỗi khách hàng đến Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh giao dịch và gắn bó lâu dài không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ đa dạng và phù hợp mà còn bởi sự sự hài lòng về chất lượng dịch vụ phục vụ và phẩm chất trung thực, nhiệt tình của người cán bộ Vietcombank.
Ngoài ra, việc thực hiện lời dạy của Bác còn được thể hiện qua việc Chi bộ đã triển khai nhiều cơ chế thúc đẩy và ghi nhận đối với các cán bộ có những thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và đoàn thể. Tất cả các vị trí bổ nhiệm, quy hoạch, tuyển dụng đều được thực hiện một cách minh bạch, dân chủ, công khai và khách quan, bảo đảm những cá nhân có năng lực đều được nhận cơ hội như nhau. Bên cạnh đó, chi nhánh kịp thời khuyến khích, động viên, khen thưởng cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện khen thưởng “đúng người, đúng việc”. Nhờ vậy, việc quản lý cán bộ trở nên hiệu quả, tạo động lực, khuyến khích cán bộ phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, phấn đấu tạo ra các kết quả vượt trội. Đồng thời, Chi nhánh còn thành lập đội ngũ kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động nhằm loại trừ các hành vi gian lận, trục lợi, tham ô trong hoạt động kinh doanh.
Nhiều năm qua, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh còn chú trọng, quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội. Không chỉ là trách nhiệm, là sự sẻ chia của một doanh nghiệp đối với các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh còn mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng. Hàng năm, ngoài việc ủng hộ 2 ngày lương để hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cán bộ nhân viên chi nhánh còn tự nguyện đóng góp ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ và trẻ em dân tộc thiểu số vùng cao.
Trên hành trình kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh luôn nỗ lực xây dựng và phát triển trở thành Ngân hàng chuẩn mực trong cung cấp sản phẩm dịch vụ, chuyên nghiệp với phong cách phục vụ tận tâm, đặt lợi ích của khách hàng, đối tác lên hàng đầu; đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho cán bộ nhân viên, cộng đồng. Và trong những năm tới, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, trọng tâm của tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động tại Vietcombank Chi nhánh Đông Quảng Ninh. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng tận tâm, chuyên nghiệp, nhiệt huyết, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước Việt Nam ngày càng “phát triển to đẹp hơn” như sinh thời Bác hằng mong muốn.
Lê Thanh Huyền (Vietcombank Đông Quảng Ninh)
Liên kết website
Ý kiến ()