Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:43 (GMT +7)
Chìa khoá thành công ở Dân Chủ (TP Hạ Long)
Thứ 2, 12/07/2021 | 07:49:07 [GMT +7] A A
3 năm liên tục (2018-2020) đứng đầu khối xã về cải cách hành chính (CCHC); tỷ lệ giải quyết công việc cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao, chất lượng, hiệu quả, chính xác… Chìa khoá thành công của xã Dân Chủ (TP Hạ Long) chính là: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo phát triển.
Để công tác CCHC được hiệu quả, phù hợp với thực tế phát triển của địa phương theo từng giai đoạn, hằng năm xã Dân Chủ đều xây dựng kế hoạch, tập trung cho công tác CCHC, như: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính... Công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến CCHC được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong xã thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh, người uy tín...
Song song với đó, những ý kiến của nhân dân luôn được chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết thấu đáo, nhất là những vấn đề "nóng", liên quan đến quyền lợi nhiều đối tượng, như: Quản lý, sử dụng quỹ đất; chủ trương, hỗ trợ GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng; phương án quy hoạch khu dân cư...
Để người dân nắm rõ hơn các thông tin, xã thường xuyên cập nhật, niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung, TTHC thay thế hoặc bãi bỏ thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là tập trung vào các TTHC liên thông, cải thiện cung ứng dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Thống kê riêng năm 2020, xã đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 9/137 TTHC. Đáng chú ý, trong tổng số 879 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết, có tới 862 hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 15 hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4, chỉ có 2 hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 2.
Để công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, những kiến nghị từ nhân dân, xã Dân Chủ đã ưu tiên nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân. Theo đó, trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu xã, đặc biệt là chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND xã, các vấn đề nhân dân quan tâm được giải trình bằng văn bản cụ thể. UBND xã lắp đặt hòm thư góp ý, công khai địa chỉ, số điện thoại của cơ quan, số điện thoại lãnh đạo để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh về quy định hành chính. Đồng thời, cử cán bộ xã trực tiếp đến các thôn để tiếp xúc, nghe các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổng hợp, làm rõ và giải quyết thấu đáo.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC hành chính - yếu tố quan trọng trong nâng cao CCHC, xã Dân Chủ đã tổ chức rà soát, bố trí CBCCVC đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ và thực hiện chế độ chính sách đối với CBCC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. CBCC tại bộ phận này luôn có tinh thần thái độ phục vụ lịch sự, chuẩn mực, khiêm tốn, gần gũi với nhân dân; đeo thẻ trong thực thi nhiệm vụ, trang phục gọn gàng đúng quy định. Chế độ chính sách đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được chi trả đúng và đầy đủ theo tháng.
Với những cách làm hiệu quả, phù hợp, thời gian qua trên địa bàn xã Dân Chủ không có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức nào về quy định hành chính. Công tác CCHC tại xã Dân Chủ đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và kỹ năng hành chính của CBCC được nâng lên; chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho tổ chức và công dân ngày càng tốt hơn. Từ đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.
Năm 2020, xã Dân Chủ là đơn vị dẫn đầu với 86,5 điểm trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp xã do TP Hạ Long đánh giá. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Dân Chủ giữ vững vị trí đầu bảng và là điển hình về CCHC xã ở TP Hạ Long.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()