Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:48 (GMT +7)
Xăng, dầu tăng giá, nỗi lo không của riêng ai
Chủ nhật, 03/07/2022 | 14:00:00 [GMT +7] A A
Xăng dầu tăng giá, không phải chỉ những người có công việc hàng ngày cần đến xăng dầu mới mang nỗi lo này, mà ngay cả những người cuộc sống không liên quan gì đến xăng dầu cũng lo.
Bà Hoàng Thị Lựu tuổi đã hơn 70, sống ở phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) hàng ngày không đi xe máy, bà cũng chẳng lái ô tô bao giờ và công việc hàng ngày của vợ chồng bà nghỉ hưu ở nhà, chẳng đụng chạm gì đến xăng dầu mà vẫn cứ lo nó lên giá.
Sở dĩ như vậy, vì đồng lương hưu của vợ chồng bà Lựu được bao nhiêu, tiền lĩnh về vẫn thế mà chuyện tiêu pha lại ít đi. Bởi bây giờ từ nắm xôi đến cái bánh mỳ ăn sáng đều tăng, cứ bảo rằng tiền ít thì bớt thịt ăn rau, nhưng các loại rau cũng đều tăng, nhất là những loại rau phải vận chuyển từ xa đến như súp lơ tăng hơn tháng trước đến chục nghìn đồng/kg.
Người tiêu dùng cảm thấy lo lắng đã đành, cả những người bán hàng cũng không kém phần lo. Chị Nguyễn Thị Cúc là người chuyên bán thịt lợn ở chợ Cẩm Bình (TP Cẩm Phả) than phiền: “Hàng thịt của tôi đa phần là khách quen nên họ cũng biết tính tôi không mượn giá xăng tăng cao mà trục lợi. Nhưng bây giờ, khách cũng mua ít hơn trước”.
Chị Cúc vốn là người năng động nên cũng tranh thủ mua cả lợn do các thương lái mang từ huyện Tiên Yên về bán. Chị bảo, trước đây thì rẻ hơn lợn mua tại chỗ, nhưng nay lại đắt hơn do lợn phải vận chuyển xa, giá cước vận chuyển leo thang, vậy là giá lợn hơi đội lên so với tháng trước khoảng 10.000 đến 15.000 đồng/kg. Nếu không có điểm dừng thì một ngày nào đó thịt lợn trở thành món ăn xa xỉ mất.
Ảnh hưởng đầu tiên phải kể đến lực lượng hàng ngày phải dùng đến xăng dầu như các đơn vị vận tải. Một anh bạn tôi làm ở doanh nghiệp vận tải cho hay: Đối với ngành vận tải chúng tôi, giá xăng dầu chiếm khoảng 35 – 40% chi phí đầu vào, nên khi giá xăng dầu biến động thì chi phí đội lên gấp 1,5 – 2 lần so với trước. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải chúng tôi cũng phải cân đối chi phí, thay đổi hình thức vận tải để không mất khách hàng và bù lỗ, nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, xe đã phải nằm bãi vì không có khách để chạy.
Tôi có mặt trên chuyến xe chạy từ Cẩm Phả đi Hà Nội rất vắng khách. Anh lái xe phân trần: “Khách đi ít, mà gặp khách nào họ cũng mặc cả hợp giá với họ, họ mới đi, hay lại phải dài dòng giải thích họ mới nghe. Tôi cũng tính chuyện bán xe để làm việc khác, nhưng bán được chiếc xe đâu có dễ, khi giá xăng cứ cao thế này. Tôi đã cho phụ xe nghỉ không lương, bây giờ vừa lái vừa phụ nhưng xem ra thu nhập vẫn kém trước”.
Gần nhà tôi có anh bạn đang làm công nhân mỏ, mua chiếc xe con thỉnh thoảng chở bà con hàng xóm, ai có việc đi xa thì gọi, để anh kiếm thêm chút thu nhập. Vậy mà gần đây khi tôi có chút việc cần anh ta chở xe, anh ta chối đây đẩy việc nọ việc kia. Rồi vì biết quanh co mãi không tiện, anh ta thổ lộ: Xăng đắt quá chú ạ, chở hàng xóm mình lấy cao lên họ cho là "chặt chém", lấy như giá cũ chẳng được bao nhiêu, chẳng may lại còn xảy ra chuyện nọ chuyện kia như xe quá tốc độ, hay nhỡ còn tí men từ hôm trước… chẳng may bị phạt thì chạy bao nhiêu buổi mới bù lại được.
Với các ngư dân khai thác thủy sản trên biển cũng bị ảnh hưởng nhiều. Xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn có 95% số hộ sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản. Anh Nguyễn Xuân Trịnh, một ngư dân làm lưới chài ở xã Thắng Lợi, cho hay: “Suốt gần 1 tháng nay, tôi cũng chỉ quanh quẩn gần bờ, buổi làm buổi nghỉ gọi là duy trì có đồng ra đồng vào chứ không dám ra khơi xa. Bởi chi phí cho một chuyến đi khơi xa bây giờ tăng khoảng 30%, vậy là vào tiền lãi hết rồi còn gì”.
Cũng theo anh Trịnh, ngoài chi phí tiền dầu còn các loại chi phí khác như đá lạnh ướp hải sản, sửa chữa ngư cụ, chi phí nhân công cái gì cũng tăng. Trước biến động của giá xăng, ông Trịnh và nhiều ngư dân chỉ hoạt động cầm chừng, nằm bờ tranh thủ bảo dưỡng máy móc tàu bè chờ thời.
Vậy là bây giờ chuyện tăng giá xăng là nỗi lo không phải của riêng ai, dẫu không bị ảnh hưởng trực tiếp thì cũng bị ảnh hưởng gián tiếp vì các hàng tiêu dùng khác cũng tăng lên theo.
Anh Vũ
Liên kết website
Ý kiến ()