Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:56 (GMT +7)
Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hoá công vụ của CBCCVC
Thứ 4, 16/10/2024 | 13:27:56 [GMT +7] A A
Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đề cao xây dựng văn hóa công sở, rèn luyện đạo đức cho đội ngũ CBCCVC, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
BTV Tỉnh ủy mới ban hành Quy định số 1612-QĐ/TU (ngày 12/9/2024) về việc thực hiện văn hóa công sở của CBCCVC, NLĐ cơ quan, đơn vị khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Quy định đưa ra những yêu cầu đối với đội ngũ CBCCVC, NLĐ về tinh thần, thái độ làm việc; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức, lối sống; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử và trang phục hợp với công sở khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, biện pháp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam nói chung, văn hóa công sở nói riêng, theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 17-NQ/TU (ngày 30/10/2023) của Tỉnh ủy về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, chất lượng, tiến độ giải quyết công việc, thái độ phục vụ nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp của đội ngũ CBCCVC thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, được nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp đánh giá, ghi nhận.
Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của CBCCVC còn được cụ thể hóa qua xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các chỉ thị, quyết định, quy định của trung ương, của tỉnh về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, văn hóa công sở. Trong đó, các cán bộ, đảng viên phải đăng ký rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể của tập thể, cá nhân gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao để thực hiện. Việc kiểm điểm cuối năm được gắn với đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cam kết đã đăng ký đầu năm. Qua đó từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, thời gian giải quyết công việc, thái độ làm việc của CBCCVC, NLĐ trong xử lý công việc cũng như hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ; khắc phục hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả, không dám làm, làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
Xã Thống Nhất (TP Hạ Long) là một điển hình, nhiều năm qua đã thực hiện đánh giá, chấm điểm mức độ hoàn thành công việc hằng tháng, áp dụng đối với toàn thể CBCC xã. Việc đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện được thực hiện với các tiêu chí, mức điểm rõ ràng, cụ thể. Trong đó, cán bộ giữ chức vụ quản lý chấm điểm theo bộ tiêu chí 150 điểm; công chức không giữ chức vụ quản lý là 100 điểm. Kết quả chấm điểm tương ứng với 4 mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện quy chế này, 100% CBCC xã xây dựng kế hoạch công tác, lịch hằng tuần, xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm cá nhân trong quá trình làm việc tại cơ quan, làm cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả đánh giá được tổng hợp và công bố tại phiên họp thường kỳ hằng tháng của xã; đồng thời làm căn cứ để khen thưởng, động viên cán bộ.
Theo lãnh đạo xã Thống Nhất, thành phố quy định việc đánh giá, xếp loại CBCCVC thực hiện hằng quý, tuy nhiên xã thực hiện hằng tháng. Việc này nhằm khắc phục tình trạng cào bằng trong xếp loại, thi đua khen thưởng, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, động lực cho CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh vận hành hiệu quả “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức hải quan trong quá trình giải quyết thủ tục”. Đây được coi là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp giám sát, phản ánh chất lượng phục vụ của công chức hải quan tại các chi cục hải quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ đó tạo động lực để lãnh đạo các cấp và từng công chức hải quan nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Với những nỗ lực trong xây dựng đội ngũ cán bộ, cải cách bộ máy, cải cách công vụ, Quảng Ninh là địa phương có nền quản trị hiện đại, dân chủ, năng động, hiệu quả, chuyên nghiệp, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Thể hiện qua con số nhiều năm liền Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của tỉnh đạt trên 94%.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()