Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 20:18 (GMT +7)
Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Cần chú trọng cả xây và giữ
Thứ 4, 21/09/2016 | 12:57:31 [GMT +7] A A
“Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không phải để hướng đến tỷ lệ chữ chuẩn cao, mà cốt yếu là để phục vụ tốt nhất yêu cầu của việc dạy và học trong thời đại mới, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ lớn mang tính chiến lược của ngành GD-ĐT tỉnh trong thời gian tới là việc vừa xây dựng, vừa giữ vững được các tiêu chí, chất lượng của các trường đạt chuẩn”. Đó là một trong những kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT trước thềm năm học mới 2016-2017.
Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2012 và đến nay vẫn duy trì được cơ bản các tiêu chí của trường chuẩn. Trong ảnh: Lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 của Trường Tiểu học Hạ Long. |
Theo số liệu của Sở GD-ĐT, đến đầu năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 462/636 trường công lập các cấp từ tiểu học đến THPT đạt chuẩn quốc gia các mức độ, chiếm tỷ lệ 72,64%; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 90,8%. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh được Bộ GD-ĐT đánh giá cao, nằm trong tốp đầu cả nước. Để song song giữa việc xây chuẩn và giữ chuẩn, công tác rà soát, kiểm tra để xét công nhận lại chuẩn đối với các trường đến niên hạn theo quy định cũng đã được Sở thực hiện nghiêm túc trong những năm qua. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, mặc dù một số trường đã được công nhận hoặc công nhận lại, nhưng việc đảm bảo các tiêu chí theo quy định về trường chuẩn đã không được giữ vững. Tình trạng: Thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng; sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo, thiếu thiết bị; không có phòng hỗ trợ đặc biệt và hệ thống hỗ trợ học sinh khuyết tật... còn diễn ra.
Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Việc một số trường, tập trung ở cấp tiểu học không giữ vững và phát huy được chất lượng chuẩn hoặc quá hạn công nhận lại là do một số nguyên do. Đầu tiên phải kể đến việc cơ sở vật chất một số trường xuống cấp, nhưng chưa được quan tâm đầu tư, như Tiểu học Hiệp Hoà (TX Quảng Yên); Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Hạ Long); Tiểu học Suối Khoáng, Cẩm Sơn 2, Võ Thị Sáu, Trần Hưng Đạo (TP Cẩm Phả); Tiểu học thị trấn Đầm Hà, Tiểu học xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà); Tiểu học Trà Cổ, Tiểu học Ninh Dương (TP Móng Cái)... Ở một số trường khác, sau khi đạt chuẩn, chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên, nhân viên lại không đáp ứng kịp theo yêu cầu của sự phát triển nhanh, mạnh của GD-ĐT; một số trường do quy mô trường, lớp không đáp ứng yêu cầu của lượng học sinh ngày một tăng nên tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thấp hơn so với quy định... Về phía ngành GD-ĐT tỉnh, nguyên nhân chính là do công tác chỉ đạo từ cấp tỉnh xuống địa phương và công tác báo cáo thực tế, thông tin từ địa phương lên Sở còn chưa kịp thời, chính xác; công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục với một số địa phương còn hạn chế...
Để giữ vững và phát huy kết quả của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, Sở GD-ĐT đã và đang chỉ đạo các phòng GD-ĐT địa phương tích cực tham mưu các giải pháp, như: Huy động các nguồn lực để tiếp tục củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất các nhà trường; bổ sung đủ số lượng giáo viên theo quy định cho những trường còn thiếu; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và hỗ trợ để các trường chưa đạt chuẩn quốc gia xây dựng đạt chuẩn vào năm 2020. Trong năm học này và năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra, rà soát các trường tiểu học đã hết thời hạn được công nhận đạt chuẩn, kiên quyết tham mưu UBND tỉnh thu hồi quyết định và bằng công nhận trường chuẩn quốc gia của các trường đã quá thời hạn công nhận nếu không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()