Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 20:41 (GMT +7)
Xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Thứ 3, 22/09/2009 | 07:17:18 [GMT +7] A A
Từ mô hình “Trường tiểu học bạn hữu” (thí điểm năm 2000), mô hình “Trường THCS thân thiện” (thí điểm năm 2006), bắt đầu từ năm học này Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương mở rộng thành “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, áp dụng ở tất cả các cấp học trên phạm vi toàn quốc. Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là sự kết hợp chặt chẽ, tích cực giữa nhà trường và cộng đồng, nhằm hướng tới một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, thân thiện và hiệu quả.
Thực tế nhiều năm qua, dư luận xã hội không ít lần lên tiếng báo động về tình trạng học sinh quá thụ động, một số chương trình học như Đạo đức, Giáo dục công dân chưa thật phù hợp với các em; áp lực học tập, sự thiếu công bằng trong đối xử khiến các em thiếu tự tin trong học tập, có tâm lý nặng nề mỗi khi đến lớp. Do vậy, việc triển khai mô hình này là cần thiết, bởi nó sẽ tạo nên một sự đổi thay tích cực trong phương pháp dạy và học; môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hỗ trợ và bảo vệ về cả thể chất và tinh thần cho học sinh, đồng thời dần loại bỏ được tình trạng học “đọc - chép”, hướng các em đến các phương pháp vừa học vừa thực hành, được trang bị kỹ năng sống đầy đủ. Tại Quảng Ninh, mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được ngành Giáo dục triển khai từ năm học 2008-2009 ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Đến nay đã có 470/579 trường (chiếm tỷ lệ trên 81%) trong toàn tỉnh đăng ký thực hiện mô hình. Theo đánh giá của ngành Giáo dục, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã và đang được hưởng ứng tích cực, trở thành một trong những phong trào thi đua có sức lan toả mạnh mẽ trong toàn ngành. Cũng theo đánh giá của ngành Giáo dục, điều khích lệ là bước đầu phong trào đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học: Giáo viên chăm lo nhiều hơn đến đổi mới phương pháp dạy học; học sinh tự tin, chủ động, được động viên, khuyến khích khi tiến bộ nên tích cực hơn trong học tập; mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội cũng thân thiện, gắn bó hơn.
Hy vọng, từ kết quả bước đầu này, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong những năm tới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đem lại lợi ích thiết thực cho học sinh, để học sinh của chúng ta có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.
Liên kết website
Ý kiến ()