Tất cả chuyên mục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-8-2016) thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP. Theo đó, trong nhiều lỗi vi phạm bị tăng mức xử phạt lần này, thì lỗi vi phạm “người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá mức quy định cho phép” là mức xử phạt tăng cao nhất. Dưới đây là một số ý kiến của các cơ quan chức năng, người dân xung quanh những điểm mới của Nghị định này.
* Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh: “Việc xử phạt nặng sẽ mang tính răn đe hơn” 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT đã xử lý gần 700 trường hợp vi phạm lỗi điều khiển phương tiện mô tô, ô tô trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn quá mức quy định cho phép (337 ô tô, 356 mô tô). Điều đó cho thấy việc người điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường nhưng vẫn sử dụng rượu, bia còn diễn biến phức tạp, để ngăn chặn chấm dứt tình trạng này, việc tăng mức xử phạt “người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng từ 10-15 triệu đồng (theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP) lên 16-18 triệu đồng là điều cần thiết và như vậy mới mang tính răn đe. Tuy nhiên theo tôi, bên cạnh việc tăng mức xử phạt, cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa để người dân hiểu được sự cần thiết khi nâng mức xử phạt cao như vậy. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tự trang bị những kiến thức pháp luật để tránh mắc những lỗi vi phạm để tham gia giao thông an toàn, bảo vệ cho chính mình và cộng đồng. Chúng tôi cũng nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ khi thực thi nhiệm vụ phải tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho người dân để họ nắm được những thay đổi của Luật Giao thông đường bộ. |
|
* Anh Lương Trung Tuấn (phường Hồng Hải, TP Hạ Long): “Việc tăng nặng mức xử phạt là điều cần thiết, nhưng cần phải tránh tiêu cực xin, cho” Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có sử dụng rượu, bia luôn là mối lo của những người cùng lưu thông trên đường, do vậy việc tăng mức xử phạt lên cao là điều cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nên kiểm soát chặt chẽ việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT để tránh tình trạng xin, cho khi xử lý vi phạm. Để việc áp dụng mức xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu quá mức quy định cho phép có hiệu quả hơn thì các cơ quan chức năng, như: Ban ATGT, Công an, TTGT cần sớm có các buổi tuyên truyền cho bà con nhân dân nắm được những quy định mới sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng nên sớm có cách quản lý bia, rượu, như hiện nay tình trạng sử dụng quá nhiều, đặc biệt là độ tuổi sử dụng rượu, bia đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hoá. |
|
* Chị Lô Thị Yên (xã Tình Húc, huyện Bình Liêu): “Cần tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con vùng cao” Hiện ở huyện Bình Liêu đang có nhiều công trình được thi công, nên lượng phương tiện ô tô lưu thông rất nhiều, trong khi đó người điều khiển vẫn chủ quan khi sử dụng rượu, bia rồi tham gia giao thông. Chính vì vậy, bên cạnh việc xử lý quyết liệt thì cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để họ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Theo tôi, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra nhiều hơn để nhắc nhở họ không vi phạm hoặc cố tình vi phạm lỗi này. |
|
* Chị Phạm Thị Nga (phường Mạo Khê, TX Đông Triều): “Người dân phải tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông” Theo tôi thì việc triển khai Nghị định 46 cũng cần có thời gian dài hơn và lộ trình rõ ràng để tuyên truyền đến người dân, nếu đầu tháng 8 đã triển khai thì nhanh quá, nhiều người dân cũng chưa nắm bắt được tinh thần của Nghị định này. Bên cạnh đó, tâm lý của người điều khiển phương tiện ô tô khi tham gia giao thông vẫn chủ quan, thậm chí có lúc “tặc lưỡi” uống rượu, bia… Trong khi những vụ TNGT liên quan tới rượu, bia luôn rất khó khăn trong công tác điều trị, do vậy chính người dân nên tự bảo vệ chính mình bằng việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi tham gia giao thông. |
Duy Linh (Thực hiện)
Ý kiến ()