4
18
/
1101098
Xuân bình yên
longform
Xuân bình yên

Cover

Nhân dân được đón Tết bình yên, đầy đủ là niềm vui, hạnh phúc của những người lính LLVT tỉnh dịp Xuân về. Bởi vậy, gác lại hạnh phúc riêng tư, những người lính “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ” vẫn vững vàng tay súng, mang mùa Xuân no ấm, tươi vui đến mọi người, mọi nhà.

Cover

Đất trời chuyển sang xuân, Tết cổ truyền dân tộc đến gần cũng là lúc gia đình ông Nguyễn Xuân Quynh (thôn Tân Lập, xã Tân Việt, TX Đông Triều) được dọn vào nhà ở mới. Không thể nào kể hết niềm vui, hạnh phúc của người CCB gần 70 tuổi khi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Ngôi nhà mới là sự chung tay, góp sức giúp đỡ của các CBCS Ban CHQS thị xã, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Niềm vui ấy còn được nhân lên khi gia đình ông được nhận những món quà ấm nồng ngày xuân đến.

Ông Quynh chia sẻ, ngôi nhà cũ 3 gian trước đây của gia đình ông xây dựng từ năm 1986, đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi mùa mưa bão đến, gia đình ông lại đứng ngồi không yên vì sợ nhà sập, đổ. Vợ ông mắc bệnh về thần kinh, bản thân ông hay đau ốm khi trái gió trở trời. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chưa bao giờ nghĩ xây được một ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

“Nhờ sự quan tâm của CBCS LLVT thị xã, gia đình tôi mới có được ngôi nhà này. Ở tuổi này lại nhận được món quà lớn như vậy, thực sự chúng tôi vô cùng biết ơn.Tết năm nay, vợ chồng già đã có một cái Tết yên vui, đầm ấm, sung túc nhất từ trước đến nay” - ông Quynh nói.

Ảnh với chú thích
CBCS Ban CHQS huyện Tiên Yên cùng người dân gói bánh chưng trong chương trình Tết thắm tình quân dân.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn dịp xuân về, chương trình “Tết thắm tình quân dân” nhiều năm nay đã trở thành nét đẹp thể hiện tính nhân văn sâu sắc của CBCS chung tay góp sức cùng bà con các dân tộc đón một mùa xuân mới vui tươi, đầm ấm, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân. Cũng như mọi năm, Tết năm nay, chương trình "Tết thắm tình quân dân" được các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tổ chức với nội dung, hình thức phong phú. Xuyên suốt các chương trình là hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đan xen, lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ý nghĩa nhất là hình ảnh quân - dân cùng nhau gói bánh chưng xanh. Hàng nghìn chiếc bánh đã được trao tận tay các đối tượng chính sách, hộ nghèo, gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Ảnh với chú thích
Thượng tá Trần anh Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS TP Uông Bí trò chuyện cùng bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Nghi, Phường Thanh Sơn, TP Uông Bí.

Điểm nhấn trong các hoạt động “Tết thắm tình quân dân” là thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn... “Qua các phần việc của chương trình đã thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, tri ân các gia đình có công với cách mạng, góp phần giải quyết khó khăn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp nhân dân có được một cái Tết đầm ấm, nghĩa tình” - Thiếu tá Lê Gia Đồng, Chính trị viên, Phó Ban CHQS huyện Bình Liêu, cho biết.

Ảnh với chú thích
Lực lượng vũ trang TX Đông Triều giúp dân xây nhà tình nghĩa tại thôn Vuông, xã Bình Khê, TX Đông Triều.

Với phương châm “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh hừng hực tinh thần, khí thế quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ gìn bình yên Tổ quốc.

Đại đội Trinh sát là lực lượng chiến đấu mũi nhọn, tinh nhuệ của Bộ CHQS tỉnh. Phần lớn các chiến sĩ trẻ tuổi, người lâu thì ở môi trường quân ngũ 2 năm, người mới thì chỉ 6 tháng. Tết này, 100% quân số, vũ khí, khí tài của Đại đội duy trì nghiêm chế độ trực chiến, sẵn sàng chấp hành mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Ảnh với chú thích
CBCS Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) luyện tập các phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân dịp Tết.

Thiếu tá Vi Văn Nguyên, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho biết: Đơn vị xây dựng, triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết. Mục tiêu đặt ra là chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ các tình huống, không để bị động, bất ngờ trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đơn vị vừa chuẩn bị đón Tết, vừa luyện tập thuần thục các phương án, sẵn sàng huy động lực lượng xử trí các tình huống, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Ảnh với chú thích
Lực lượng dân quân tự vệ TP Cẩm Phả kiểm tra bắn đạn thật.

Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo đúng tinh thần trực Tết, đón xuân tại đơn vị. Các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị; sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối địa bàn. Bộ CHQS tỉnh chủ động nắm tình hình địa bàn và biên giới, biển đảo, đặc biệt là các địa phương Bình Liêu, Hải Hà, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái và những địa bàn trọng điểm; tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu tại chỗ, bảo vệ kho tàng, doanh trại, phương án phòng chống cháy nổ, cháy rừng, duy trì nghiêm lực lượng sẵn sàng cơ động xử trí các tình huống.

Cover

Với những người lính, ngày đêm luyện tập, thường trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, làm tròn nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, vùng biên, gìn giữ sự bình yên cho Tổ quốc là việc ý nghĩa nhất để gửi xuân về cho người thân ở quê nhà...

Tết đến, xuân về là thời điểm mà mọi người gác lại những lo toan, bộn bề của cuộc sống, để trở về sum họp với gia đình. Tuy nhiên, tại các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh, có những người lính trẻ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết. Không ít người trong số họ, Xuân Giáp Thìn 2024 là lần đầu tiên đón Tết xa nhà.

Ảnh với chú thích
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trang trí ban thờ ngày Tết tại đơn vị.

Khi những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc thắm đón một mùa xuân mới cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Những người lính trẻ cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đơn vị, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, trang trí phòng đón xuân... Đặc biệt là cùng nhau gói những chiếc bánh chưng xanh theo nếp xưa, truyền thống cũ. Mỗi người một việc, người rửa lá, người vo gạo, người ướp thịt... Có những người thành thạo, tay gói bánh nhanh thoăn thoắt, nhưng cũng có những thanh niên lóng ngóng, vừa làm vừa hỏi. Ai nấy đều vui vẻ, cười nói rộn ràng như không khí gia đình đoàn viên ấm áp ngày cuối năm.

Năm 2024 lần đầu tiên đón Tết trong môi trường quân ngũ, binh nhất Phạm Văn Thắng (Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: Tâm trạng những ngày gần Tết cứ háo hức và bồn chồn, lo lắng đan xen. Háo hức vì lần đầu tự tay mình chuẩn bị mọi thứ để đón Tết cùng đồng đội. Bồn chồn vì nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Được sự quan tâm, động viên của cán bộ các cấp, Thắng và đồng đội thực sự yên tâm đón Tết tại đơn vị.

“Kỷ niệm không thể quên của những người lính lần đầu ăn Tết xa nhà như chúng tôi có lẽ là không khí mọi người trong đơn vị cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng đỏ lửa, kể cho nhau nghe về phong tục đón Tết ở các miền quê của đồng chí, đồng đội. Lần đầu tiên chúng tôi có cơ hội chia sẻ những câu chuyện vui, buồn về gia đình và người thân. Đêm cuối năm cứ thế trôi qua trong tình thân đồng đội, trong hơi ấm của bếp lửa hồng” - Phạm Văn Thắng bộc bạch.

Đó cũng là tâm trạng, suy nghĩ của binh nhất Chu Tuấn Anh (Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) khi lần đầu ăn Tết xa nhà: “Chúng em mới bước vào môi trường quân ngũ chưa lâu, lại ăn Tết ở đơn vị, nên cũng không tránh khỏi những lúc nhớ gia đình, người thân, nhất là những ngày cận kề Giao thừa. Tuy không được ở bên gia đình, nhưng không khí đón Tết cũng như tình cảm của đồng đội trong đơn vị khiến em thực sự cảm thấy ấm cúng và cả chút gì đó háo hức, mong chờ cái Tết trong quân ngũ”.

Ảnh với chú thích
Bộ CHQS tỉnh tổ chức các trò chơi dân gian cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết.

Tết đến, mỗi người mỗi cảm xúc, nhưng đều có tâm trạng chung là nỗi nhớ gia đình, người thân, nhất là đối với những người lính trẻ lần đầu tiên ăn Tết xa nhà. Đại tá Nguyễn Quang Hiến, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Thấu hiểu tâm trạng của họ, ngay khi có kế hoạch nghỉ Tết, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Bộ CHQS tỉnh đã làm công tác tư tưởng, kịp thời quan tâm và động viên các chiến sĩ trẻ, nhất là các chiến sĩ lần đầu tiên ăn Tết trong môi trường quân đội. Đồng thời chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động để những người lính trẻ vui xuân, đón Tết với không khí vui vẻ, ấm áp, gắn kết tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị; giúp bộ đội thực sự vui tươi, phấn khởi, xác định tốt quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ trực Tết.

Tết đến cũng là lúc những chiến sĩ cảnh sát PCCC căng thẳng, áp lực cao nhất, bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, cả trên bờ và trên biển. Vì tính chất đặc thù công việc, đối với những người lính cứu hỏa, việc trực Tết, đón Giao thừa tại "ngôi nhà thứ hai" này là chuyện rất đỗi bình thường, bởi năm nào cũng vậy, ngày 30 Tết, 100% CBCS thường trực tại đơn vị, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có hiệu lệnh.

Đối với họ, tinh thần tập trung cho công việc được đặt lên hàng đầu. Các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, như xe chữa cháy, xe thang, vòi phun, tàu xuồng chữa cháy, phao cứu sinh, nhiên liệu cho phương tiện... đều được CBCS kiểm tra kỹ, chuẩn bị đầy đủ hằng ngày để sẵn sàng khi có sự việc xảy ra.

Không giống như trên bờ, những người lính cứu hỏa trên biển đón Tết trong không gian hạn chế của tàu chữa cháy. "Đơn vị có 19 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 6 chiến sĩ nghĩa vụ. Ngoài những lúc Đội tổ chức các hoạt động chung trên hội trường, anh em sẽ được phân trực tại tàu để sẵn sàng lên đường ngay khi có sự cố xảy ra trên môi trường biển" - Thượng úy Nguyễn Văn Hòa, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, biển (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh) cho biết.

Với những tân binh lần đầu tiên đón Tết xa gia đình và cũng là lần đầu tiên trực Tết tại đơn vị chiến đấu, dù đã từng được xem, được nghe rất nhiều về không khí đón Tết của lính ở mọi miền Tổ quốc, nhưng khi bản thân được trải nghiệm, không tránh khỏi cảm giác buồn, vui xen lẫn. Bởi đó là lần đầu tiên họ rời vòng tay gia đình, khoác trên mình đồng phục của lính cứu hỏa với tinh thần chiến đấu cao độ. Họ đã không còn là những cậu bé tuổi 17 mộng mơ, họ làm được những việc mà chỉ người lính cứu hỏa mới làm - cầm lăng vòi chữa cháy, đảm bảo an toàn cháy nổ cho mỗi chuyến tàu trên vùng biển Quảng Ninh.

Ảnh với chú thích
Lính cứu hỏa chuẩn bị đón Tết tại đơn vị.

Không khí những ngày cuối năm ở đơn vị tràn ngập tiếng cười, ấm cúng, tình cảm như một đại gia đình. Nguyễn Quang Vũ (SN 2004, quê TX Đông Triều) năm nay đón cái Tết đầu tiên tại đơn vị, chia sẻ: Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ai nấy đều thấy nhớ nhà; nhưng trong không khí vui vẻ, đầm ấm khi xung quanh mình là đồng đội, cảm giác đó lắng xuống rất nhanh. Lãnh đạo đơn vị rất quan tâm, thường xuyên động viên, thăm hỏi. Chỉ huy Đội cùng ăn, cùng ở, cùng đón Tết với chúng em. Ở đơn vị, ngày Tết có đầy đủ đào, quất, bánh chưng, mâm ngũ quả, có ánh đèn nháy lấp lánh, có tình cảm của chỉ huy đơn vị, của đồng đội... nên cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Năm nay, tỉnh Quảng Ninh tổ chức bắn pháo hoa trên biển vào đêm Giao thừa, vì thế lính cứu hỏa được bố trí thường trực trên tàu chữa cháy tại địa điểm tổ chức sự kiện. Nhìn dòng người ngược xuôi trên bờ và những chuyến tàu nườm nượp chở khách thăm Vịnh Hạ Long, người lính cứu hỏa cảm thấy tự hào hơn về công việc của mình, góp phần đảm bảo cho nhân dân được đón Tết bình yên.

Sẵn sàng chiến đấu, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đó là tinh thần mà mỗi người khi đã khoác trên mình màu áo lính, đều luôn nằm lòng. Bước vào đời quân ngũ, dù chỉ 2 năm nghĩa vụ hay gắn bó cả đời, các anh luôn xác định những cái Tết xa gia đình, người thân, những cái Tết vô cùng đặc biệt tại đơn vị. Đó là lúc họ cảm nhận rõ nhất tình đồng chí, đồng đội khi cùng nhau hát những khúc ca mừng năm mới, giữa tiết trời se lạnh ngày đầu xuân, luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi Tổ quốc gọi tên.

Cover

Tết đến xuân về, trong những thời khắc quan trọng của năm mới cũng là lúc các CBCS Công an Quảng Ninh chẳng một phút ngơi nghỉ. Tết của những người mang trên mình sắc phục công an chỉ trọn vẹn khi người dân thực sự bình an, hạnh phúc.

Sống ở địa bàn cửa ngõ của TX Quảng Yên, bà Bùi Thị Nhiển (khu 7, phường Nam Hòa) đã từng chứng kiến rất nhiều vụ trộm cắp xảy ra. "Nhất là lúc gần Tết, cứ hở ra là trộm ghé thăm. Nhà tôi đã 2 lần bị trộm bẻ khóa, suýt mất xe máy. Thế nhưng từ mấy năm nay, tình hình đã đỡ hơn rất nhiều. Lực lượng công an tăng cường tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở, nên chúng tôi đã nâng cao cảnh giác. Giờ đi đâu cũng khóa cửa, khóa cổng cẩn thận, rồi nhờ hàng xóm trông giúp, đề phòng kẻ gian đột nhập" - Bà Bùi Thị Nhiển cho biết. 

Ảnh với chú thích
Công an xã Quảng Thịnh (huyện Hải Hà) ra quân tuyên truyền đảm bảo ANTT, ATGT dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Là địa bàn có tốc độ phát triển cao, triển khai nhiều dự án động lực, thu hút lượng lớn lao động nhập cư từ các địa phương trong nước, phát sinh nhiều vấn đề về ANTT trong quá trình đền bù, GPMB, thi công, nên Quảng Ninh tiềm ẩn nguy cơ cao xuất hiện các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội… Trung tá Vũ Trường Thi, Đội trưởng Đội trọng án (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh), nhận định: Cơ cấu tội phạm trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Tỷ lệ trọng án giảm hẳn. Tính chất nghiêm trọng của các vụ án cũng đã bớt nhiều so với trước. Tuy nhiên, theo quy luật, càng đến gần Tết, tệ nạn xã hội càng có diễn biến phức tạp.

Lực lượng cảnh sát hình sự trong toàn tỉnh đã huy động 100% CBCS thường trực sẵn sàng trong suốt dịp Tết, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, trinh sát hóa trang, phối hợp với các lực lượng công khai để giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh về ANTT. Đối với họ, Tết là chuỗi ngày trực chiến liên miên, bởi tội phạm đâu có nghỉ Tết. 

Ảnh với chú thích
Cảnh sát hình sự (Công an TP Hạ Long) kiểm tra súng và công cụ hỗ trợ trước khi trinh sát hóa trang trên địa bàn.

Đã nhiều năm nay, Thiếu tá Phạm Văn Trọng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hạ Long) và đồng đội không có những cái Tết trọn vẹn. Trụ sở đơn vị luôn sáng đèn. Trinh sát tỏa đi khắp địa bàn, lần theo dấu vết tội phạm trong đêm. "Án ma túy thường phải trinh sát thời gian dài, từ một đối tượng có thể dẫn đến cả một đường dây. Ngày thường, anh em đi đánh án, việc ăn tối lúc 12h đêm là chuyện thường nhật. Càng ngày Tết thì nhiệm vụ càng nặng nề, bởi càng thời điểm đó, tội phạm càng tìm cách hoạt động" - Thiếu tá Phạm Văn Trọng cho biết.

Tết không chỉ xa vời với lực lượng cảnh sát hình sự, ma túy, trên những chặng đường vui xuân, hình ảnh cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT hết sức quen thuộc. Trên cung đường tuần tra, họ đón Giao thừa với những người xa lạ.

Ảnh với chú thích
Các lực lượng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán.

"Những ngày này, mật độ giao thông tăng cao, đặc biệt là tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng. Vì vậy, chúng tôi huy động tối đa lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho nhân dân vui Tết, đón xuân. Thời khắc Giao thừa, đôi khi nhận được một câu "chúc mừng năm mới" của những người đi đường, cũng đủ để anh em cảm thấy ấm lòng" - Trung tá Nguyễn Việt Dũng, Phó trưởng Công an TP Cẩm Phả, chia sẻ.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khi pháo hoa rực sáng trên bầu trời, mở ra một năm mới bình an và may mắn đến với mọi nhà, cũng là lúc các CBCS Công an Quảng Ninh căng mình vì nhiệm vụ. Để có được 15 phút thăng hoa ấy, các CBCS cảnh sát PCCC trực tại địa điểm tổ chức sự kiện từ ngày hôm trước để bảo vệ pháo hoa, phòng tránh các sự cố dẫn đến cháy nổ. Vừa đảm bảo thường trực sẵn sàng chiến đấu, vừa phải tạo không khí Tết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBCS yên tâm làm nhiệm vụ trong những ngày Tết xa gia đình, đó là áp lực rất lớn của người chỉ huy, nhất là ở những đơn vị chiến đấu như Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh). Đêm Giao thừa, họ luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, gác lại niềm vui bên gia đình, vì sự an toàn, bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Ngày: 8/2/2024
Bài: Hằng Ngần - Ngô Dịu
Thực hiện: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu