Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 23:04 (GMT +7)
Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Làm sao để hiệu quả?
Thứ 2, 20/02/2012 | 05:02:48 [GMT +7] A A
Kể từ sau khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị 09-CT/TU về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đến nay đã được gần 3 tháng. Đến nay, việc triển khai phổ biến, quán triệt Chỉ thị này đã được ngành GD-ĐT triển khai nghiêm túc. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn không ít những băn khoăn, lúng túng từ phía giáo viên và phụ huynh.
Một buổi học chính khoá của thầy trò Trường PTCS Đồn Đạc (Ba Chẽ). Ảnh: Khánh Chung |
Phụ huynh lo lắng
Ngay khi nghe tin tỉnh có chủ trương chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, chị Nguyễn Thị Lý (Cẩm Trung, Cẩm Phả) như ngồi trên đống lửa. Chị bảo: “Năm nay cháu lớn nhà tôi hết lớp 12. Nhà trường không cho giáo viên dạy thêm, học sinh không được học thêm thì ôn thế nào? “Văn ôn, võ luyện” mà cô. Thi đại học đến nơi rồi”. Lo lắng vậy nên chị Lý phải chạy đôn, chạy đáo, cạy cục khắp nơi để tìm chỗ cho con ôn luyện. Nhưng những chỗ “ưng ý” thì đều bị từ chối. Chị đành ngậm ngùi động viên con tự ôn tập và chờ tìm chỗ học mới.
Tuy cháu thứ hai nhà anh Đào Bá Tùng (Hồng Hà, TP Hạ Long) mới chỉ học lớp 8 nhưng khi được phổ biến về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm của ngành, anh cũng “cuống quýt” chẳng kém. Anh cho biết: “Vợ chồng tôi đều phải đi làm xa. Cho cháu đi học thêm cũng vừa là để cháu được bổ sung thêm kiến thức; đồng thời, nhờ cô giáo trông nom giúp. Để cháu ở nhà một mình không yên tâm mà đi làm. Bọn trẻ vốn vẫn thường ham chơi, có người lớn kèm mới chịu học. Giờ cấm dạy thêm, học thêm nhà tôi náo loạn hết cả”.
Trường hợp như chị Lý, anh Tùng cũng là tâm trạng chung của rất nhiều bậc phụ huynh kể từ sau khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 09; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 5255/KH-UBND về việc “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ”; Sở GD-ĐT ban hành Chương trình số 4284/Ctr SGD&ĐT về thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch của UBND tỉnh về chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thậm chí, có phụ huynh còn nằn nì giáo viên và sẵn sàng trả mức thù lao cao để mong giáo viên tiếp tục dạy thêm cho con mình.
Giáo viên băn khoăn
Không chỉ phụ huynh lo lắng mà chủ trương chấn chỉnh dạy thêm, học thêm cũng có tác động rất lớn đến đội ngũ cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các nhà trường. Trường THPT chuyên Hạ Long là một trong những trường khá “nóng” về vấn đề này. Theo cô giáo Phạm Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành, nhà trường đã tổ chức phổ biến quán triệt tới cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên nhà trường thông qua các buổi sinh hoạt đảng, tổ chuyên môn, hội nghị đại diện phụ huynh, cán bộ công chức, chào cờ… Nhà trường cũng đã yêu cầu giáo viên dừng các lớp dạy thêm bên ngoài nhà trường; kể cả lớp dạy thêm cho học sinh không phải học sinh của nhà trường. Cô giáo Phạm Thị Hồng Hà nói: “Qua kiểm tra, đến ngày 28-12-2011, nhà trường không có giáo viên nào dạy thêm tại gia đình. Nhà trường đã rà soát đối tượng các lớp học buổi 2 của trường và chỉ dạy cho học sinh của nhà trường ôn thi học sinh giỏi, ôn thi đại học theo môn”. Qua trao đổi thêm với cán bộ, giáo viên nhà trường cho thấy, sau khi được phổ biến chủ trương của tỉnh, các cán bộ, giáo viên nhà trường đều đồng ý, thống nhất cần phải chấn chỉnh dạy thêm, học thêm để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, rất nhiều giáo viên đã bày tỏ những băn khoăn trong một số điểm quy định của Sở GD-ĐT là chưa hợp lý như: Hiện nay Trường THPT chuyên Hạ Long có cơ sở vật chất tốt, đủ điều kiện để tổ chức dạy thêm. Thêm nữa, nhiều học sinh không phải là học sinh của trường chuyên rất mong muốn được học thêm các thầy, cô giáo của trường chuyên dạy nhưng vì Sở GD-ĐT lại quy định cấm không được dạy thêm cho học sinh không phải là học sinh trong nhà trường; hay như việc Sở GD-ĐT quy định cấm dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường; cấm dạy thêm, học thêm dưới bất cứ hình thức nào nhưng lại cho tổ chức dạy dưới hình thức nhóm gia sư…
Qua tìm hiểu tại một số trường học khác trên địa bàn TP Hạ Long, TX Cẩm Phả, Đông Triều cho thấy, việc triển khai chấn chỉnh dạy thêm, học thêm ở nhiều cơ sở giáo dục vẫn còn rất lúng túng. Nhiều giáo viên băn khoăn về cách thức tổ chức lớp học; chế độ thanh toán giờ cho giáo viên; giáo viên nghỉ hưu và sinh viên mới ra trường mở lớp dạy thêm ai sẽ quản lý?...
Cần được nhận thức đúng
Theo ý kiến của các nhà quản lý, nguyên nhân của thực tại trên là do nhiều cán bộ, giáo viên, phụ huynh chưa nhận thức đúng về chủ trương chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Rất nhiều phụ huynh, giáo viên cho rằng tỉnh đưa ra chủ trương đó là “cấm dạy thêm, học thêm” đối với giáo viên đương chức và học sinh. Thêm nữa, là các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT chưa thực sự nhất quán với chỉ đạo của tỉnh… Giải thích về vấn đề này, đồng chí Bùi Thuý Phượng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đã khẳng định: “Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ không phải là cấm dạy thêm, học thêm mà là chấn chỉnh dạy thêm, học thêm; đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào trong nhà trường để quản lý được giờ dạy, tác phong, trang phục của giáo viên; một phần nào quản lý được chuyên môn và có thể tạo điều kiện cho tất cả học sinh gia đình khó khăn được học”.
Thiết nghĩ để Chỉ thị 09 đi vào cuộc sống; việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm hiệu quả theo đúng mục tiêu tỉnh đề ra, tỉnh cần huy động cả hệ thống chính trị; trong đó, Sở GD-ĐT tăng cường tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đúng chủ trương đúng đắn này của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cần sớm tham mưu với tỉnh ban hành các chính sách quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm trong nhà trường; xây dựng chế tài chặt chẽ để quản lý các đối tượng được phép dạy thêm, học thêm bên ngoài trường học; tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ; cơ sở vật chất; có hướng dẫn, quy định cụ thể về các hình thức dạy thêm, học thêm; chỉnh sửa các văn bản hướng dẫn cho nhất quán với chủ trương của tỉnh.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()