Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 21:16 (GMT +7)
Hợp tác, sẻ chia và ràng buộc trách nhiệm với nhà đầu tư
Thứ 2, 13/05/2013 | 05:09:55 [GMT +7] A A
HĐND tỉnh trong kỳ họp thứ 8 được tổ chức tuần trước đã quyết nghị cơ chế chính sách cụ thể để huy động và sử dụng nguồn lực thực hiện công trình đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nghị quyết của HĐND tỉnh và trước đó là Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 2-5-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho thấy một tư duy mới với cách làm sáng tạo, thể hiện sự hợp tác, sẻ chia và ràng buộc trách nhiệm với nhà đầu tư để đảm bảo cho sự thành công của công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.
Tuyến đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, đây sẽ là công trình động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh; đồng thời tạo sự lan toả thúc đẩy phát triển KT-XH của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng. Việc hoàn thành tuyến đường là đòi hỏi cấp thiết với Quảng Ninh hiện nay để góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.
Thảo luận tại kỳ họp lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng nghị quyết về tạo cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực thực hiện dự án đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Như chúng ta đã biết, Dự án đường nối TP Hạ Long với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh thì Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có nhiệm vụ xây mới tuyến đường dài 19,8km nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m, bề rộng cầu 25m. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án trên 5.800 tỷ đồng do nhà đầu tư trong nước (Công ty TNHH Howyu) tự huy động. Khi dự án này hoàn thành và bàn giao, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn trả vốn đầu tư xây dựng công trình cho nhà đầu tư thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất trong quy hoạch.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được UBND tỉnh phê duyệt gồm: Xây cầu Bạch Đằng với kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài cầu 3.054m. Phần đường dẫn có quy mô như dự án phần đường. Tổng vốn đầu tư dự án trên 7.300 tỷ đồng. Ngoài kinh phí đền bù GPMB, tái định cư, rà phá bom mìn do ngân sách nhà nước chi, phần còn lại nhà đầu tư (Tập đoàn SE (Nhật Bản) tự huy động vốn. Nhà đầu tư thu hồi vốn thông qua thu phí trên tuyến trong thời gian dự kiến 30 năm.
Theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh thì ở Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh vay 300 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của nhà đầu tư dự án này với lãi suất tối đa bằng lãi suất trái phiếu Chính phủ (tại thời điểm phát hành trái phiếu Chính phủ) để thực hiện GPMB, rà phá bom, mìn trong phạm vi thực hiện dự án. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện dự án này thì tỉnh sẽ không hoàn trả lại nguồn kinh phí đã vay. Trong thời hạn 5 năm (2014-2018), mỗi năm trước khi phân bổ vốn đầu tư phát triển hàng năm, ngân sách tỉnh dành ít nhất 1.000 tỷ đồng để GPMB và hoàn trả kinh phí vay đầu tư cho Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng theo hình thức BT.
Với Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức hợp đồng BOT, tỉnh sẽ chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư dự án này trong trường hợp doanh thu thực tế khác so với dự kiến - tăng hoặc giảm từ 2% trở lên. Doanh thu phụ thuộc vào lượng phương tiện tham gia giao thông nộp phí trên tuyến đường này. Trong trường hợp doanh thu thực tế tăng (hoặc giảm) so với doanh thu trong hồ sơ dự án được duyệt, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư mỗi bên sẽ hưởng hoặc chịu 50% kinh phí. Tỉnh Quảng Ninh sẽ sử dụng nguồn vốn hợp pháp cho nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến vay không tính lãi, tối đa không quá 1.000 tỷ đồng trong 5 năm, bắt đầu từ năm kinh doanh công trình (dự kiến từ 2016 đến 2020), mỗi năm tối đa không quá 200 tỷ đồng. Thời gian nhà đầu tư hoàn trả cho tỉnh chậm nhất từ năm thứ 10 kể từ khi kinh doanh công trình và hoàn trả mỗi năm ít nhất 200 tỷ đồng trong thời gian tối đa không quá 5 năm (từ năm 2026 đến năm 2030). HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định cụ thể khi triển khai thực hiện điều khoản này.
Cùng với các nội dung cụ thể trên, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua Đề án phát hành trái phiếu địa phương 1.000 tỷ đồng để thực hiện các nội dung chi thuộc trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh đối với các dự án trên. HĐND tỉnh cũng bổ sung các dự án trên vào danh mục các dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015 được ưu tiên tập trung đầu tư.
Cùng với việc chủ động đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, tìm nhà đầu tư để thực hiện dự án, tỉnh Quảng Ninh đã rất sáng tạo trong việc đề ra cơ chế, giải pháp để triển khai dự án. Tư duy mới, cách làm mới này hứa hẹn công trình sẽ sớm được khởi công và hoàn thành để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và cả vùng.
Ngọc Hà
Liên kết website
Ý kiến ()