Tất cả chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý hoạt động của Cảng Cái Rồng (Vân Đồn) là một nội dung quan trọng trong kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thông tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn sáng 5-7. Cùng làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn còn có đại diện Công an tỉnh; Sở GT- VT; Thường trực Ban ATGT; Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh; Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh; Công ty Cổ phần quản lý đường sông 3; Cảng vụ thuỷ nội địa khu vực I.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thông kiểm tra tình hình thực tế hoạt động của Cảng Cái Rồng (Vân Đồn). |
Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, hiện huyện đang quản lý 9 cảng bến; trong đó, Cảng Cái Rồng là cảng lớn nhất. Cảng Cái Rồng được xây dựng từ năm 1992 và được công bố là cảng tàu khách từ năm 2004.
Cảng chỉ có một con đường dẫn dài 108m, rộng 6m hình chữ T với diện tích mặt nước quản lý trên 20ha. Do nhu cầu sử dụng và lượng phương tiện phát triển nhanh nên từ nhiều năm nay, Cảng Cái Rồng đã trở thành cảng tổng hợp với rất nhiều phương tiện neo đậu như: tàu khai thác thủy hải sản, tàu vận chuyển hàng hoá, tàu làm dịch vụ và tàu vận tải hành khách.
Để tăng cường công tác quản lý, huyện đã thành lập Ban Quản lý cảng; đồng thời, nhận được sự phối hợp của các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn. Tuy nhiên, với khoảng 1.796 phương tiện vận tải thuỷ (chưa kể tàu, thuyền của các địa phương bạn); trong đó, trên 600 phương tiện hoạt động thường xuyên tại Cảng Cái Rồng; lượng khách du lịch qua cảng đạt trên 500.000 lượt người (năm 2011); trên 30 nhà bè nuôi trồng thủy, hải sản và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên biển. Thêm vào đó, 2 bên cánh trái và phải của cảng còn phát triển một số cơ sở sửa chữa, đóng tàu; hàng quán bán hàng… đã khiến cho khu vực Cảng vẫn quá tải, lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
UBND huyện Vân Đồn đã đề xuất tỉnh đầu tư xây dựng một cầu tầu đón trả khách du lịch; sớm xem xét, phê duyệt Dự án khu neo đậu tránh trú bão…
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vân Đồn |
Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng đã đưa ra rất nhiều những bất cập, tồn tại tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT tại khu vực Cảng Cái Rồng; đồng thời, đề xuất một số giải pháp để khắc phục vấn đề này như: phân định khu vực neo đậu riêng cho từng loại phương tiện vận tải đang hoạt động tại cảng; tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải khách thông qua bán vé; sắp xếp phương tiện tàu khách theo lịch cố định; tăng cường trang bị phương tiện tuyên truyền bằng biển báo, panô, áp phích…
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thông nhấn mạnh: Huyện Vân Đồn cần tăng cường công tác quản lý hoạt động Cảng Cái Rồng nếu không vấn đề ATGT và môi trường sẽ rất bức xúc. Theo đó, Huyện uỷ cần đưa chương trình này vào chỉ đạo của cấp uỷ; chỉ đạo việc di dời hết nhà hàng, bè nổi ra khỏi vùng nước trước bến và cơ sở sửa chữa đóng tàu ra khỏi khu vực cầu cảng.
UBND huyện n chỉ đạo Ban Quản lý cảng sắp xếp khu neo đậu vùng nước trước bến; trong đó, tách riêng khu neo đậu của tàu khách với tàu cá, tàu vận tải; kiên quyết không cho họp chợ buôn bán trên đường dẫn cầu cảng; quy hoạch khu vực, điểm đỗ xe cho các phương tiện đến đón trả khách, hàng hoá…; lập lại trật tự an toàn trước cảng không bán hàng trên vỉa hè.
Về vấn đề đầu tư Cảng Cái Rồng, trước mắt huyện lập đề án sửa chữa, cải tạo cầu cảng; xây dựng bờ kè 2 bên cảng để quy hoạch khu vực tập kết hàng hoá tàu vận tải; xây dựng khu nhà chờ, vệ sinh cho khách…
Với các đề nghị của huyện, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực chỉ đạo lập dự án báo cáo tỉnh với điều kiện tổng mức đầu tư phải phù hợp với khả năng cân đối ngân sách hoặc xã hội hoá. Đặc biệt, huyện cần chỉ đạo, củng cố bộ máy ban quản lý cảng đảm bảo chính quy; đủ năng lực quản lý cảng Cái Rồng để vươn tới quản lý cả các xã đảo.
Đồng chí Đỗ Thông yêu cầu Sở GT- VT giúp huyện tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Ban Quản lý; đồng thời, phối hợp với lực lượng cảng vụ đảm bảo ATGT khu vực cảng; Công an tỉnh phối hợp với Sở GT- VT kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại Cảng. Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cần tích cực thu hút đầu tư; đồng thời, vận động các bộ, ngành T.Ư có kế hoạch đầu tư Cảng trong thời gian tới.
Cẩm Nang
Ý kiến ()