Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:20 (GMT +7)
Vì sự an toàn cho mỗi chuyến tàu
Thứ 5, 15/03/2012 | 05:50:32 [GMT +7] A A
47 tuổi đời, gần 25 năm gắn bó với những cung đường sắt vận chuyển than, anh Cao Mạnh Hùng (Công ty Tuyển than Hòn Gai) luôn thấy cuộc đời mình thật ý nghĩa. Bởi anh hiểu công việc các anh đang làm đã góp phần quan trọng vào sự an toàn của mỗi chuyến tàu.
Sinh ra và lớn lên trên đất mỏ Hòn Gai, hết nghĩa vụ quân sự, anh Hùng vào học Trường Công nhân kỹ thuật Tuyển than Hòn Gai và sau đó làm công nhân sửa chữa đường sắt của Công ty Tuyển than Hòn Gai từ năm 1987 đến nay. Anh bảo, có trải qua nghề này mới thấu hiểu nỗi vất vả, nặng nhọc của những người “bán mặt cho đất, bán lưng cho giời”. Công việc làm ngoài trời, nay đây, mai đó, mưa, bão, nắng nóng, giá rét khắc nghiệt. Sức trai, dù đã được rèn luyện trong quân đội, vậy mà những ngày đầu khiêng vẹt, bê đá dưới trời nắng chang chang, anh vẫn hoa cả mắt, mồ hôi đầm đìa như tắm, đến nỗi khi về nhà mà khắp người vẫn đau ê ẩm, bưng bát cơm ăn tay còn run run. Để ý học hỏi và cố gắng làm theo các anh, các chị trong tổ, rồi anh Hùng cũng quen, tìm thấy niềm vui trong công việc... Cây vẹt bê tông P43 nặng 1,2 tạ mà anh khiêng băng băng.
Anh Cao Mạnh Hùng tỉ mỉ kiểm tra từng con bu lông để đảm bảo an toàn đường sắt. |
Tuyến đường sắt của Công ty kéo than mỏ từ ga Lộ Phong về Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng chạy qua nhiều đồi núi và khu dân cư của hai phường Hà Tu, Hà Phong. Hiện tượng mất phụ kiện đường sắt thường xảy ra, nhất là vào dịp học sinh nghỉ hè. Mấy năm qua, một số hộ dân tổ chức khai thác, sục rửa than trái phép, hai bên đường sắt dù đã có bờ kè, song vẫn bị đất đá trôi lấp, nhất là khi trời mưa; thậm chí có người còn vứt rác, xả nước thải cùng phân gio người, vật nuôi xuống lòng đường, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường sắt. Từ năm 1997 đến nay anh được giao nhiệm vụ tổ trưởng Tổ sửa chữa 2 của Phân xưởng cầu đường. Là người “đứng mũi chịu sào”, anh luôn chủ động quán xuyến công việc, chỉ đạo và động viên anh em khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Vào những dịp nắng nóng, để đảm bảo sức khoẻ cho công nhân, anh chỉ đạo cho nấu cháo và nước gạo rang, rồi về Phân xưởng xin lĩnh bạt, tự tay căng che nắng cho anh em lúc giải lao. Trong tổ có anh Thoan, hai con còn nhỏ, gặp lúc không may vợ chồng cùng ốm nặng phải nằm viện, ngày nào anh Hùng cũng tranh thủ tạt qua thăm hỏi động viên, đồng thời thống nhất với tổ trưởng công đoàn cắt cử công nhân lên bệnh viện chăm sóc anh Thoan. Anh cũng đề xuất lãnh đạo Phân xưởng có biện pháp giúp đỡ, cho người vào nhà chăm sóc các con anh Thoan, không để cháu phải nghỉ học. Những việc anh làm khiến nhiều người cảm phục, bởi hoàn cảnh nhà anh cũng khó khăn. Vợ anh đau yếu luôn, vẫn phải xoay xoả làm đậu, thêm thu nhập nuôi con. Anh thì bị bệnh tiểu đường, nhưng hàng ngày vẫn dậy từ 3 giờ sáng phụ giúp vợ rồi mới đi làm. Từ nhà đến nơi làm việc gần chục cây số, Công ty có xe ô tô đưa đón công nhân đi làm, song anh vẫn đi xe máy để chủ động phương tiện giải quyết mọi công việc của tổ.
Cùng ăn, cùng làm với anh em, gương mẫu, nhiệt tình, xông xáo, lại thẳng thắn, nên anh được anh em trong tổ “tâm phục, khẩu phục”. Có lần phải khơi thông đoạn cống rãnh bị ứ tắc đầy phân, rác, thấy anh em còn ngần ngại, anh đeo ủng lội xuống cống, thế là tự nhiên ai vào vị trí nấy ngay, chưa đầy hai tiếng, đoạn cống đã được nạo vét sạch sẽ. Một chiều cuối năm 2010, được lãnh đạo Phân xưởng báo đường sắt đoạn cong 29 bị sập nền do dân đào than sát vai đường, mà theo kế hoạch thì sáng hôm sau Công ty sẽ kéo than mỏ, khai xuân sản xuất đầu năm. Để kịp thông đường, anh động viên mọi người làm đêm. Không có ánh sáng, anh vào nhà dân xin kéo nhờ điện. Làm cật lực đến tận 4 giờ sáng, tổ của anh đã hoàn thành nâng chèn 120m đường với lượng đá bổ sung trên 30m3, kịp thông đường cho ca 1 chạy chuyến tàu đầu năm. Cũng dịp cuối năm ngoái, đường poóc-tích số 5, 6 phải sửa chữa, nhưng vì nằm trong khu vực hồ bùn, nên lòng đường luôn ngập nước than bùn, làm vừa bẩn, vừa chậm, vừa khó, các tổ khác đều né tránh. Với trách nhiệm đảng viên, Chi hội trưởng Cựu chiến binh, anh xung phong cho tổ đảm nhận sửa chữa. Mới đầu trong tổ cũng có ý kiến bàn rùn, nhưng anh kiên trì giải thích và động viên anh em lấy xẻng be đắp các con đập nhỏ, dùng xô múc nước bùn đổ xuống hồ. Khô nền đoạn nào, anh cho sửa chữa cuốn chiếu ngay đoạn đó. Chỉ trong vòng hai tuần, đoạn đường dài gần 300m đã được tổ anh sửa chữa đảm bảo quy trình kỹ thuật, vượt tiến độ 5 ngày, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất của Công ty.
Mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty, anh thường xuyên trao đổi, tìm tòi phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Năm nào anh cũng có từ 1-2 sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là sáng kiến phục hồi ghi P43 hỏng đưa vào sản xuất, làm lợi trên 45 triệu đồng; sáng kiến dùng vẹt TN1 thay cho bê tông ruột bằng thép K1 tại đoạn đường cong, giúp cho tàu chạy êm và an toàn hơn, hạn chế được hiện tượng cặm đổ. Anh là đồng tác giả sáng kiến cải tạo liên kết ray trên mặt dầm hố dỡ tải số 2-ga Nam Cầu Trắng, nâng cao năng suất cấp liệu, đảm bảo an toàn lao động, làm lợi cho Công ty gần 50 triệu đồng.
Nhiều năm liền Tổ sửa chữa 2 đạt tổ lao động xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của Công ty. Bản thân anh 9 năm liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2005 được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn, năm 2008 là chiến sĩ thi đua Bộ Công thương, năm 2009 được Chính phủ tặng Bằng khen; đặc biệt năm 2010 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba.
Hà Thị Hạnh (Công ty Tuyển than Hòn Gai)
Liên kết website
Ý kiến ()