Theo báo cáo từ Information, Apple đã bắt đầu làm việc với các sàn giao dịch NFT có ứng dụng trên App Store như OpenSea, Rarible, Magic Eden. Theo đó, hãng sẽ hỗ trợ phương thức thanh toán cho các giao dịch này. Bù lại, việc mua NFT sẽ được coi là "mua hàng trong ứng dụng" (in-app purchase) và tuân thủ các quy định về tiền hoa hồng của nền tảng. Như vậy, Apple sẽ thu 30% trong mỗi giao dịch NFT của người dùng qua ứng dụng.
Ngay khi thông tin này được đưa ra, cộng đồng Web3 đã có những phản ứng trái chiều.
30% là mức phí chung của App Store, nhưng bị đánh giá là cao một cách vô lý với lĩnh vực NFT, bởi các giao dịch loại tài sản số này thông thường có phí chỉ khoảng 2-3%. Nếu làm theo chính sách của Apple, các nhà đầu tư "chắc chắn lỗ" bởi không phải NFT cũng có thể tăng giá hàng chục phần trăm. Ngoài ra, các giao dịch được thực hiện bằng tiền pháp định thay vì tiền điện tử. Điều này tiềm ẩn các rủi ro với những người tham gia bởi thị trường tiền điện tử vốn liên tục biến động mạnh.
"Có vẻ Apple không thực sự muốn người dùng mua bán NFT nên mới đưa ra quy định đó", Alexei Falin, Giám đốc điều hành NFT Rarible, nói và cho biết Apple đã luôn trì hoãn việc phê duyệt các ứng dụng sàn giao dịch NFT, trái ngược với đối thủ Google Play.
Blogger công nghệ Florian Mueller gọi động này của Apple là "lạm dụng nhưng nhất quán", ám chỉ việc hãng luôn ép các ứng dụng phải tuân thủ luật chơi của mình để thu tiền hoa hồng, bất chấp NFT vẫn còn là lĩnh vực mới.
Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games, đánh giá cách làm của Apple là đang "nghiền nát một công nghệ còn non trẻ và có khả năng cạnh tranh với họ trong tương lai". Theo Sweeney, Apple đang giết chết các ứng dụng NFT mà họ không thể thu phí. Epic Games nhiều năm nay ở thế đối đầu với Apple, sau khi game Fortnite của hãng này bị đưa khỏi App Store vì không chấp nhận mức hoa hồng quá cao của nền tảng này.
Theo nguồn tin của Information, sàn NFT nổi tiếng Magic Eden cũng dự định rút khởi App Store sau khi biết chính sách mới, bất chấp việc Apple đã đề nghị giảm hoa hồng xuống còn 15%.
Trong khi đó, một số người cho rằng đây là động thái tích cực khi Apple đã ngầm chấp nhận NFT. "Hãy tưởng tượng bạn có thể tích hợp một ví ETH trong mỗi trò chơi và lan toả chúng đến một tỷ người dùng", Gabriel Leydon, Giám đốc điều hành của nhà phát triển trò chơi Web3 Limit Break, nói. Ông cũng cho biết dự án của mình đang phát hành các NFT miễn phí, vì vậy "sẵn sàng để Apple cắt 30%".
Theo nhà đầu tư OhhShiny, mọi người đang quá tập trung vào con số 30% mà quên mất rằng, Apple đã cho các nhà phát triển một cơ hội tham gia vào thị trường NFT một cách không rủi ro.
Đây không phải lần đầu Apple muốn kiếm lời từ các ứng dụng trên chợ của mình. Trước đó, các thông tin rò rỉ cũng cho thấy Apple từng ra lời đề nghị với Facebook, yêu cầu mạng xã hội này coi việc mua quảng cáo là mua hàng trong ứng dụng và phải trả cho họ 30% doanh thu.
Ý kiến ()