Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 16:19 (GMT +7)
Bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK và logistics tại các cửa khẩu đường bộ
Thứ 6, 11/11/2022 | 19:48:26 [GMT +7] A A
Chiều 11/11, tại Cục Hải quan tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn các giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK và logistics tại các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan cùng hơn 100 doanh nghiệp có hoạt động XNK và logistics.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động XNK qua các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới. Do đó, hàng xuất khẩu đang chủ yếu được thực hiện qua Lối mở Km3+4 (TP Móng Cái), hàng hóa từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu thực hiện ở cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II (TP Móng Cái), cửa khẩu chính Hoành Mô (huyện Bình Liêu).
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong 9 tháng năm 2022, trị giá hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ tỉnh đạt khoảng 2,4 tỷ USD (cao hơn so với tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn). Lý do là hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh có trị giá lớn (hàng thủy sản, hàng tinh bột sắn, hàng công nghiệp sơ sợi...). Tổng số thu ngân sách nhà nước qua các cửa khẩu đường bộ đạt gần 1.500 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021).
Tại hội nghị, đại diện 13 doanh nghiệp đã tham gia 24 vấn đề có liên quan đến hoạt động XNK và logistics, trong đó tập trung chủ yếu về thủ tục vận chuyển hàng hóa qua cao tốc, đầu tư xây dựng kho bãi, chuyển đổi số, cơ chế phòng chống dịch giữa 2 nước, cơ chế hỗ trợ các hãng tàu container quốc tế…
Đối với ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đã thẳng thắn thảo luận, giải đáp, làm rõ về những cơ chế chính sách, những giải pháp trước mắt và những giải pháp có tính căn cơ, chiến lược cho việc phát triển hoạt động XNK, hoạt động logistics cùng các hoạt động thương mại biên giới, sản xuất, thương mại, du lịch, đầu tư cho thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh rất ấn tượng với kết quả XNK qua các cửa khẩu đường bộ cả về số lượng doanh nghiệp, giá trị kim ngạch, số thu nộp ngân sách… Điều này chứng tỏ hoạt động của các doanh nghiệp XNK đã có sự khởi sắc.
Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh, nhất là khi Quảng Ninh đang có những điều kiện hết sức thuận lợi để thúc đẩy hoạt động XNK và logistics như: Nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong nước đã được khôi phục và tăng cao; tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được đưa vào khai thác, kết nối với đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn tạo thành chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam, đóng góp quan trọng vào phát triển liên vùng và giao thương giữa các nước ASEAN; 2 hãng tàu container lớn trên thế giới đã mở tuyến về Cảng Cái Lân…
Đặc biệt, trong “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc” được đưa ra nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn từ ngày 30/10/2022 đến ngày 1/11/2022, đã đề cập đến việc xây dựng lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực hải quan.
Dự kiến trong tháng 11/2022 này, tỉnh cũng sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với chính quyền và các cơ quan chức năng phía bạn để tăng năng lực thông quan hàng hóa và thuận lợi hóa thông quan tại cửa khẩu biên giới hai bên.
Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau hội nghị, Sở Công Thương phải phối hợp với Hải quan và các sở ngành liên quan tham mưu cho tỉnh về cơ chế, chính sách phục hồi, thúc đẩy hoạt động XNK, phương án để khai thác thế mạnh của tuyến đường cao tốc. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để không bị đột xuất bất ngờ trong hoạt động XNK; Sở Công Thương cùng với các địa phương biên giới nhanh chóng thành lập sàn giao dịch điện tử ở các khu vực cửa khẩu; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đề xuất xây dựng nền tảng cửa khẩu số phục vụ cho hoạt động thông quan hàng hóa XNK; hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ổn định, bền vững, đáp ứng những quy định về xuất xứ, tiêu chuẩn, nguồn gốc hàng hóa; hoàn thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong kinh doanh dịch vụ logistics; củng cố và phát triển hệ thống kho bãi gắn với quy hoạch hệ thống cảng…
Về phía cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và cùng chung tay chia sẻ, hiến kế với tỉnh để hoạt động XNK, hoạt động logistics ngày một phát triển.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()