Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 17:33 (GMT +7)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ 5, 15/03/2012 | 05:04:35 [GMT +7] A A
Hôm nay là Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15-3. Hưởng ứng ngày này, hôm qua 14-3, Sở Công thương đã tổ chức hội thảo về chính sách pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và quyền của người tiêu dùng.
Được biết tại hội thảo nói trên, các đại biểu đều cho rằng hiện nay công tác giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong một bài viết mang tính thông điệp đầu năm mới 2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Một thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải hướng về người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm chủ thể. Phải không ngừng hoàn thiện các thiết chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát triển các trung tâm bảo vệ người tiêu dùng. Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác kiểm tra hàng hoá nhập khẩu và hàng hoá lưu thông trên thị trường nội địa; bổ sung các chế tài xử lý nghiêm các vi phạm. Rà soát, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ người tiêu dùng để đưa pháp luật vào cuộc sống; tạo lập các cơ sở pháp lý để khuyến khích phát triển các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ người tiêu dùng”.
Cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường, về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, bản thân người tiêu dùng cũng phải nâng cao ý thức tự bảo vệ của mình. Người tiêu dùng sẽ tự làm khó mình trong không ít tình huống nếu mua hàng, sử dụng dịch vụ mà không lấy hoá đơn, không chú trọng đến điều kiện bảo vệ thông tin của người tiêu dùng...
Trong nền kinh tế thị trường, các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ đều hướng tới xây dựng thương hiệu. Đây là xu hướng lành mạnh để đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng cũng chính vì thế mà trước khi quyết định, người tiêu dùng cũng cần tham khảo ý kiến nhà tư vấn.
Quảng Ninh đã có Ban Vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở dịch vụ, nhất là các cơ sở cung cấp các mặt hàng thiết yếu được Quảng Ninh làm tốt, nhiều sai phạm xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng đã được xử lý. Đơn cử mới đây, trên cơ sở báo cáo về kết quả kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hoá, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Phúc Hải, công ty có cửa hàng xăng dầu Loong Toòng (TP Hạ Long).
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()