Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 03:14 (GMT +7)
Bất chấp đường đông, xe máy chất hàng cồng kềnh vẫn luồn lách
Thứ 4, 29/11/2023 | 14:59:39 [GMT +7] A A
Không chỉ thồ những món hàng cồng kềnh, nhiều lái xe còn lạng lách bất chấp lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, không chỉ ảnh hưởng tầm nhìn của các lái xe khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xe máy chở hàng cồng kềnh diễn biến phức tạp, do vào dịp cuối năm, việc lưu thông hàng hóa tăng cao để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con.
“Ngay cả ở trong các tuyến phố cổ, dù đường đông, lại chật hẹp nhưng không ít người vẫn cứ chất hàng bành trướng ra hai bên, hoặc cao vượt quá đầu người. Để tiết kiệm chi phí, tiểu thương hoặc các hộ kinh doanh cá thể thuê chở hàng bằng những chiếc xe máy có giá sắt tự chế hai bên, vô tư xếp hàng cao ngất ngưởng.
Việc điều khiển những chiếc xe này vốn không đảm bảo, lái xe còn luồn lách vào các tuyến phố, rất dễ dẫn đến va chạm thậm chí tai nạn giao thông” - Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh phân tích.
Ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô trên tuyến đê 401, khá nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh vi phạm đã được lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền, xử lý. Đây là tuyến đường chính hướng từ Bến xe khách phía Nam, Bến xe Nước Ngầm hay Cảng Hà Nội đi vào chợ Long Biên, Đồng Xuân.
Đa số những người vận chuyển hàng hóa đều được thuê chở, nên để tiết kiệm thời gian và chi phí, họ thường cố gắng chất hàng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến phương tiện vận tải, xe ô tô khách đi lại thường xuyên, nên việc thồ hàng cồng kềnh khá nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông cao, nhất là dịp cuối năm khi lưu lượng phương tiện lưu thông đều tăng so với bình thường.
Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 1, song song với việc xử lý là tuyên truyền, nhắc nhở người dân, bởi trong số đó, nhiều trường hợp không nghĩ việc chở hàng cồng kềnh là vi phạm. Khi được lực lượng chức năng phân tích, họ mới nhận thức được những nguy cơ cho bản thân và người xung quanh.
Thực tế, đối với các trường hợp vi phạm đều phải xử phạt. Song, vì những người nhận công việc vận chuyển hàng hóa này đều có hoàn cảnh rất khó khăn, thậm chí có người đã gần 70 tuổi. Tiền công chở hàng mỗi chuyến chỉ vài chục nghìn đồng, nên trong một số trường hợp hàng hóa không quá cồng kềnh, chúng tôi chỉ đạo cán bộ chiến sĩ dừng xe, nhắc nhở và yêu cầu chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Chúng tôi hy vọng rằng, những trường hợp đã xử phạt, nhắc nhở sẽ không tái phạm, bởi lẽ, đó không chỉ là đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh mà còn là sự an toàn tính mạng, tài sản của chính họ.
Thống kê cho thấy, từ 15-12-2022 đến 28-11-2023, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xử lý tổng số 104 trường hợp và tuyên truyền, nhắc nhở với hàng trăm trường hợp...
Từ nay đến cuối năm, ngoài việc tập trung xử lý trên các tuyến được phân cấp, Đội Cảnh sát giao thông số 1 cũng trao đổi với Đội cảnh sát GT-TT, Công an quận Hoàn Kiếm nắm tình hình, xử lý các vi phạm trong các tuyến phố cổ, đảm bảo an toàn cho bà con đi lại, mua bán dịp cận Tết.
Theo anninhthudo.vn
Liên kết website
Ý kiến ()