Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 01:28 (GMT +7)
Bến dù, bến cóc
Thứ 5, 06/11/2008 | 07:02:40 [GMT +7] A A
Hiện nay trên địa bàn tỉnh tồn tại khá nhiều bến dù, bến cóc ở cả trong nội thị và trên các tuyến quốc lộ. Đây là các điểm đón, trả khách tuỳ tiện của các phương tiện vận chuyển. Ngay trong khu vực nội thị TP Hạ Long cũng có vài bến dù, bến cóc hoạt động hết sức ngang nhiên. Đó là các bến tại ngã năm Kênh Liêm, ngã ba phường Cao Thắng (gần Công an cứu hoả), tại đầu cầu Bãi Cháy (phía Hòn Gai) v.v..
Điều khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc là tại các điểm này các xe khách dừng đỗ rất tuỳ tiện, nhiều khi chiếm hết cả lòng đường gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Cảnh tượng vài xe khách cùng tranh nhau đỗ dừng đón, trả khách, bán khách diễn ra thường xuyên nhất là vào các giờ cao điểm có lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông. Điều đáng nói là có nhiều bến dù, bến cóc hoạt động chỉ cách các điểm chốt của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có vài trăm mét.
Cơ quan quản lý bến xe và các lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ các bến dù, bến cóc. Tuy nhiên, do cách làm chưa khoa học, triệt để, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên nên tác dụng, hiệu quả chẳng được là bao. Hôm trước dẹp thì hôm sau lại tái diễn, lúc có mặt lực lượng kiểm tra thì thực hiện nghiêm túc, nhưng khi vắng mặt là đâu lại vào đấy. Lẽ nào các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở lại bất lực trước hiện trạng này?
Việc hình thành các bến dù, bến cóc có nhiều nguyên nhân. Một phần là do ý thức của nhiều hành khách kém, tiện đâu đón đấy. Cộng với đó là sự tuỳ tiện, không nghiêm túc của nhiều lái, phụ xe khi đón trả khách. Song, nguyên nhân chính vẫn là do các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở không làm hết trách nhiệm, thiếu kiên quyết, không đưa ra được các giải pháp hữu hiệu.
Tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối, là quốc nạn, trung bình mỗi ngày trong toàn quốc nó cướp đi sinh mạng của hàng chục người và làm bị thương nhiều người khác. Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết về việc lập lại trật tự giao thông, ngăn chặn, kiềm chế TNGT. Thế nhưng việc triển khai ở các địa phương chưa được nghiêm túc, triệt để. Vì lẽ đó các bến dù, bến cóc, những nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT vẫn ngang nhiên tồn tại như một sự thách thức pháp luật. Một đô thị được coi là văn minh khi nó đạt được nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về trật tự ATGT. Bao giờ Hạ Long cũng như các đô thị khác của Quảng Ninh đạt được tiêu chí này? Có lẽ chỉ có các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mới trả lời được.
Liên kết website
Ý kiến ()