Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 12:55 (GMT +7)
BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Thứ 7, 15/04/2023 | 10:28:41 [GMT +7] A A
Thời gian qua, BHXH tỉnh triển khai nhiều giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tinh gọn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho tổ chức, cá nhân thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT.
Anh Đinh Văn Hào, 36 tuổi, ở phường Cao Xanh (TP Hạ Long) đến Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long để làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT do thông tin bị sai lệch. Sau khi được cán bộ BHXH hướng dẫn kê khai lại thông tin, anh Hào đã được cấp lại thẻ BHYT mới. Anh Hào cho biết: Trước đây việc sửa đổi thông tin phải mất ít nhất 2 ngày nhưng nay chỉ chiều tôi đến nhận lại hoặc thông qua đơn vị bưu điện nhận tại địa chỉ nhà riêng. Điều này rất thuận lợi cho người dân tham gia.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo Quyết định số 45/2016/NĐ-CP về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, có 100% TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích (kinh phí BHXH chi trả) với thời gian trung bình 2 ngày nhận được. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC dịch vụ bưu chính công ích đã giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT.
Năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhanh gọn tiện lợi. Đến nay toàn tỉnh có tổng số 8.015/9.228 đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện phương thức giao dịch hồ sơ điện tử.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ giải trí, bất động sản, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (TP Hạ Long) có 700 lao động làm việc tại các bộ phận. Chị Trần Thị Tường Vi, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, cho biết: Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động thường gặp nhiều khó khăn vì phải cử cán bộ hành chính đến cơ quan BHXH tỉnh để giải quyết. Từ năm 2017, Công ty đã thực hiện giao dịch điện tử, nên cán bộ chỉ cần ngồi tại nơi làm việc khai báo với cơ quan BHXH tỉnh. Vì vậy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, đã hoàn thành việc khai báo thông tin.
Năm 2022, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 206.000 hồ sơ (có 69% hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử) và thực hiện việc trả 205.674 hồ sơ (có 70% hồ sơ trả dịch vụ bưu chính công ích). Trong quý I/2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 48.300 hồ sơ (có 76,5% thực hiện qua giao dịch điện tử), thực hiện trả 47.869 hồ sơ (có 77,4% trả qua dịch vụ bưu chính công ích).
BHXH tỉnh tập trung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành. Đồng thời tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Về công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng chế độ kịp thời, thuận tiện, an toàn, đảm bảo cho 125.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp của ngành BHXH tỉnh hằng năm đạt 96%. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, từng bước đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ CBCCVC toàn ngành.
Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số được BHXH tỉnh xác định là yêu cầu tất yếu nhằm đổi mới căn bản phương thức hoạt động, góp phần thay đổi thành công Chính phủ số. BHXH tỉnh triển khai ứng dụng hiệu quả VssID - BHXH số trên thiết bị thông minh cá nhân giúp người dân, người lao động chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân.
Hết quý I/2023, toàn tỉnh có 568.000 người đăng ký sử dụng VssID trên nền tảng thiết bị thông minh cá nhân, đạt 36,9% tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Toàn tỉnh có trên 803.000 người có thẻ BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; có 275.500 người sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi khám chữa bệnh. Hiện nay, BHXH tỉnh có cơ sở hạ tầng, phần mềm quản lý trang thiết bị phục vụ hoạt động hiện đại kết nối chung dữ liệu toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác quản lý cũng như giải quyết chính sách BHXH, BHYT.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()