Tất cả chuyên mục

Sau gần 2 tháng thí điểm đưa học sinh tiểu học ở các điểm trường lẻ về học tập tập trung theo mô hình “trường dân tộc bán trú” tại Trường Tiểu học Đồng Văn và Trường Tiểu học Lục Hồn (huyện Bình Liêu), con em đồng bào các dân tộc tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện có điều kiện học tập tốt hơn, đã gắn bó hơn với trường lớp, không còn tình trạng bỏ học.
![]() |
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Lục Hồn. |
Trước đây, hàng ngày các em học sinh tiểu học ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa phải đi bộ hoặc đạp xe đạp vượt 5-7km đường rừng núi, khe, suối đến trường học. Mùa nắng bụi bặm, nóng nực, mùa mưa đường lầy lội, nước lũ khe, suối dâng bất ngờ... có em khi đến được lớp học thì áo quần, sách, vở đều ướt hết. Việc học vì thế cũng gián đoạn. Nhiều em phái nghỉ học do đường đến trường quá khó khăn, nguy hiểm.
Em Nình Thị Hạnh, lớp 5C, Trường Tiểu học Lục Hồn, cho biết: “Mặc dù đây là lần đầu tiên học xa nhà, nhưng bố mẹ em rất yên tâm, vì ở đây em được ăn ngon, có chỗ ngủ sạch sẽ, tiện nghi, lại có nhiều bạn. Tối nào cô giáo cũng lên nhắc nhở ôn bài. Được đi học như thế này em rất vui”.
Thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt ở vùng cao, Bộ GD-ĐT ra quy định: Học sinh tiểu học dân tộc thiểu số xa trường trên 3km được ăn, ở bán trú, học tập trung tại điểm trường chính, được hỗ trợ mỗi tháng trên 400.000 đồng và tiền ăn, quần áo, sách vở phục vụ học tập. Điều này đã tác động tích cực đến việc duy trì sĩ số học sinh, gia đình các em bớt lo lắng, các em cũng có nhiều thời gian hơn để học tập.
Em Tằng Thị Lan, lớp 5B, Trường Tiểu học Đồng Văn, tâm sự: “Từ khi xuống đây học, em không phải đi bộ như trước. Có những bài tập về nhà chưa hiểu, em trao đổi được luôn với bạn bè, hỏi thầy, cô giáo, vì thế việc học hành của em ngày càng tiến bộ”.
Tại hai điểm trường triển khai mô hình hiện có 4 lớp học bán trú, với 83 học sinh con em đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Sán Chỉ. Để các em có đủ điều kiện về nơi ăn, ở, và học tập, các trường đã có nhiều cố gắng trong việc trang bị cơ sở vật chất trường lớp, nhà ở, hệ thống công trình phụ trợ đảm bảo cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh. Học tập trung bán trú không còn cảnh giáo viên lên lớp đợi học sinh, các em học sinh không phải nắm cơm, gùi gạo đến lớp. Khi tan học không phải vượt qua chặng đường dài dốc núi, khe suối nguy hiểm về nhà. Nhà trường lên lịch quy định thời gian quản lý giờ giấc học tập, sinh hoạt của học sinh, có kế hoạch phụ đạo các em học lực yếu.
Thầy Lương Trọng Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lục Hồn, cho biết: Sau hơn 1 tháng chuyển đến trường học bán trú, đến nay các em đã dần đi vào nền nếp trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày, theo nội quy của nhà trường. Để quản lý tốt mô hình, nhà trường đã thành lập ban quản sinh, phân công các giáo viên đứng lớp kiêm nhiệm tổ chức quản lý giờ giấc, nền nếp sinh hoạt và học tập hàng ngày cho học sinh. Từ khi có nhà bán trú thì lực học của các em ở bán trú đã được nâng lên rõ rệt.
Khi mới thực hiện mô hình bán trú, cùng với sự thiếu thốn về cơ sở vật chất và khó khăn ban đầu trong việc tổ chức, quản lý, chăm sóc học sinh, đến nay, sau gần 2 tháng triển khai, mô hình trường bán trú đã dần đi vào ổn định, có nền nếp. Đưa con, em đến trường học bán trú, phụ huynh học sinh yên tâm động viên con em lên lớp đều đặn, cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, do đó chất lượng giáo dục cũng được nâng lên.
Thầy giáo Lương Dư Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Văn, cho biết: Triển khai mô hình bán trú, ban đầu nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, như về bếp ăn, phòng ở cho học sinh. Nhưng đến nay nhà trường đã khắc phục và dần đi vào ổn định. Thời gian tới, nhà trường mong được đầu tư thêm phòng ở cùng tiện nghi cho học sinh.
Tuy còn có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất, mô hình trường dân tộc bán trú vùng cao đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học đều được tổ chức học trên lớp 2 buổi/ngày và tham gia các hoạt động của nhà trường. Ông Ngô Văn Mậu, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện, cho biết: Trên cơ sở thí điểm cho học sinh ở các điểm trường lẻ về trường chính học bán trú, nếu mô hình đạt hiệu quả thì sắp tới phòng sẽ triển khai và nhân rộng mô hình tới tất cả 8 trường tiểu học ở các xã trên địa bàn huyện.
Mô hình “Trường dân tộc bán trú” đang được đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số đồng tình ủng hộ. Được đến trường học tập, rèn luyện tập trung với những chính sách ưu đãi và điều kiện thuận lợi, đã hạn chế được tình trạng học sinh dân tộc thiểu số xa trường bỏ học giữa chừng. Đây là ưu điểm chính của mô hình, cũng là yếu tố quan trọng góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở vùng khó.
Hoàng Việt Dũng (Đài Bình Liêu)
Ý kiến (0)