Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 06:36 (GMT +7)
Bộ GTVT đã thẩm định Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh
Thứ 7, 04/07/2015 | 05:16:53 [GMT +7] A A
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng 2-7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp thẩm định Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.
Tại cuộc họp, báo cáo thẩm định nêu rõ việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Ninh là phù hợp quy hoạch, rất cần thiết và đã xác định rõ nguồn vốn.
Cụ thể: Cảng hàng không Quảng Ninh được xác định là công trình quan trọng chiến lược trong các quy hoạch chủ yếu của tỉnh Quảng Ninh như Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh; Quy hoạch phát triển du lịch; Quy hoạch môi trường; Quy hoạch sử dụng đất; Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ; Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và đã được tỉnh Quảng Ninh công bố ngày 13-9-2014. Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được triển khai phù hợp với chủ trương, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của toàn quốc cũng như quy hoạch vùng; phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải hàng không nói riêng.
Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, tỉnh Quảng Ninh và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng mà còn đảm bảo vững chắc an ninh - quốc phòng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Do vậy, việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Ninh là rất cần thiết.
Về nguồn vốn, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT là thực hiện đúng Nghị quyết của Đảng và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Quảng Ninh nằm trong vùng tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Do vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển khu tam giác kinh tế này là rất cần thiết. Trong những năm gần đây, việc đầu tư của Trung ương và cả địa phương là rất mạnh như nâng cấp Quốc lộ 18, xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp sân bay Cát Bi, hình thành Khu kinh tế Vân Đồn trở thành khu kinh tế tổng hợp của Quảng Ninh và cả nước… Để đáp ứng hạ tầng đi trước một bước theo Nghị quyết 13, không những Quảng Ninh mà các địa phương khác đều phải phát triển mạnh hạ tầng. Việc đầu tư sân bay Quảng Ninh cũng không nằm ngoài mục đích đó.
Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư. Với cách làm xã hội hoá nguồn vốn đầu tư như thế này, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, người dân sẽ được hưởng lợi ích sớm hơn từ Dự án. Việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Ninh không chỉ đem lại lợi thế cho Quảng Ninh mà còn cho cả quốc gia.
Tỉnh Quảng Ninh xác định Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của Khu kinh tế Vân Đồn hiện nay và xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai gần. Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ninh ngoài trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ báo cáo về Dự án thì trên thực tế tỉnh cũng đã chuẩn bị điều kiện cơ bản như mặt bằng, hạ tầng kết nối, hạ tầng kỹ thuật… để khi Dự án được thông qua thì có thể triển khai ngay”.
Ngay sau khi có chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ về Dự án, công tác hoàn chỉnh hồ sơ và nội dung Dự án để báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đã được Quảng Ninh chủ động tích cực. UBND tỉnh Quảng Ninh đã có thành lập Tổ công tác triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Ngoài các cán bộ của tỉnh, Tổ công tác có sự tham gia của các cán bộ, chuyên viên Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, đại diện Tập đoàn Sun Group, các chuyên gia Công ty TNHH MTV Thiết kế và Xây dựng công trình hàng không (ADCC), Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO.
Sau khi Bộ GTVT thẩm định, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Do yêu cầu cao trong công tác hoàn chỉnh hồ sơ và nội dung Dự án cũng như công tác thẩm định, nên Bộ GTVT trình Dự án lên Thủ tướng Chính phủ có chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là trong tháng 6-2015.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()