Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:07 (GMT +7)
Công trình động lực về đích
Thứ 6, 24/12/2021 | 08:09:47 [GMT +7] A A
31/12/2021 – Ngày cán đích hoàn thành các công trình động lực quan trọng: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1… Đây là những công trình có ý nghĩa lớn, kết nối vùng, kết nối địa phương, tạo bứt phá mới, diện mạo mới cho hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của Hạ Long, Cẩm Phả nói riêng, Quảng Ninh nói chung phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.
Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,69km, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đây là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Hiện tại, các đơn vị nhà thầu đang huy động hàng chục phương tiện máy móc thi công nền đường dọc tuyến xuyên đêm với không khí hết sức khẩn trương, sôi động. Để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra, chủ đầu tư đã bổ sung thêm 3 nhà thầu phụ hỗ trợ nhà thầu chính trong việc thảm nhựa mặt đường tại một số vị trí bị chậm.
Một trong những hạng mục quan trọng của Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là đường hầm xuyên núi cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công chính. Nhà thầu hiện đang tập trung cho công tác hoàn thiện các hạng mục phụ để sẵn sàng đưa vào khai thác dịp đầu năm 2022. Đường hầm này đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long - Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển và là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hầm xuyên núi có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe được triển khai thi công từ tháng 3/2021. Hiện nhà thầu đang tập trung thi công đổ bê tông những mét nền hầm cuối cùng, các vách hầm cũng được khẩn trương sơn. Đồng thời tiến hành lắp đặt, thử nghiệm thiết bị an toàn như hệ thống chiếu sáng và phòng cháy chữa cháy. Với khu vực cửa hầm đấu nối với đường dẫn đang được thi công nền, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác công trình vào đầu tháng 1/2022 theo đúng kế hoạch.
Với Dự án cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến trên 4,2km. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch. Hiện tại, hạng mục cầu đã hoàn thành thi công kết cấu và thảm nhựa mặt đường. Đơn vị nhà thầu đang tập trung hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, giải phân cách, trồng hoa cảnh quan… Riêng đối với phần đường dẫn, hiện đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công những mét còn lại đoạn tiếp giáp với cầu dẫn và thi công thảm nhựa mặt đường; thi công trồng hoa, dải phân cách, sơn kẻ đường và hoàn hoàn thiện chiếu sáng, biển báo an toàn giao thông… Đề hoàn thành công trình trước ngày 31/12, các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị, máy móc tập trung thi công 3 ca liên tục. Đến thời điểm này, dự án hiện đã hoàn thành được trên 95% khối lượng công việc.
Cầu Cửa Lục 1 là công trình giao thông đầu tiên được Quảng Ninh triển khai đầu tư sau khi huyện Hoành Bồ sáp nhập vào TP Hạ Long. Cùng với Cầu Cửa lục 2, 3, công trình có ý nghĩa quan trọng đáp ứng nhu cầu kết nối, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, kinh tế - xã hội, mở rộng không gian phát triển đô thị, đồng thời là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, du lịch của TP Hạ Long.
Năm 2022, Quảng Ninh xác định chủ đề công tác năm là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”. Trong đó, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt trên 10%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 52.600 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa phấn đấu mức tăng cao nhất, tỷ lệ tăng thu tương ứng với mục tiêu tăng trưởng; thu xuất nhập khẩu đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%; thu hút FDI đạt ít nhất 1,5 tỷ USD.
Với việc các công trình động lực quan trọng như đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1 đi vào hoạt động từ ngày đầu năm mới 1/1/2022, sẽ góp thêm để Quảng Ninh hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng, mở rộng không gian đô thị, du lịch, qua đó tiếp tục tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh trong thời gian tới.
Thái Bình
- Đẩy nhanh tiến độ đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với trung tâm thành phố
- Thi công nước rút dự án hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả
- Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả: Huy động gấp đôi nhân lực, thiết bị thi công
- Tăng tốc thi công đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả
- Đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối cầu Cửa Lục 1
- Cầu Cửa Lục 1 những ngày về đích
- Tăng tốc bù tiến độ đường dẫn cầu Cửa Lục 1
Liên kết website
Ý kiến ()