Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, những năm qua Quảng Ninh đã vươn lên tốp các tỉnh phát triển năng động nhất cả nước. Đặc biệt, tỉnh đã tạo được bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nền tảng, lực đẩy để có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ các công trình giao thông mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, các cửa ngõ giao thông kết nối với quốc tế được mở ra, dư địa đất đai được phát huy. Nối tiếp thành công đó, giai đoạn 2020-2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình giao thông mới, kết nối đến các vùng đất mới để trở thành tỉnh đa cực, đa trung tâm, phát triển đồng bộ và toàn diện nhất cả nước.
Năm 2019, Quảng Ninh tạo được ấn tượng khi đưa chuỗi giao thông trọng điểm gồm sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long vào khai thác.
Để kết nối khu vực miền Đông của tỉnh, kết nối lợi thế các cửa khẩu quốc tế, phát triển dư địa đất đai, thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã huy động nguồn lực để đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án là mắt xích cuối cùng của chuỗi cao tốc gần 200km dọc tỉnh.
Để Dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ, đồng hành cùng chủ đầu tư, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập: Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, trên 16km, hình thức đầu tư công; cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, trên 63km, hình thức đầu tư BOT.
Cả 20 gói thầu (11 gói thầu đường, 9 gói thầu cầu) của dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện đã hoàn thành các gói thầu đường; đắp nền K95 đạt trên 90%, nền K98 và cấp phối đá dăm được 3km.
Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đang được chia thành 14 mũi, tăng gấp 2 nhân lực, phương tiện so với phương án đấu thầu, để tổ chức thi công 3 ca/ngày. Trong đó hạng mục cầu quyết tâm hoàn thành trước 2 tháng so với kế hoạch.
Các dự án cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3 được triển khai ngay sau khi Quảng Ninh thực hiện sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long đầu năm 2020. Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối.
Đến nay cầu Cửa Lục 1 - cầu 6 làn xe đầu tiên ở Quảng Ninh, đã tiến hành hợp long nhịp chính; hệ vòm ống thép nhồi bê tông đã gia công xong phần sắt. Công trình phấn đấu hoàn thành tháng 11/2021, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.
Cầu Cửa Lục 3 đã xong phần hạ bộ, cơ bản xong thân trụ chính giữa sông. Nhà thầu đang tập trung thi công đà giáo để tổ chức đúc dầm mặt cầu.
Để tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, thu hút đầu tư, kết nối các KCN lớn của khu vực, tăng tính liên kết trong tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng..., tỉnh đã triển khai Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều. Trong đó tại vị trí đầu tuyến, nút giao Đầm Nhà Mạc - nút giao lớn nhất tỉnh hiện nay với diện tích hơn 80ha, đang được nhà thầu tập trung xử lý nền đất yếu.
Để kết nối thuận lợi 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, tuyến đường bao biển đang được gấp rút hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2021.
Đường găng tuyến bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là hầm xuyên núi đã được thông hầm tháng 7/2021, không chỉ mang ý nghĩa là cửa ngõ kết nối 2 thành phố, mà còn giảm tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái taluy 2 bên tuyến...
Trong quá trình triển khai các dự án, tỉnh rất quan tâm công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường. Hàng chục phương án thiết kế đã được điều chỉnh, như làm cầu thay cho mở đường tại cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên để không ảnh hưởng đến rừng ngập mặn.
Đỗ Phương
Ý kiến ()