Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 04/12/2024 00:28 (GMT +7)
Cải cách hành chính: Đột phá và khẳng định hiệu quả
Thứ 2, 27/07/2015 | 05:47:55 [GMT +7] A A
Tại hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, TP Hạ Long vinh dự là địa phương đứng đầu với số điểm 80,05. Những nỗ lực trong công tác CCHC của thành phố đã và đang góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Ngay sau khi có Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 10-10-2014 của UBND tỉnh về việc công bố các bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và cấp xã, thành phố đã tích cực rà soát và chuẩn hoá còn 162/183 bộ TTHC với 14 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và 68/75 bộ TTHC với 7 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết thuộc các phường. Việc này đã góp phần loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, tạo thuận tiện cho tổ chức và công dân trong giao dịch, giải quyết các TTHC. Song song với đó, tháng 1-2015, TP Hạ Long đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công của thành phố với 157/162 bộ TTHC được giải quyết tại đây.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Trung tâm. |
Đến nay, sau hơn 7 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận trên 27.980 hồ sơ, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố trên 10.680 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 95%. Nhiều tổ chức và cá nhân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm đều bày tỏ sự hài lòng về cách bài trí nơi làm việc, nơi tiếp công dân hợp lý, thuận tiện, hiện đại cùng với thái độ ứng xử, phục vụ tận tình của cán bộ Trung tâm. Ngoài việc được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, người dân và tổ chức đến đây còn nhận được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại. Thông qua hệ thống máy kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ, hay tra cứu thủ tục đã giúp người dân, doanh nghiệp chủ động kiểm tra thông tin về danh mục các TTHC, giám sát việc thực hiện các TTHC đảm bảo đúng quy trình, tiến độ trong tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ. Chị Mạc Thị Nga, công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hạ Long đến Trung tâm làm thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo cho biết: Trước đây, cũng là thủ tục này nhưng muốn giải quyết xong tôi phải đi qua nhiều phòng, ban. Việc này không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn kém chi phí đi lại. Thế nhưng, giờ đây chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công nộp hồ sơ và ngay trong ngày tôi đã có thể nhận kết quả ngay tại đây. Tôi rất hài lòng với mô hình mới này của thành phố…
Thực hiện chương trình tổng thể CCHC, thời gian qua TP Hạ Long còn đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước. Nhờ đó các cấp chính quyền của thành phố ngày càng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong huy động các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, TP Hạ Long đã xây dựng Đề án phân cấp số 3922/ĐA-UBND ngày 18-11-2012 về việc phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội và đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phê duyệt. Hơn 2 năm thực hiện Đề án, tính chủ động, sáng tạo của các cấp chính quyền thành phố được phát huy, công tác CCHC được đẩy mạnh. Qua đó, đã góp phần huy động nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Đẩy mạnh công tác CCHC đã trở thành khâu đột phá và là “chìa khoá” thu hút đầu tư ở Hạ Long; từng bước hình thành môi trường quản lý và thể chế đầu tư tốt, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()