Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 08:20 (GMT +7)
Cải cách thực chất, mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ nhân dân
Thứ 4, 05/04/2023 | 07:50:16 [GMT +7] A A
Phương châm “Cải cách thực chất, mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ nhân dân” đã trở thành “tôn chỉ”, được tất cả các đơn vị, địa phương trong tỉnh nỗ lực thực hiện. Quyết tâm chính trị cao và nhiều cách làm đột phá, sáng tạo, đồng bộ trong công tác cải cách hành chính đã mang lại cho Quảng Ninh nhiều “trái ngọt”, trong đó đáng kể nhất chính là sự ghi nhận và niềm tin của nhân dân dành cho bộ máy chính quyền các cấp.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp bằng nhiều hình thức: Trực tiếp tại quầy tổng hợp, tổng đài 1900558826, đường dây nóng; trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng OA Zalo, trang fanpage trên mạng xã hội của Trung tâm… Các hình thức hỗ trợ đã giúp tổ chức, người dân chủ động kê khai, chuẩn bị hồ sơ TTHC chính xác, đầy đủ, hạn chế phải đi lại nhiều lần và các chi phí phát sinh. Trung tâm còn tăng cường lực lượng thường trực hỗ trợ trực tiếp việc kê khai hồ sơ trực tuyến đối với nhiều TTHC, dịch vụ công, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho người dân.
Anh Cao Văn Thịnh (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) làm thủ tục cấp hộ chiếu lần đầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chia sẻ: "Lần đầu làm thủ tục cấp hộ chiếu tại đây nên tôi rất bỡ ngỡ, hơn nữa trình độ sử dụng điện thoại thông minh của tôi cũng hạn chế. Được cán bộ Trung tâm hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết mọi bước thực hiện, nên hồ sơ của tôi hoàn thành rất nhanh. Tôi thấy thực sự hài lòng với sự phục vụ của cán bộ Trung tâm".
Huyện Vân Đồn có nhiều xã đảo, cách trở về địa lý... Nhờ những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, cung ứng các dịch vụ công thiết yếu phục vụ nhân dân, đến nay 277 TTHC (100%) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đã được đưa lên Cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp tăng sự thuận lợi, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Huyện đưa toàn bộ TTHC lên trực tuyến toàn trình (5 bước) trên môi trường điện tử. Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã phối hợp với đoàn thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng đẩy mạnh hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” cho người dân về kỹ năng nộp hồ sơ TTHC trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chị Nguyễn Thanh Nhàn (xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn) chia sẻ: "Trước đây tôi cũng như nhiều người dân xã mất rất nhiều thời gian đi vào đất liền để đến Trung tâm Hành chính công huyện giải quyết TTHC. Nay tôi chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã, cán bộ sẽ hướng dẫn, trợ giúp nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả giải quyết qua đường bưu điện. Tôi rất hài lòng".
Theo thống kê, đến tháng 3/2023 có khoảng 600 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Vân Đồn (99%), gần 800 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã (96,69%) được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường mạng; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%. 100% số người được phát phiếu lấy ý kiến đều nhận xét, đánh giá hài lòng về thời gian, trình tự giải quyết các TTHC, dịch vụ công và thái độ, tinh thần phục vụ của CBCC huyện.
Tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, việc ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng, sự tiện lợi cho công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân đang được các đơn vị triển khai mạnh mẽ. Các phòng khám, điều trị của các bệnh viện tuyến tỉnh ngày càng hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh với ứng dụng đăng ký khám, trả kết quả online; các khoa điều trị nội trú, các bệnh viện triển khai nhiều ứng dụng mới, như vòng tay y tế, xe tiêm thông minh… hỗ trợ cho các y, bác sĩ, điều dưỡng trong công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đưa hệ thống phần mềm quản lý bệnh án điện tử vào sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhân lực cho đơn vị; đồng thời mang lại độ chính xác cao, hạn chế tối đa những sai sót y khoa…
Anh Đào Trọng Bằng (phường Phương Đông, TP Uông Bí) chia sẻ: Trước đây đi khám bệnh, giấy tờ thủ tục rất nhiều, khiến người dân gặp không ít khó khăn. Hiện chỉ cần sử dụng CCCD gắn chíp là tôi có thể thực hiện mọi thủ tục nhanh gọn, chính xác. Sau khi khám, kết quả được trả về phòng khám ban đầu cho bác sĩ, tôi không phải chờ đợi giấy tờ. Thanh toán trực tuyến, quét mã QR. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh của các y, bác sĩ thực sự tốt, khiến người dân chúng tôi rất hài lòng".
Thành quả lớn nhất của tỉnh trong cải cách hành chính là sự ghi nhận, đánh giá cao, sự hài lòng ngày càng tăng của nhân dân dành cho các cấp chính quyền và bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh. Từ tình cảm và niềm tin không ngừng được vun đắp, tỉnh sẽ ngày càng tiến những bước vững chắc trên hành trình xây dựng một Quảng Ninh hạnh phúc.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()