Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:43 (GMT +7)
Cẩm Phả: Đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt và đường ngang dân sinh
Thứ 2, 16/01/2023 | 07:35:03 [GMT +7] A A
Theo phản ánh của cử tri TP Cẩm Phả, hiện nay tại một số điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh với tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố chưa có barie, tiềm ẩn mất an toàn. Tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu người và phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát khi tàu hoả chạy qua. Đề nghị thành phố, các ngành chức năng quan tâm, bố trí trạm gác và barie ở một số vị trí giao cắt trong khu dân cư để đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại sinh hoạt.
Theo thống kê của Phòng Vận tải (Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV), đơn vị trực tiếp quản lý các tuyến đường sắt chuyên dụng địa bàn thành phố, hiện Cẩm Phả có 33 vị trí đường ngang giao cắt trên các tuyến đường sắt kéo mỏ chuyên dụng tại các phường Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cẩm Thịnh, Cửa Ông, Mông Dương. Riêng về lối mở, lối tắt của người dân để phục vụ nhu cầu đi lại giao cắt trên các tuyến đường sắt có 99 vị trí. Đây là các tuyến đường sắt chuyên dụng cấp III, các vị trí giao cắt đều là đường ngang cấp IV chỉ phục vụ cho công tác vận chuyển than mỏ về sàng tuyển, tốc độ là 35km/h.
Các tuyến đường sắt được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1980, 1983, khi đó hầu như chưa có hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt. Riêng trên địa bàn phường Cửa Ông có 6 tuyến đường ngang và 10 lối đi tự mở qua tuyến đường sắt chuyên dụng Cửa Ông - Mông Dương - Cao Sơn (dài 16,4km, trung bình 20 chuyến tàu/ngày).
Trước kiến nghị của cử tri về tình trạng mất ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt chuyên dụng và đường dân sinh, TP Cẩm Phả đã chỉ đạo các phường có tuyến đường sắt chuyên dụng phối hợp với Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV rà soát lại các vị trí. Theo đó, các bên thống nhất giữ nguyên hiện trạng những vị trí lối đi có giao cắt qua đường sắt đã tồn tại nhiều năm cùng lịch sử hình thành tuyến đường sắt và các lối đi độc đạo vào nhà dân để phục vụ nhu cầu dân sinh đi lại.
Đồng thời, lập các trạm barie, bố trí nhân lực cảnh giới, chốt gác lại những lối đi tự mở có nguy cơ mất ATGT. Tại một số vị trí có lưu lượng người tham gia giao thông đông, Công ty Tuyển than Cửa Ông đầu tư xây dựng barie tự động, thay thế các thanh tà vẹt gỗ bằng tà vẹt bản rộng nhằm giảm độ rung, ồn. Với các lối đi tự mở, đơn vị lắp đặt hệ thống biển báo, đèn cảnh báo an toàn nhấp nháy 24/24h ở cả hai bên đường bộ. Thực hiện thông báo kế hoạch biểu đồ tàu chạy, đảm bảo an toàn tại các đường ngang dân sinh trên tuyến đường sắt mỏ.
Ông Nguyễn Như Đước (khu 4B2, phường Cửa Ông) cho biết: Thời gian qua ngành Than đã rất cố gắng thành lập các trạm gác để đảm bảo ATGT cho tuyến đường sắt chuyên dụng cắt ngang qua đường bộ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng vào cuộc vận động người dân đi vào đường gom, không tự ý mở đường ngang. Tuy nhiên, hiện nay tại vị trí khu phố 1, mặc dù đã có barie gác chắn, nhưng để an toàn hơn, cử tri rất mong muốn ngành Than tiếp tục quan tâm đầu tư trạm gác tại vị trí này được hoàn thiện hơn nữa.
Trao đổi với phóng viên về nội dung này, ông Phan Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng Vận tải (Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV) cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm hành lang đường sắt, không để phát sinh các lối đi tự mở, đường ngang. Đồng thời quản lý hồ sơ, kiểm tra, cập nhật các đường ngang, các vị trí nguy hiểm ATGT đường sắt trên tuyến đường sắt chuyên dụng để phục vụ công tác quản lý. Phối hợp với các phường thực hiện huấn luyện nghiệp vụ cảnh giới, chốt gác và cung cấp trang thiết bị cho người do địa phương bố trí để cảnh giới.
Việc quan tâm đầu tư lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo, rào chắn tại đường sắt và đường dân sinh sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mất ATGT trên địa bàn thành phố.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()