Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 05:19 (GMT +7)
Cần tăng cường quản lý các điểm trông giữ xe
Thứ 2, 12/07/2021 | 08:58:47 [GMT +7] A A
TP Hạ Long có tốc độ đô thị hoá cao, dân số đông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Thời gian qua, tỉnh và thành phố đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường; quy hoạch và xây dựng bãi đỗ xe phục vụ người dân, du khách. Tuy nhiên, tình trạng thiếu bãi trông giữ xe; người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đỗ xe vẫn xảy ra, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…
Bãi tắm Hòn Gai (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), từ khi chính thức đi vào hoạt động đã thu hút đông người dân đến tắm, nhất là những ngày nắng nóng kéo dài vừa qua. Theo quan sát của phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh vào cuối giờ chiều một ngày đầu tháng 7, phía vỉa hè đường Trần Quốc Nghiễn, đối diện bãi tắm Hòn Gai xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe máy. Lượng xe gửi khá đông, đỗ tràn vỉa hè. Tại những khu vực này, nhiều người chờ để phương tiện vào gửi đã dừng, đỗ lộn xộn, thậm chí đi ngược đường… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Điều đáng nói, phía cuối bãi tắm Hòn Gai, cạnh cây xăng có bãi trông giữ xe được đầu tư với diện tích sử dụng lớn (hơn 1,4ha), tuy nhiên số đông người đi xe máy vẫn lựa chọn phương án gửi xe ở vỉa hè mà không vào bãi đỗ. Chị Nguyễn Thị Nga (phường Hà Phong), cho biết: Nếu gửi trong bãi trông giữ xe thì phải đi bộ một đoạn khá xa mới đến đầu bãi tắm. Trong khi ở đây có dịch vụ trông xe trên vỉa hè rất thuận tiện, khu vực này buổi chiều lại khuất ánh nắng mặt trời nên mát hơn nhiều so với trong bãi. Thông thường, giá trông xe máy ở các chợ là 3.000 đồng, nhưng ở đây mỗi xe gửi là 5.000 đồng. Tuy có cao hơn chút, nhưng tiện đưa trẻ em đi tắm biển, nên không mấy ai thắc mắc…
Được biết, để tạo thuận tiện cho người dân đến tắm tại bãi tắm Hòn Gai, tại văn bản số 5192 ngày 15/6/2021 của UBND TP Hạ Long đã đồng ý với đề xuất của UBND phường Hồng Hà về địa điểm trông giữ xe máy tạm thời trên vỉa hè khu vực bãi tắm Hòn Gai, đối với 2 địa điểm. Địa điểm số 1: Vỉa hè khu vục ngã ba giao giữa đường Trần Quốc Nghiễn với đường Lê Thanh Nghị, dài 100m. Chiều rộng vỉa hè sử dụng tạm để trông xe là 3,5m; còn lại 1,5m dành cho người đi bộ. Điểm số 2: Vỉa hè tại ngã ba vườn hoa giữa đường Trần Quốc Nghiễn với đường Điện Biên Phủ (đối diện Trường TH-THCS&THPT Lê Thánh Tông) tổng chiều dài 60m. Chiều rộng vỉa hè sử dụng tạm để trông xe là 3m, còn lại 1,8m dành cho người đi bộ.
TP Hạ Long cũng giao UBND phường Hồng Hà hợp đồng với các tổ chức, cá nhân đủ năng lực để quản lý và thu giá dịch vụ trông giữ xe máy theo quy định; có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại khu vực bố trí 2 điểm trông giữ xe máy tạm thời. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...
Theo công văn của UBND TP Hạ Long về điểm trông giữ xe máy tạm thời trên vỉa hè đã quy định rõ phần diện tích trông giữ xe và phần vỉa hè dành cho người đi bộ, tuy nhiên tại khu vực trông giữ xe máy tại 2 địa điểm trên, xuất hiện tình trạng xe máy đỗ hết vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ. Bà Trần Thị Hảo, người dân phường Hồng Hà, cho biết: Ngày nào tôi cũng đi tập thể dục qua đây. Từ khi có dịch vụ trông xe trên vỉa hè, xe máy đỗ tràn hết ra, có đoạn không còn lối cho người đi bộ. Khu vực này cũng có rất nhiều ô tô không vào bãi gửi xe mà đỗ ngay dưới lòng đường, nhất là nơi có trường học, rất nguy hiểm. Tạo thuận tiện cho người dân có nơi gửi xe là tốt, tuy nhiên cũng phải đảm bảo mỹ quan đô thị, đặc biệt là phải an toàn...
Nhu cầu về điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn rất lớn, chủ yếu ở các phường trung tâm của Hạ Long. Theo Quy hoạch chung thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019 và Quy hoạch phía Nam huyện Hoành Bồ (cũ) được UBND tỉnh phê duyệt, nhu cầu về bãi đỗ xe được tính toán trong các quy hoạch này gồm 10 phân khu của khu vực Hạ Long (cũ) cần 259,6ha; 5 phân khu của khu vực Hoành Bồ (cũ) đã xác định có 2 bến xe với diện tích 7,6ha. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thành phố mới có gần 70 điểm, bãi đỗ xe với tổng diện tích là gần 20ha. Trong đó có 55 điểm đỗ xe dưới lòng đường. Thành phố chỉ có 12 bãi đỗ xe xây dựng theo quy hoạch.
Việc thiếu bãi, điểm đỗ xe khiến cho người dân, nhất là các hộ kinh doanh khu vực sát mặt đường gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều trường hợp người dân bất chấp, dừng đỗ sai quy định; nhiều tuyến đường mới được đầu tư rộng đẹp, nay trở nên chật hẹp hơn bởi các phương tiện dừng đỗ tràn lan. Đơn cử như tuyến đường gom dân sinh Nguyễn Văn Cừ, dù đã cắm biển báo cấm đỗ xe, tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn đỗ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hiện nay, TP Hạ Long vẫn đang rà soát, nghiên cứu điều chỉnh một số hạng mục để tiến hành xây dựng các bãi đỗ xe đảm bảo phù hợp quy hoạch chung, cũng như đáp ứng nhu cầu hiện nay của người dân. Để đảm bảo an toàn, trật tự đô thị, TP Hạ Long cần tính toán đến yếu tố thuận lợi, nhất là địa điểm đỗ xe cho người dân và du khách; kiên quyết xử lý đối với những trường hợp đỗ xe sai quy định. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong chấp hành luật lệ và những quy định khi tham gia giao thông.
Liên Hương
Liên kết website
Ý kiến ()