Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:30 (GMT +7)
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ cầu Cửa Lục 3
Thứ 7, 22/01/2022 | 08:00:03 [GMT +7] A A
Ngay sau khi khởi công cầu Tình Yêu, cuối tháng 9/2020, Quảng Ninh đã tiếp tục triển khai đầu tư cầu Cửa Lục 3. Đây là công trình giao thông thứ 2 được thực hiện sau khi huyện Hoành Bồ sáp nhập vào TP Hạ Long. Tuy nhiên, đã hơn một năm, tiến độ tổng thể của dự án vẫn chậm bởi trong quá trình thi công, công trình đã liên tiếp gặp phải những khó khăn cần tháo gỡ.
Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) có chiều dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả 2 khu vực.
Tuy nhiên, theo báo cáo tiến độ từ chủ đầu tư, hiện khối lượng các hạng mục công việc mới đạt khoảng 35%, tiến độ đang chậm so với kế hoạch. Cụ thể, phần cầu chính dài 170m, đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới, thực hiện đổ bê tông mặt cầu, khối lượng đạt khoảng 70%; hạng mục cầu dẫn, thi công được 100/752 cọc khoan nhồi, hoàn thành 9/119 trụ bệ và thân cầu; đúc được 94/182 phiến dầm Super T và đã tổ chức lao lắp được 2/28 nhịp. Các nhà thầu hiện đang thi công hạng mục kết cấu vòm thép, dự kiến sẽ chuyển về công trường vào tháng 2/2022. Đối với đường dẫn phía Hòn Gai, đã hoàn thành được 65% khối lượng. Riêng đường dẫn phía Hoành Bồ, hiện mới đang triển khai nạo vét bùn đất hữu cơ và đắp đá xô bồ, thi công xong 389/1.460m đường công vụ.
Nguyên nhân được xác định là do quá trình triển khai dự án, để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn phía Hoành Bồ, Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông. Bởi theo phương án cũ, để làm đường dẫn, các đơn vị thi công sẽ phải đổ một lượng đất đá lớn xuống rừng ngập mặn. Với cách này, sẽ mất đi một diện tích lớn rừng ngập mặn, chưa kể việc hạn chế lưu thông nước cũng sẽ ảnh hưởng tới rừng và hệ sinh thái. Trong khi phương án thi công điều chỉnh thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khác bám theo lạch sông sẽ hạn chế ảnh hưởng, giảm 60% diện tích rừng ngập mặn so với thiết kế ban đầu.
Bên cạnh đó, công tác GPMB tương đối chậm, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ mãi đến tháng 11/2021 nhà thầu mới được tiếp nhận để triển khai thi công. Tính từ ngày khởi công dự án đến ngày bàn giao mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ chậm 13 tháng. Thêm nữa, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ nằm trên mặt nước, rừng sú vẹt, nên điều kiện để thi công được các hạng mục theo tiến độ thì trước hết phải thi công xong đường công vụ có chiều dài 1.460m, khối lượng đất san lấp cần là 200.000m3 để mở lối cho phương tiện vận chuyển vật liệu thi công trong khi nguồn đất đắp không đủ đáp ứng, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang đề xuất được sử dụng nguồn đất thải của ngành Than để san lấp mặt bằng song thủ tục pháp lý phức tạp, tiến độ triển khai chậm.
Đối với nhu cầu nguồn đất đắp đạt tiêu chuẩn kỹ thuật K95, K98 có khối lượng khoảng 38.5000m3 để phục vụ thi công đắp nền đường, kết cấu áo đường đã được UBND tỉnh phê duyệt lấy từ các mỏ gần công trường. Tuy nhiên, đến nay khối lượng đất đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật đưa vào thi công hiện rất khan hiếm, do đã cung cấp cho một số dự án khác trong khu vực như cầu Tình Yêu, đường nối KCN Cái Lân đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Vì thế, nguồn đất đắp đang là "bài toán" khó đối với chủ đầu tư và các nhà thầu. Bên cạnh đó, vị trí đổ thải vào moong K1 của nhà máy xi măng Thăng Long hiện vẫn chưa được Bộ Tài nguyên - Môi trường phê duyệt, khiến công tác đào đắp chưa có bãi đổ thải... những khó khăn này đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể của cầu Cửa Lục 3. Do vậy, đã hơn một năm triển khai, tiến độ tổng thể công trình mới đạt khoảng 35% khối lượng các hạng mục.
Cầu Cửa Lục 3 và cầu Tình Yêu là 2 trong số 3 công trình được nhân dân TP Hạ Long, nhất là người dân sống tại khu vực huyện Hoành Bồ trước đây rất mong đợi. Đầu tháng 1 vừa qua, công trình cầu Tình Yêu đã hoàn thành và đưa vào khai thác trong sự vui mừng của đông đảo nhân dân, bước đầu phát huy hiệu quả đầu tư khi kết nối thuận lợi khu vực Bãi Cháy với Hoành Bồ. Cầu Cửa Lục 3 sẽ là cây cầu rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Hòn Gai đến Hoành Bồ và ngược lại, phát huy dư địa về đất đai khu vực Thống Nhất, Lê Lợi... Do vậy, trong giai đoạn hiện nay, rất cần sự vào cuộc kịp thời của các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cầu Cửa Lục 3 sớm bắt kịp kế hoạch tiến độ, hoàn thành vào quý II/2022 theo đúng kế hoạch, đáp ứng mong mỏi của nhân dân đôi bờ Vịnh Cửa Lục.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()