Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:48 (GMT +7)
Cần xử lý triệt để nạn "xe dù, bến cóc" tại cổng Bến xe khách Bãi Cháy
Thứ 4, 24/08/2022 | 07:57:41 [GMT +7] A A
Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách được khôi phục, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, nhất là thời điểm mùa du lịch hè. Tuy nhiên, những bất cập trong hoạt động vận tải cũng đã bắt đầu xuất hiện khi tình trạng "xe dù, bến cóc" lộng hành, nhất là tại cổng Bến xe khách Bãi Cháy, mặc dù nhân viên quản lý bến đã tăng cường công tác quản lý nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm chiếc xe dừng đỗ tuỳ tiện, bắt khách ngay trước cổng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 21/8, chỉ trong vòng gần 2 giờ đồng hồ đã có trên 40 lượt xe dừng, đỗ hàng 2, hàng 3 giữa lòng đường gần khu vực cổng Bến xe khách Bãi Cháy để bắt khách mặc cho nhân viên trong bến phát loa thông báo, thậm chí ra tận nơi nhắc nhở. Khi thấy khách đến cổng bến, các lái xe và phụ xe này lại nhào ra mời chào, chèo kéo, thậm chí có cả trường hợp giằng co hành lý trước sự bất lực, khó chịu của hành khách và nhân viên bến.
Điều đáng nói trong số rất nhiều xe không có phù hiệu kinh doanh vận tải còn có cả xe chạy theo luồng tuyến cố định, nhưng không vào bến đón khách mà đỗ ngay tại cổng bến để tranh thủ “vợt khách”. Nhiều thời điểm, xe trong bến được lệnh xuất bến nhưng phải mất đến 10-20 phút mới qua nổi hàng rào “xe dù”, xe lạ đang chặn trước cổng.
Khi được hỏi, một vài lái, phụ xe dừng đỗ tại cổng Bến xe khách Bãi Cháy, cho biết: Sau hơn 2 năm dịch bệnh, xe chạy hợp đồng bỏ không, nay tranh thủ khách du lịch có nhu cầu đi lại nhiều, nên đưa xe ra cổng bến đón khách. Bởi xe không đăng ký tuyến cố định, vì thế không thể vào bến được. Biển luồng tuyến trước kính xe là biển tự chế, tự vẽ, tự dán, khi xe có khách sẽ cất biển đi, đề phòng lực lượng chức năng kiểm tra. Xe đầy ghế sẽ chạy thẳng, nếu không sẽ gom 2-3 xe lại để “tiện chuyến”.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Bến trưởng Bến xe khách Bãi Cháy, cho biết: Khu vực cổng Bến xe là nút giao thông cửa ngõ của TP Hạ Long, do vậy có thể coi đây là điểm thuận tiện nhất cho hành khách có nhu cầu đi xe. Tình trạng xe dù, xe lạ dừng đỗ tại khu vực cổng bến diễn ra đã mấy tháng nay, tăng mạnh vào dịp du lịch hè. Lực lượng nhân viên trong bến khi trông thấy đều nhắc nhở, thế nhưng không thể xử lý vì quyền hạn chỉ cho phép được xử lý những tình trạng sai phạm trong bến.
Xe dù, xe lạ, dừng, đỗ “vợt khách” tràn lan tại cổng Bến xe khách Bãi Cháy không những làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, ATGT, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của đơn vị quản lý bến, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong bến do lượng khách vào bến đi xe bị chia sẻ.
Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, cho biết: Sau đại dịch, Công ty đã tăng cường tuyển dụng lái xe, bảo trì phương tiện để đảm bảo dịch vụ vận tải hành khách được tốt nhất, sẵn sàng phục hồi như giai đoạn trước dịch. Tuy nhiên, đến nay tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện quá nhiều, khiến lượng khách bị hụt đi rất nhiều. Để đảm bảo luồng tuyến cố định, chúng tôi vẫn vận hành hoạt động xe khách theo đúng thời gian, lịch trình đăng ký tại các đầu bến song mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài người, không đủ chi phí. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, thực hiện siết chặt hoạt động vận tải để đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh lành mạnh cho những doanh nghiệp uy tín.
Hạ Long là thành phố du lịch, văn minh và đáng sống nhất miền Bắc, tuy nhiên hiện tượng mời chào, chèo kéo giằng co với hành khách của đội ngũ xe dù, xe lạ đang làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương. Đã có không ít hành khách bức xúc, đăng thông tin lên mạng xã hội cảnh báo, phản hồi về hiện tượng này. Vì thế rất cần các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan sớm vào cuộc chấn chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải tại Bến xe khách Bãi Cháy, giải quyết bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, vì sự an toàn của chính mình và người khác, người dân cũng cần nâng cao tính tự giác, chủ động vào bến đi xe thay vì chấp nhận đi xe không rõ luồng tuyến tại khu vực cổng bến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, bị “chặt chém”, “bán khách”.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()