Tất cả chuyên mục

Những năm gần đây, tại hầu hết các đô thị ở nước ta luôn có kế hoạch hoàn thiện, chỉnh trang vỉa hè, lề đường các tuyến đường phố bằng các loại gạch với chất liệu bền đẹp, mỹ quan hơn. Chính vì thế mà mỗi năm, có rất nhiều các tuyến vỉa hè được bóc tách gạch cũ đã bong tróc, hỏng hóc, xuống cấp... để thay bằng những loại gạch lát mới, nhất là các tuyến đường phố tại khu trung tâm thành phố. Nhưng người ta thường bảo “của bền tại người”, vì vậy nếu con người ta không có ý thức bảo vệ, giữ gìn, vừa dùng vừa phá, thì theo tôi dù vật liệu, chất lượng công trình có tốt cỡ nào đi nữa thì cũng sẽ nhanh hỏng, nhanh xuống cấp mà thôi.
![]() |
Ô tô đi, đỗ trên vỉa hè là một trong những nguyên nhân khiến gạch lát vỉa hè bị vỡ, bong tróc... Ảnh: Internet. |
Nếu như phần vỉa hè chỉ dành riêng cho người đi bộ, hoặc cùng lắm là đôi khi có xe gắn máy “nhỡ nhàng” leo lên thì cũng muôn đời không thể hỏng, bởi sức nặng từ thân thể con người và cả xe gắn máy cũng đâu có hề hấn gì! Thế nhưng, trên thực tế thì nguyên nhân dẫn tới phần vỉa hè ở nhiều con đường, tuyến phố bị bong tróc, hỏng hóc, gạch lát vỡ gãy, sụt lún..., là do những chiếc ô tô gây nên. Bởi một khi sức nặng cả tấn mà đè lên, lăn bánh trên những miếng gạch lát mỏng manh trên phần vỉa hè chỉ có chức năng dành cho người đi bộ thì nó không bị sụt lún, bong tróc, hỏng hóc mới là chuyện lạ.
Những năm gần đây, các đô thị ở nước ta đang quá tải bởi xe ô tô cá nhân phát triển quá nhanh với số lượng tăng chóng mặt. Bãi đậu xe hiếm, quá tải khiến cho nhiều chỗ người ta trưng dụng phần lòng đường, cả phần vỉa hè rộng để đỗ xe. Nhiều hộ dân có xe riêng cũng chiếm luôn phần vỉa hè trước nhà mình để đỗ xe. Rồi thì không ít cơ quan, công sở cũng xí phần vỉa hè, lề đường ở xung quanh trụ sở cho nhân viên của mình đỗ xe. Tình trạng lái xe thiếu ý thức khi cho xe chạy lên vỉa hè cũng không phải là ít, khi chỉ cần một lý do là phần lòng đường bị tắc do đông phương tiên, muốn thoát đi trước, người lái xe đã đánh thẳng xe lên vỉa hè để đi, sau đó rẽ sang một con đường khác...
Theo như tôi được biết, với lỗi đỗ xe trên vỉa hè, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng theo quy định của pháp luật (Căn cứ điều số 5 và 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP). Hình thức xử phạt này còn áp dụng cho những hành vi dừng hay đỗ sai quy định, như: Đỗ xe không quan sát hè phố, lề đường hay cách lề đường quá xa gây cản trở giao thông (hơn 25cm), cho xe ô tô dừng hoặc đỗ trên nắp cống, miệng hầm đường dây diện cao thế, đường dây điện thoại… Còn với việc vi phạm lái xe ô tô chạy trên vỉa hè, lề phố thì cụ thể, tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 46 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.
Từ thực trạng và những quy định nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tại các thành phố cần phải xử lý thật nghiêm, thật quyết liệt việc đỗ xe cũng như lái xe đi trên vỉa hè, bởi một khi không có tình trạng đỗ, lái xe ô tô đi trên phần vỉa hè thì không chỉ trật tự giao thông đô thị được thiết lập, không lộn xộn, mà vỉa hè các tuyến đường phố cũng sẽ được bền hơn, gạch lát không bị bong tróc, gãy nát, sụt lún...
Trịnh Viết Hiệp (CTV)
Ý kiến ()