Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 15:22 (GMT +7)
Cảng biển dự báo sôi động những tháng cuối năm
Thứ 6, 14/10/2022 | 07:20:51 [GMT +7] A A
Hết 9 tháng năm 2022, dù số lượng tàu biển tụt giảm mạnh, tuy nhiên sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh lại đạt trên 110% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng hóa tiếp tục tăng, dự báo tăng mạnh trong quý IV/2022, hứa hẹn sự đột phá mới trong hoạt động cảng biển tại Quảng Ninh.
Tỉnh Quảng Ninh bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2022 trong điều kiện nhiều thách thức mới. Dịch Covid-19 bùng phát mạnh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ngành công nghiệp chế biến - chế tạo gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa, đứt gãy chuỗi cung ứng lao động. Đặc biệt, thị trường tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa, nguồn than nhập từ Indonesia ngắt quãng do giá thành cao, hàng hóa xuất Trung Quốc rất hạn chế do quốc gia này vẫn duy trì chính sách Zero Covid. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, giá xăng dầu, nguyên vật liệu và một số loại hàng hóa cơ bản tăng cao đã khiến nhiều hãng tàu dừng nhận vận chuyển hàng hóa; số lượng đơn hàng được ký kết mới chưa nhiều...
Trong 9 tháng năm 2022, Quảng Ninh chỉ đón 8.851 lượt tàu biển các loại đến làm hàng, bằng 39,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, có đến 80% tàu nhỏ dưới 200 DWT, hoạt động tại khu vực Cảng Vạn Gia (TP Móng Cái) thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đã dừng do chính sách Zero Covid từ nước bạn. Tuy nhiên, theo thống kê từ Cơ quan Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, dù lượng tàu biển giảm mạnh, song sản lượng hàng hóa lại tăng đáng kể, đạt 90 triệu tấn, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2021.
Ông Bùi Ngọc Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Hàng hóa tăng mạnh bắt đầu từ quý III là do để giảm thiểu chi phí vận tải, giảm chi phí nhiên liệu, các chủ tàu, hãng hàng đã tăng cường sử dụng tàu to, trọng tải lớn để vận chuyển hàng hóa thay vì tàu nhỏ như trước đây. Bên cạnh đó, một số mặt hàng chiến lược đã quay trở lại như than, xăng dầu, thiết bị máy móc và nông sản để phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và nguồn nguyên liệu cho các nhà máy giai đoạn những tháng cuối năm. Giai đoạn hiện nay, mặt hàng này vẫn tiếp tục tăng mạnh, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mới cho cảng biển Quảng Ninh trong năm 2022.
Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh của hàng hóa truyền thống, mặt hàng container cũng đã bắt đầu chọn Quảng Ninh trở thành điểm đến. Cụ thể, 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lâu đời và lớn nhất trên thế giới là MAERSK và SITC đã đưa Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT Cái Lân) vào hành trình vận chuyển hàng hóa xuyên châu Á với tần suất 1 chuyến/tuần. Đến nay, cả 2 hãng đã thực hiện vận chuyển 12 chuyến hàng với tổng số hơn 7.000 Teu.
Theo đại diện hãng tàu MAERSK tại Việt Nam, trong hệ thống cảng khu vực miền Bắc, CICT Cái Lân là cảng nước sâu, một trong những cảng có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt nhất hiện nay. Cảng được kết nối đồng bộ đến các khu vực bằng đường cao tốc mới, sở hữu nhiều KCN với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thiết bị tăng cao… Đây là những điểm cộng tuyệt vời để hãng tàu lựa chọn, triển khai làm hàng container.
Thêm nữa, hoạt động vận tải hành khách tàu biển quốc tế đã bắt đầu khôi phục sau gần 3 năm giãn đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tàu Le Lapérouse do hãng tàu Ponant quốc tịch Pháp điều hành đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa hơn 100 du khách quốc tế đến với thành phố di sản. Được biết, tàu lưu lại ở Việt Nam khoảng một tháng để thực hiện các chuyến hành trình tàu biển xuyên Việt - loại hình dịch vụ mới lần đầu tiên có tại Quảng Ninh.
Để tiếp tục thu hút hàng hóa, hành khách về tỉnh, hiện cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và các chủ cảng đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo. Đồng thời, chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ hàng. Các đơn vị quản lý nhà nước, thực thi công vụ không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đem lại tiện ích, thuận lợi nhất cho khách hàng với quyết tâm đơn giản hóa và rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục.
Với sự chủ động và tích cực, hoạt động cảng biển tại Quảng Ninh trong quý IV/2022 hứa hẹn nhiều sôi động. Đây là giai đoạn những tháng cuối năm khi các KCN của tỉnh đang khẩn trương đưa nhà máy mới vào vận hành, kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ vào Quảng Ninh dẫn đến nhu cầu vận chuyển, nhập và xuất thiết bị cao, đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cảng biển, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh trong năm 2022.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()