Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:08 (GMT +7)
Cơ hội cho cảng biển tăng tốc
Thứ 7, 16/10/2021 | 07:47:58 [GMT +7] A A
9 tháng năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh giảm đáng kể, chỉ đạt 81% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo, những tháng cuối năm nhu cầu hàng hóa sẽ tăng cao, dịch bệnh được kiểm soát, do đó, các cảng đang triển khai kế hoạch tăng tốc trong hoạt động, sớm lấy lại đà tăng trưởng.
Tại Việt Nam, đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trên diện rộng đã khiến nhiều địa phương trong cả nước có thời điểm phải hạn chế việc di chuyển qua lại giữa các khu vực, triển khai nhiều biện pháp cấp bách để ngăn chặn, phòng ngừa dịch lây lan. Điều này, đã tác động đến hầu khắp các lĩnh vực, đặc biệt hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nhà máy, công xưởng phải đóng cửa, đứt gẫy chuỗi cung ứng... dẫn đến hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút đáng kể.
Ông Bùi Ngọc Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho biết: Mặt hàng xăng dầu và than là 2 mặt hàng chủ chốt tại các cảng biển của Quảng Ninh đã giảm sút sâu trong 9 tháng năm 2021. Trong đó, riêng nhập khẩu than gần như không có. Các mặt hàng khác như nông sản, dăm gỗ đều khá chậm. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2021 mặt hàng container đã vắng bóng tại Quảng Ninh nhiều năm thì nay đã quay trở lại thông qua việc hãng tàu MAERSK LINE khai thác thí điểm tại cảng CICT Cái Lân.
Cùng với việc Chính phủ đang triển khai nhiều chính sách nhằm kích cầu kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19; các chủ cảng cũng chủ động kết nối, thu hút nguồn hàng mới về cảng... Đây sẽ là những tín hiệu vui báo hiệu phục hồi tăng trưởng cảng biển của Quảng Ninh trong quý IV/2021.
Quảng Ninh hiện đang khai thác tại 6 cụm cảng, được Chính phủ phê duyệt thuộc nhóm I, đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc. 9 tháng năm 2021, các cảng biển đón được tổng số 83.981 lượt tàu các loạt, bằng 98,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa chỉ đạt gần 68 triệu tấn, bằng 81% so với cùng kỳ năm 2020. Giai đoạn những tháng cuối năm, dự báo khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao, đặc biệt trong đó là mặt hàng container. Lý do là bởi, tại Quảng Ninh các KCN đang hình thành và phát triển rất mạnh, trong đó nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tính chất toàn cầu sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ vào Quảng Ninh dẫn đến nhu cầu vận chuyển, nhập và xuất thiết bị cao vào dịp cuối năm.
Để chuẩn bị cho đợt tăng trưởng mới, hiện các cảng biển tại Quảng Ninh đã đưa ra hàng loạt những biện pháp đổi mới, như: Tăng cường quảng bá thương hiệu, tối đa hóa năng suất khai thác và tăng chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển. Cùng với đó, công tác kiểm soát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chuỗi dây chuyền khép kín cũng được thực hiện tích cực.
Đại diện hãng tàu MAERSK LINE tại Việt Nam cho biết: Công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại Quảng Ninh được triển khai rất tốt. Tỉnh còn có thế mạnh là sở hữu cảng nước sâu Cái Lân, nằm trong vùng vịnh kín, luồng nước vào cảng ít bị sa bồi, hạ tầng tốt. Đây là những điểm cộng tuyệt vời để hãng tàu lựa chọn, triển khai thí điểm làm hàng container. Tuy nhiên, sau đợt thí điểm, vẫn còn một số điều kiện tại cảng vẫn chưa thực sự thỏa đáng, cần phải điều chỉnh. Chúng tôi đang xem xét để đưa ra quyết định có xây dựng chuyên tuyến quốc tế kết nối với các thị trường lớn trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN tại cảng Cái Lân hay không.
MAERSK LINE là hãng tàu vận chuyển container hàng đầu thế giới, từ chuyến thí điểm đầu tiên vào tháng 9/2021, đến nay đã có tổng số 4 chuyến tàu vận chuyển gần 7.000 container bốc xếp tại cảng. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng truyền thống của cảng biển Quảng Ninh giảm sút, để đảm bảo tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, việc hãng tàu lớn có ý định lựa chọn cảng của Quảng Ninh trở thành cảng làm hàng truyền thống là cơ hội rất lớn.
Vì thế, các chủ cảng cần xem xét thêm những đánh giá từ các hãng tàu, có kế hoạch dài hơi để nắm bắt cơ hội, thu hút các hãng tàu tiềm năng. Điều này, sẽ mang đến niềm tin đối với sự phục hồi của cảng biển khi các hoạt động kinh tế - xã hội bước vào trạng thái bình thường mới những tháng cuối năm nay.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()