Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:26 (GMT +7)
Căng thẳng Trung Đông khiến các chuyến bay kéo dài hơn
Thứ 7, 11/11/2023 | 19:38:06 [GMT +7] A A
Trung Đông là ngã tư toàn cầu về du lịch hàng không với hàng trăm chuyến bay đi qua khu vực mỗi ngày trên các chuyến bay đường dài nối Mỹ, châu Âu và châu Á.
Căng thẳng gia tăng ở khu vực Trung Đông đang buộc các hãng hàng không phải cắt giảm các dịch vụ để phòng ngừa, theo Bloomberg.
Xung đột giữa Israel và Hamas làm phức tạp thêm việc bay qua khu vực vốn đã có nhiều vùng nóng.
Hãng El Al của Israel đã ngừng bay qua phần lớn bán đảo Arab do lo ngại về an toàn. Hãng thực hiện chuyến bay rộng, kéo dài vài giờ trên các chuyến bay đến Bangkok. Hãng cũng hoãn các chuyến bay đến Ấn Độ, đồng thời hủy các tuyến theo mùa đến Tokyo.
Hầu hết các hãng hàng không khác đã ngừng bay đến Tel Aviv sau khi xung đột bùng phát.
Hãng hàng không Lufthansa của Đức hiện cũng đã rời Beirut, trong khi Air France-KLM nhận thấy nhu cầu hành khách đi các chuyến bay đến khu vực này giảm nhẹ.
Theo ForwardKeys - công ty phân tích du lịch - trên toàn cầu, nhu cầu du lịch quốc tế giảm 5% kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7.10.
Từ lâu, xung đột cục bộ ở Trung Đông khiến Yemen, Syria, trở thành vùng cấm bay với hầu hết hãng hàng không. Các nhà khai thác của Mỹ và Anh tránh không phận Iran, đẩy các chuyến bay đường dài đi về phía tây, qua Iraq.
Bloomberg chỉ ra, dù xung đột bùng phát gần đây không dẫn tới gián đoạn, chậm trễ lớn với các chuyến bay đi qua Trung Đông nhưng các tuyến đường qua Iran và Iraq đều chịu sức ép nhiều hơn.
Các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và liên minh ở Iraq và Syria đã tăng lên. Trong khi đó, Iran cảnh báo các mặt trận mới có thể mở ra khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.
Theo công ty phân tích hàng không Cirium, nếu việc đóng cửa không phận lan rộng ở Trung Đông, khoảng 300 chuyến bay hàng ngày giữa châu Âu và các điểm đến ở Nam Á và Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Khi đó, các hãng hàng không có thể có phương án thay thế, vừa đắt tiền vừa không hoàn toàn hết rủi ro. Các hãng có thể đi về phía nam qua Ai Cập hoặc về phía bắc, qua các khu vực có xung đột gần đây như Armenia và Azerbaijan, sau đó đi vòng hoặc đi qua Afghanistan.
Thông tin này được công bố trong bối cảnh các hãng hàng không ở Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ và Canada vốn phải vật lộn với các chuyến bay đến châu Á phải bay vòng khi Nga cấm không phận. Ví dụ, Air France-KLM đã đặt mua máy bay A350 tầm xa hơn, một phần để đối phó với lệnh cấm của Nga.
Theo Lao động
Liên kết website
Ý kiến ()