Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 18:01 (GMT +7)
“Cánh tay nối dài” trong công tác cải cách hành chính
Thứ 7, 12/10/2024 | 14:07:48 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, trở thành “cánh tay nối dài” trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.
Anh Chíu A Tài (42 tuổi, ở thôn Tài Lý Sáy, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà) vừa nhận giấy phép lái xe ô tô mới sau khi đăng ký cấp đổi qua đường bưu điện. Anh Tài cho biết: Để đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe, tôi đã đến Bưu điện huyện thực hiện. Chỉ một thời gian ngắn tôi được nhân viên Bưu điện huyện chuyển giấy phép lái xe mới đến tận nhà. Tôi thấy rất tiện lợi khi có thể giải quyết các TTHC thông qua hệ thống bưu điện, mà không còn phải đi quãng đường xa đến tận các cơ quan như trước nữa.
Tương tự, chị Đặng Thị Liên (31 tuổi, ở thôn Nam Hả Trong, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) phấn khởi khi được nhân viên Bưu điện huyện chuyển tấm thẻ căn cước đến tận nhà. Chị Liên chia sẻ: Rất mừng là chỉ sau nửa tháng khi đăng ký làm lại thẻ căn cước tôi được nhận tại nhà. Lúc khai hồ sơ tôi đăng ký nhận tiếp nhận qua đường bưu điện. Việc chuyển phát qua bưu điện tôi thấy rất tiện lợi, không phải mất thời gian đi lại.
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục tiện ích mà ngành bưu điện tỉnh thực hiện trong công tác cải cách TTHC mang lại hiệu quả cho người dân. Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Phạm Thị Hải Yến, ngành Bưu điện đang phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành, UBND các cấp để phục vụ người dân. Trong đó, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; hồ sơ trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID tại các điểm phục vụ của bưu điện. Ngành cũng đã phối hợp với Phòng Quản lý XNC (Công an tỉnh) chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Quảng Ninh nộp trên cổng dịch vụ công Bộ Công an qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bưu điện tỉnh cũng phối hợp với Sở GTVT ký thỏa thuận bổ sung về tiếp nhận hồ sơ cấp đổi và trả kết quả giấy phép lái xe tại các điểm phục vụ của bưu điện; ký quy chế phối hợp với Trung tâm Sát hạch lái xe và giám sát GTVT đường bộ, các trường dạy nghề về tuyển sinh học lái xe ô tô, mô tô, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả học tập, chứng chỉ đào tạo nghề, giấy phép lái xe hạng A1, A2, B1, B2, C, D, E, FC... qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tính đến nay, ngành bưu điện đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC với 150 điểm (trong đó có 34 điểm bưu cục cấp 1, 2, 3 và 116 điểm bưu điện văn hóa xã). 9 tháng của năm 2024, ngành bưu điện tỉnh đã thực hiện hỗ trợ hồ sơ cấp đổi 9.159 giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4; hỗ trợ hồ sơ cấp đổi 1.659 giấy phép lái xe ở cấp độ 3; tiếp nhận 619 hồ sơ cấp mới, cấp đổi hộ chiếu trực tuyến…
Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh, thời gian tới ngành bưu điện sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở TT&TT chỉ đạo các cấp phối hợp với ngành bưu điện trong việc tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng; mạng xã hội facebook, zalo; phát tờ rơi… về công tác cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Phối hợp đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn để nhân viên bưu điện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện, giúp người dân tiết kiệm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại; đồng thời giảm áp lực cho bộ phận một cửa của các sở, ngành, địa phương.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()