Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 11:30 (GMT +7)
Cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải
Thứ 7, 14/11/2015 | 04:55:18 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của ngành chức năng về việc kiểm soát, ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải, thời gian qua cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các địa phương tăng cường xử lý, ngăn chặn các phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động, lưu thông trên các tuyến đường của tỉnh. Nhiều phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thùng hàng đã bị xử lý bằng cách yêu cầu dỡ tải, cắt phá thùng hàng cơi nới tùy tiện, xử phạt hành chính…
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong kiểm soát, xử lý các xe quá khổ, quá tải nhưng thực tế vẫn còn nhiều chủ xe, lái xe cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe. Đặc biệt, không ít phương tiện luôn tìm cách để trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng như vận chuyển hàng vào ban đêm, đi vào các tuyến đường ít có lực lượng kiểm soát hoặc tranh thủ thời gian giao ca, sự lơ là của nhân viên ở các trạm kiểm soát tải trọng.
Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, tạo sự công bằng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, mới đây lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành chức năng (Ban ATGT, Công an tỉnh, Sở GT-VT) đã đi kiểm tra, xác minh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường của tỉnh, đặc biệt là trên quốc lộ 18A chạy qua địa bàn tỉnh. Qua thực tế kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm. Đồng thời, mở đợt cao điểm trong thời gian 1 tháng từ 15-11 đến 15-12, để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các phương tiện vận tải sẽ gắn công tác này với trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đặc biệt là ở cấp phường, xã. Nếu trên địa bàn vẫn còn xe quá khổ, quá tải thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước cấp trên…
Hoạt động của xe quá khổ, quá tải không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông, mà còn là nguyên nhân trực tiếp làm xuống cấp, phá hỏng nhiều tuyến đường, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Thực tế có những tuyến đường vừa được cải tạo nâng cấp đã nhanh chóng bị sụt lún, rạn nứt gây ảnh hưởng đến sự lưu thông an toàn của các phương tiện giao thông, trong đó có những đoạn phải sửa chữa, vá láng nhiều lần. Bên cạnh đó, hiện tại cũng còn nhiều vệt lún bánh xe vẫn chưa được khắc phục. Nguyên nhân là do số lượng, mật độ phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến đường khá lớn…
Tại hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh nhằm giải quyết những kiến nghị, bức xúc của cử tri, diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về công tác đảm bảo ATGT và tình hình TNGT diễn biến phức tạp trên địa bàn từ đầu năm đến nay, đại diện Ban ATGT, Công an tỉnh và Sở GT-VT đã chỉ rõ các nguyên nhân cả về khách quan và chủ quan. Trong đó, đáng chú ý có nguyên nhân từ việc triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm. Đơn cử như việc kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải của các địa phương thiếu kiên quyết, triệt để, trong khi chính quyền, các tổ dân, khu phố nắm rõ hơn ai hết về số lượng, sự hoạt động của các phương tiện này trên địa bàn…
Do vậy, để ngăn chặn và xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải trong đợt cao điểm này, thì bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; gắn nhiệm vụ xử lý phương tiện vi phạm với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động nhiều người dân cùng tham gia giám sát, phát hiện xe quá khổ, quá tải giúp cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm…
Thanh Tùng[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()