Tất cả chuyên mục

Dù sao thì Cặp Đôi Hoàn Hảo vẫn là một cuộc thi hát, và bởi thế, “hát” phải là tiêu chí đầu tiên khi đem thí sinh lên bàn cân, chứ không phải là yếu tố giải trí đơn thuần đang lên ngôi sau từng vòng thi. Hậu Cặp Đôi Hoàn Hảo, đọng lại trong khán giả sẽ là gì ngoài những chiêu trò trên sân khấu?
“Just the two of us” tuy chỉ có hai mùa tại Anh nhưng cũng đủ thành công để BBC tự hào là một trong những cái nôi sản sinh ra các chương trình giải trí tiên phong, thắng lợi về cả chất lượng lẫn doanh thu, phủ sóng rộng khắp thế giới với nhiều phiên bản khác nhau. Và hơn thế, có thể kết hợp hài hòa giữa thị hiếu khán giả với những tiêu chí cơ bản về nghệ thuật mà một chương trình giải trí tương tác trên truyền hình cần có.
Về đến Việt Nam, series từng có rating cao nhất tối thứ 6 hàng tuần trên BBC1 này bước đầu tạo được hiệu ứng về truyền thông và nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Thế nhưng mới được hơn nửa chặng đường, lính mới “Cặp Đôi Hoàn Hảo” đã vấp phải không ít lùm xùm cả trong và ngoài cánh gà.
Rối tung vì tiêu chí
Hãy làm một phép so sánh giữa Cặp Đôi Hoàn Hảo và Bước Nhảy Hoàn Vũ - hai chương trình có nhiều điểm chung để thấy được khác biệt đáng kể trong tiêu chí chương trình của cả người thi lẫn người chấm.
![]() |
Quán quân của Just The Two Of Us là cặp đôi hát hay nhất |
Cùng là “con đẻ” của mối hợp tác VTV - Cát Tiên Sa, với bản gốc là hai chương trình lừng lẫy của BBC (Strictly Come Dancing và Just The Two Of Us), cả Cặp Đôi Hoàn Hảo và Bước Nhảy Hoàn Vũ đều thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ những tập đầu lên sóng với cùng một mô tuýp quen thuộc: một nghệ sĩ chuyên nghiệp và một nghệ sĩ thuộc lĩnh vực khác tạo thành một cặp đôi luyện tập và biểu diễn cùng nhau. Giám khảo gồm các nhân vật uy tín của làng giải trí sẽ quyết định 50% số điểm của thí sinh sau mỗi phần thi. 50% còn lại do khán giả bình chọn ở cuối đêm thi. Cặp đôi có điểm số thấp nhất sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
Ngay từ khi bắt đầu những tập đầu tiên, “Strictly Come Dancing” và “Just The Two Of Us” nhanh chóng trở thành hiện tượng truyền hình nhờ tính giải trí cao với sự tương tác trực tiếp của khán giả. Tuy nhiên, tính chất của một cuộc thi đúng nghĩa luôn đóng vai trò then chốt xuyên suốt chương trình, chi phối mạnh mẽ đến tư duy của mọi thành phần từ thí sinh, giám khảo đến người xem. Đã là giải trí thì phải có sự hài hước. Đã tương tác thì phải có thực tế. Và tất nhiên, đã là một cuộc thi thì tiêu chí lớn nhất phải là chủ đề của cuộc thi đó. Ở đây, có thể hiểu là “khiêu vũ thể thao” đối với ‘Strictly Come Dancing” và “hát” đối với “Just The Two Of Us”.
Bởi thế, sẽ không có bất kỳ một ngoại lệ hay châm chước dành cho bất kỳ ai. Mọi cặp đôi bước vào cuộc thi với tư cách của thí sinh, bình đẳng và rõ ràng, nhất quán về tiêu chí. Sự “lệch pha” rõ rệt giữa hai thí sinh trong một cặp đôi sẽ tạo nên trở ngại đầu tiên cho họ, đòi hỏi sự cố gắng và khổ luyện bền bỉ trong suốt thời gian tham gia chương trình. Ở “Strictly Come Dancing”, vũ sư chuyên nghiệp sẽ chịu trách nhiệm kèm cặp và huấn luyện cho bạn nhảy của mình. Còn ở “Just The Two Of Us”, sẽ quá đỗi thảm họa nếu như không có sự luyện tập chăm chỉ, nhịp nhàng giữa một ca sĩ chuyên nghiệp với một người hoàn toàn nghiệp dư, thậm chí là dở tệ về giọng hát.
Công bằng mà nói, trong khi BNHV ít nhất tạo ra được sự khách quan với tiêu chí rõ ràng là khiêu vũ, thì CĐHH lại thất bại khi không thể làm được điều này.
Ban giám khảo lạc vào... "mê cung" chấm điểm
Hãy nhìn lại những phần thể hiện của các cặp đôi “đang tìm kiếm sự hoàn hảo” của Cặp Đôi Hoàn Hảo, dường như cả người thi lẫn người chấm đều quên mất rằng họ đang tham gia một cuộc thi hát. Những phần hát đúng theo nghĩa đen xuất hiện thưa thớt dưới mức cần thiết từ đêm thi đầu tiên đến giờ. Còn lại, khi sân khấu sáng đèn, người ta chỉ thấy những phần thi thiên về “diễn” nhiều hơn là “hát”.
Tất cả đều được dàn dựng công phu nhưng hơi quá đà làm mờ nhạt đi phần âm nhạc đáng lẽ phải đóng vai trò chủ đạo. Và chính bởi vì sự lẫn lộn tiêu chí ấy, cả người thi lẫn người chấm đều đang bật ra khỏi quỹ đạo của một cuộc thi ca hát.
![]() |
Cặp Hà Anh - Hồ Trung Dũng hát khá nhưng ít chiêu trò |
Cách cho điểm của những người cầm cân nảy mực ở Việt Nam xưa nay vẫn bị khán giả la ó, và thực tế chứng minh, Cặp Đôi Hoàn Hảo không phải là ngoại lệ khi cả 4 thành viên BGK đều sính dùng những điểm cao, thậm chí là tuyệt đối với tần suất chóng mặt.
Những lời nhận xét của BGK Cặp Đôi Hoàn Hảo vô tình đánh đồng cuộc thi hát này với một cuộc thi tấu hài. Ai lạ, gây cười, gây shock nhất sẽ được khen nhiều và dành điểm cao, bỏ bẵng đi cái cần quan tâm là giọng hát và cách xử lý ca khúc.
BGK Cặp Đôi Hoàn Hảo có phần quá dễ dãi đối với điểm 9, 10. Trong khi phổ điểm của “Just The Two Of Us” mùa thứ 2 dao động từ 17 đến 36, thì số điểm của Cặp Đôi Hoàn Hảo lại loanh quanh ở mức 30 đến 39. Thậm chí 3 đêm gần đây, số điểm dao động ở mức 35 đến 39!!!
Người xem băn khoăn không biết tiêu chí để có điểm 10 từ giám khảo là gì. Nếu dùng từ “hoàn hảo” để làm thước đo phần trình diễn thì không cần phải đến đêm chung kết mới tìm ra được “Cặp Đôi Hoàn Hảo” trong mắt BGK.
Việc cho điểm cao ngất không những không phản ánh được chất lượng thực sự của thí sinh, mà còn làm giảm đi kịch tính của chương trình. Khán giả cũng không thấy được quá trình tiến bộ rõ nét của thí sinh qua từng đêm thi với số điểm thay đổi dần, có chăng, sự thay đổi ấy đến từ trang phục, vũ đạo cùng những trò mới mà họ thể hiện trên sân khấu.
Đạo diễn Lê Hoàng từng “gây bão” khi cho cặp Phương Linh - GS Cù Trọng Xoay điểm 6 ở đêm thi thứ 2, trong khi các giám khảo khác đều cho điểm 8 trở lên. Lập tức, ông bị “dội bom” bởi khán giả và giới truyền thông.
Suy cho cùng, 6 không phải là một điểm kém, nhưng xét trên mặt bằng chung với những điểm số gần như tuyệt đối khác, số điểm này khiến nhiều người khó chịu và vội vàng quy chụp những nhận xét phiến diện về ông.
Vị đạo diễn “đanh đá” tỏ ra khá bình thản trước sự phản đối của nhiều khán giả khi cho điểm quá khác biệt với các giám khảo khác, nhưng có thể nhận thấy, chính Lê Hoàng đã tự “bào chữa” và thay đổi mình bằng việc trở nên hài hước, nhẹ nhàng một cách khiên cưỡng ở những đêm tiếp theo, kèm điểm số thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Marti Pellow và Hannah Waterman chiến thắng tại “Just The Two Of Us” 2007 nhưng họ vẫn chỉ nhận được điểm 7-7-8-8 từ BGK cho phần trình diễn xuất sắc được giám khảo khen hết lời trong đêm chung kết.
Thêm một ví dụ cho sự khác biệt quá lớn này giữa Cặp Đôi Hoàn Hảo và bản gốc là trường hợp giọng ca vàng dòng nhạc R&B của Mỹ Alexander O’Neal và diễn viên nổi tiếng người Anh Janet Ellis tham gia Just The Two Of Us mùa thứ 2. Đứng bên cạnh một ca sĩ nổi tiếng người Mỹ, Janet lộ rõ khuyết điểm lớn về giọng hát mỏng và yếu của mình.
Thú vị thay, ở phiên bản Việt Nam cũng có một cặp đôi tương tự: Đàm Vĩnh Hưng và Kim Thư. Trên thực tế, Kim Thư còn non hơn Janet Ellis rất nhiều trong cách lấy hơi và nhả chữ, mặc dù khi tham gia “Just The Two Of Us”, Janet Ellis đã 52 tuổi! Như dự đoán, O’Neal và Ellis bị giám khảo chê tơi bời không thương tiếc và bị loại nhanh chóng sau đêm thứ hai, cho dù phần trình diễn của họ không đến mức quá tệ.
Theo Vnmedia
Ý kiến ()