Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:55 (GMT +7)
Chấn chỉnh việc xử lý giải quyết đơn của công dân, tổ chức
Thứ 5, 31/03/2022 | 09:30:59 [GMT +7] A A
Vừa qua, Công ty CP giao hàng tiết kiệm (Hà Nội) có đơn gửi đến tỉnh liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính (VPHC) của UBND TP Cẩm Phả đối với Bưu cục Cẩm Phả-Chi nhánh công ty tại Quảng Ninh. Giải quyết nội dung khiếu nại của đơn vị, tỉnh đã yêu cầu UBND TP Cẩm Phả chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc xử lý, giải quyết đơn, thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Theo đó, sau khi bị UBND TP Cẩm Phả xử phạt VPHC trong lĩnh vực y tế, Công ty CP Giao hàng tiết kiệm đã có đơn khiếu nại, nhưng không được địa phương chấp nhận, do vậy công ty đã tiếp khiếu đến tỉnh. Tiếp nhận đơn của công ty, tỉnh đã giao Sở Y tế xác minh, tham mưu giải quyết.
Theo xác minh của Sở Y tế, ngày 12/8/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Cẩm Thạch có quyết định 146/QĐ-BCĐ về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Cẩm Thạch (có 3 tổ kiểm tra). Ngày 14/8/2021, tổ kiểm tra số 1 đã tổ chức kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Bưu cục Cẩm Phả- Chi nhánh Công ty tại Quảng Ninh. Sau đó, UBND phường Cẩm Thạch đã lập biên bản số 77/UBND-VPHC về hành vi VPHC trong lĩnh vực y tế đối với công ty CP giao hàng tiết kiệm- Kho Bưu cục Cẩm Phả. Thời điểm lập biên bản VPHC, người đại diện của công ty không có mặt tại địa điểm trụ sở vi phạm hành chính nên UBND phường Cẩm Thạch mời 2 người chứng kiến và ký biên bản là ông Nguyễn Xuân Đạm (lao động tự do) và ông Nguyễn Quang Thưởng (Trưởng khu phố Hoàng Thạch, phường Cẩm Thạch).
Theo biên bản VPHC được lập, cơ sở vi phạm trong công tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trụ sở giao dịch kho Bưu cục Cẩm Phả. Cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được phương án phòng, chống dịch bệnh của cơ sở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không xuất trình được các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, không xuất trình được sổ nhật ký theo dõi người ra vào cơ sở; cơ sở không có người lao động (hoặc nhân viên) phụ trách hoặc thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế và ghi chép sổ nhật ký theo dõi người ra vào cơ sở (khách giao dịch, người lao động của cơ sở...)
Ngày 18/8/2021, UBND phường Cẩm Thạch có tờ trình gửi UBND TP Cẩm Phả về việc đề xuất xử phạt VPHC. Ngày 20/8/2021, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành Quyết định 4399/QĐ-XPVPHC xử phạt VPHC đối với Bưu cục Cẩm Phả - Chi nhánh Công ty CP Giao hàng tiết kiệm tại Quảng Ninh, với mức phạt 20 triệu đồng. Quyết định cũng áp dụng tình tiết tăng nặng đối với lý do sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm.
Qua xác minh của đoàn xác minh (Sở Y tế) ngày 7/1/2022 cho thấy, Bưu cục Cẩm Phả - Chi nhánh công ty tại Quảng Ninh vẫn không có Kế hoạch phòng chống dịch được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà theo các quy định có hiệu lực tại thời điểm ngày 14/8/2021 (Quyết định 2194/QĐ-BCDDQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19; Công văn 5522/BYT-MT ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế; Công văn 4477/UBND-DL1 ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh; Công văn 1209/UBND-YT ngày 15/3/2021 của UBND TP Cẩm Phả) thì cơ sở phải có kế hoạch phòng, chống dịch được xác nhận của y tế địa phương.
Cơ quan chức năng xác định, căn cứ quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 4 và khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực y tế, sau khi UBND phường Cẩm Thạch lập biên bản VPHC về lĩnh vực y tế đối với công ty CP giao hàng tiết kiệm-Kho Bưu cục Cẩm Phả vì đã có hành vi vi phạm trong công tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định xử phạt VPHC đối với cơ sở là đúng quy định. Tuy nhiên, về việc áp dụng tình tiết tăng nặng để xử phạt là chưa có căn cứ. Hồ sơ vụ việc về xử phạt VPHC không thể hiện được đối tượng có tình tiết tăng nặng quy định tại điểm k, khoản 1 Điều 10, Luật Xử lý VPHC năm 2012 “Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính”.
Kết quả xác minh cũng cho thấy, việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã cơ bản tuân thủ theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, thời gian ra thông báo thụ lý giải quyết kéo dài, chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 27 Luật khiếu nại năm 2011 (ngày 26/8/2021 công ty có đơn khiếu nại nhưng tới ngày 4/11/2021 UBND TP Cẩm Phả mới có thông báo về việc thụ lý giải quyết).
Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, kết quả xác minh và các quy định pháp luật, tỉnh đã chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của Công ty CP Giao hàng tiết kiệm về việc UBND TP Cẩm Phả áp dụng tình tiết tăng nặng trong xử phạt VPHC chưa đúng quy định, không chấp nhận yêu cầu hủy bỏ hoàn toàn quyết định xử phạt VPHC; giao Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả chỉ đạo kiểm tra, rà soát Quyết định 4399/QĐ-XPHC, trên cơ sở đó sửa đổi phù hợp và đảm bảo đúng quy định. Qua giải quyết nội dung khiếu nại của đơn vị, tỉnh cũng yêu cầu địa phương nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại của công dân, tổ chức.
Trần Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()