Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 11:35 (GMT +7)
Chất lượng dịch vụ hành chính công và chỉ số PAPI
Chủ nhật, 06/12/2015 | 07:38:38 [GMT +7] A A
Tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV lần thứ 2, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh: Trong năm 2015, Quảng Ninh đã đạt được nhiều việc lớn, được Trung ương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, tồn tại, hạn chế vẫn còn nhiều, người dân vẫn còn chưa hài lòng về cung cách, thái độ làm việc, giải quyết công việc của cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã, phường. Từ đó đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác năm 2016…
Nhân đây lại nhớ, tháng 4-2014, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là PAPI), Quảng Ninh xếp vào top cuối (thứ 61/63 tỉnh, thành cả nước). Và vì thế, tháng 11-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công; xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu lành mạnh của người dân và các tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…
Nhắc lại điều này để một lần nữa nhấn mạnh, việc nâng cao chỉ số PAPI vẫn đang là một thách thức với Quảng Ninh trong năm 2016. Theo đó, có rất nhiều nội dung cần quan tâm, liên quan đến các vấn đề mang tầm “vĩ mô” như xây dựng chính sách, thực thi chính sách, giám sát việc cung ứng dịch vụ công v.v.. Nhưng có một nội dung khá cụ thể, dễ nhận ra, nhưng dường như lại “khó sửa” nhất, đó là làm sao tạo được hình ảnh đẹp về thái độ ứng xử của cán bộ cơ sở trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân. Từ thực tế này, về một góc độ nào đó, việc ban hành bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” của UBND tỉnh dịp cuối tháng 10 vừa qua cũng là nhằm góp phần nâng cao chỉ số PAPI cho Quảng Ninh. Tuy vẫn còn những điểm chưa chặt chẽ cần bổ sung, sửa đổi, nhưng trong tình hình cụ thể hiện nay, việc tạo ra một “thói quen ứng xử” văn minh, lịch sự, mang tính chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức nói riêng, cho mọi cá nhân, tổ chức nói chung, là vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó, trước hết các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần có cái nhìn thẳng thắn, trung thực về những mặt hạn chế, yếu kém tại cơ sở mình, từ đó có hướng giải quyết cụ thể, dứt điểm và phải minh bạch hoá để mọi người dân đều biết.
Có làm được một cách quyết liệt và thấu đáo như vậy thì mới tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2016…
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()