Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 04:37 (GMT +7)
Chất vấn tại hội trường: Nóng vấn đề chậm giải ngân đầu tư công
Thứ 7, 09/07/2022 | 08:30:55 [GMT +7] A A
Ngày làm việc thứ 3 của Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XIV, sáng 9/7, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, điều hành phiên chất vấn.
Tại phiên chất vấn, có 21 đại biểu đăng ký chất vấn với 30 câu hỏi dành cho lãnh đạo 8 sở, ngành của tỉnh tập trung vào các nhóm vấn đề chính gồm: Vấn đề chậm giải ngân kế hoạch đầu tư công, chậm trong giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thủ tụ đầu tư; trách nhiệm trong kiểm soát tiến độ bố trí vốn; chất lượng công tác lập kế hoạch đầu tư công; vấn đề khắc phục tồn tại hạn chế chỉ ra trong năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022; tỷ lệ giải ngân chi thường xuyên, phân bổ kinh phí sự nghiệp giáo dục, y tế, khoa học công nghệ chậm; vấn đề mua sắm vật tư, trang thiết y tế, giáo dục, các vấn đề khác liên quan đến điều hành chi thường xuyên; sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng; quy hoạch các điểm mỏ đất để san lấp mặt bằng các dự án đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách; kết quả xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trrong việc triển khai dự án có sử dụng đất; việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; vấn đề phát triển nhà ở, thiết chế xã hội cho các công nhân lao động trong các KCN, KKT; việc triển khai xây dựng chung cư xuống cấp; việc hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư đối với các dự án đầu tư công thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng; mua thuốc, trang thiết bị vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; tiến độ và chất lượng chuyển đổi phao xốp trong nuôi trồng thủy sản trên biển; xóa phòng học tạm, nhà vệ sinh không đạt chuẩn; hỗ trợ cơ sở vật chất nâng cao chất lượng dạy và học; tiến độ thi công đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, phiên chất vấn sẽ trên tinh thần “Hỏi nhanh– đáp gọn”, đi thẳng vào vấn đề. Đại biểu dành thời gian để có nhiều câu hỏi và câu trả lời, không ngại tranh luận để làm rõ, đi đến cùng vấn đề.
Đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả, mở đầu phiên chất vấn với câu hỏi: Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết nguyên nhân của việc chậm giải ngân chi đầu tư ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm mới đạt tỷ lệ 29%? Trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc đề xuất, bố trí vốn? Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao chất lượng công tác lập, xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm?
Tiếp nối vấn đề chậm giải ngân chi ngân sách, đại biểu Trần Thị Thiêm, Tổ đại biểu Đầm Hà - Hải Hà, nêu vấn đề chất vấn đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT: Có thể thấy công tác chuẩn bị đầu tư các dự án còn chậm, là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân XDCB và tăng trưởng kinh tế. Đề nghị đồng chí cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng nêu trên?
Còn đại biểu Phạm Thành Trung, Tổ đại biểu TX Đông Triều, đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết giải pháp nào để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư về lĩnh vực y tế để đảm bảo sử dụng, phục vụ nhân dân trong khám, chữa bệnh?
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Cường trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư công.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Cao Long, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Cường cho biết nguyên nhân khách quan của việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là do 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh ảnh hưởng bởi rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tình hình bất ổn chính trị trên thế giới, giá nguyên vật liệu tăng... Về nguyên nhân chủ quan, một số chủ đầu tư còn chủ quan, bị động trong công tác chẩn bị đầu tư, dẫn đến một số dự án khởi công mới chưa hoàn thiện thủ tục đấu thầu, chấm thầu, thương thảo hợp đồng; chậm tổ chức thẩm định tại hiện trường, chậm hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán đối với dự án hoàn thành. Bên cạnh đó, do tính chất đặc thù của đầu tư công, vì chi đầu tư đòi hỏi phải có quá trình thực hiện, tích lũy giá trị khối lượng hoàn thành mới thực hiện các thủ tục giải ngân vốn tại kho bạc, đặc biệt dự án mua sắm trang thiết bị phải hoàn thành toàn bộ gói thầu mới thực hiện thanh toán, nên các chủ đầu tư thực hiện còn chậm.
Ngoài ra đối với các dự án chuyển tiếp, một số dự án có tổng mức đầu tư lớn, do đã được tạm ứng hợp đồng từ cuối năm 2021, do đó trong những tháng đầu năm 2022 các nhà thầu đang triển khai thi công để hoàn thành khối lượng đã tạm ứng, chưa có nhiều khối lượng hoàn thành phát sinh, chưa đến kỳ thanh toán theo hợp đồng cho nhà thầu nên một số dự án chưa thể giải ngân.
Các dự án lĩnh vực y tế gặp khó khăn trong công tác thẩm định giá, tiêu chuẩn định mức có sự thay đổi. Mặt khác, theo quy định mới của Chính phủ tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 có hiệu lực từ ngày 01/4/2022, cụ thể tại khoản 4, Điều 44 quy định: “Không được mua bán trang thiết bị y tế khi chưa có giá kê khai và không được mua bán cao hơn giá kê khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán”, nên đến nay có 7/8 dự án y tế chuyển tiếp vẫn chưa được giải ngân với kế hoạch vốn 95 tỷ đồng.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở KH&ĐT nhấn mạnh: Phải làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị đầu tư. Trong đó, tuân thủ các quy định của pháp luật để triển khai một cách bài bản các bước chuẩn bị đầu tư để đảm bảo tiến độ giải ngân.
Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2022. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương báo cáo tình hình giải ngân cũng như những khó khăn, vướng mắc vào thứ 6 hàng tuần để báo cáo UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ. Ngoài ra, Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản gửi các chủ đầu tư, địa phương đề nghị xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn đã giao để đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với các đơn vị không đề xuất điều chỉnh điều hòa vốn đều cam kết giải ngân theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Thiêm, Tổ đại biểu Đầm Hà-Hải Hà, đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trong 7 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay 4/7 dự án đã phê duyệt dự án và khởi công, gồm: Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều; Đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh; Trường CĐ nghề Việt - Hàn tại Quảng Ninh. Còn lại 3/7 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, gồm: Đường dẫn và cầu ra cảng tổng hợp Hòn Nét - Con Ong; Cầu Bến Rừng và đường dẫn; Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh.
Hiện tại các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án, dự kiến khởi công mới năm 2023.
Đối với dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư là Hoàn thiện Trường ĐH Hạ Long giai đoạn 2, sau khi rà soát cho thấy, tổng mức đầu tư cho dự án Trường ĐH Hạ Long giai đoạn 2 từ vốn ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng là rất lớn, khó khả thi, do đó cần nghiên cứu đề xuất theo hướng huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện. Riêng với Dự án bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo TX Quảng Yên và các đơn vị rà soát lại toàn bộ giai đoạn 1 của dự án, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền, phấn đấu trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2022.
Đưa ra một số giải pháp khắc phục công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, hạn chế việc điều chuyến vốn, đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT nhấn mạnh: Khâu khảo sát, lập dự án, trình tự các bước cần được các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư quan tâm hơn nữa. Cần bám sát vào 17 bước của quy trình của một dự án đầu tư để đảm bảo sự chặt chẽ khi triển khai đầu tư. Vấn đề không thể không nhắc đến là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là của chủ đầu tư trước kết quả quản lý đầu tư công của đơn vị đó.
Về phía các địa phương phải quan tâm công tác bàn giao mặt bằng vì qua theo dõi, tổng hợp của Sở cho thấy, rất nhiều dự án bị đội vốn lên rất lớn, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình lại chủ trương đầu tư. Nguyên nhân là do xác định giá trị bồi thường GPMB, lập dự toán ban đầu chưa chính xác.
Cuối cùng là vấn đề con người, chúng ta cần củng cố, nâng cao năng lực của cán bộ chuyên môn, nhất là trong quản lý đầu tư xây dựng, ngân sách nhà nước của cán bộ công chức các cấp.
Về phía đơn vị, nếu như việc triển khai thủ tục đầu tư chậm trễ thuộc về Sở KH&ĐT, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước tỉnh.
Câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT
Sau khi lắng nghe câu trả lời của Giám đốc Sở KH&ĐT, Đại biểu Vũ Đình Nhân, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả, đặt thêm câu hỏi: Trong 7 dự án thuộc lĩnh vực y tế, có 6 dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư gia hạn thời gian thực hiện 2 lần, 1 dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện 3 lần. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, đến nay, cả 7 dự án này đều chưa giải ngân với nguyên nhân là do khó khăn trong công tác thuê tư vấn thẩm định giá, tiêu chuẩn định mức của Chính phủ quy định có sự thay đổi. Nên để hoàn thành 7 dự án này, Sở đang đề nghị về việc tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng sẽ dừng không đầu tư từ nguồn đầu tư công với các thiết bị “không cần thiết và không phù hợp”.
Vậy cần phải làm rõ đó là những thiết bị gì? Và trách nhiệm của các đơn vị đề xuất ngay từ đầu về việc đầu tư các thiết bị “không cần thiết”, “không phù hợp” ra sao?
Đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổ Đại biểu TP Hạ Long, đặt vấn đề: Cử tri và nhân dân đều rất quan tâm các dự án lớn như: Công trình chào mừng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh, tuyến đường ven sông từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều, nâng cấp đường tỉnh 342 nối huyện Ba Chẽ với TP Hạ Long... thời gian nào các công trình này sẽ được khởi công, thực hiện?
Đại biểu Lê Cao Long, Tổ Đại biểu TP Cẩm Phả, cũng đề nghị đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT tiếp tục làm rõ hơn về nguyên nhân, hướng giải pháp cho vấn đề khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và tình trạng các dự án tăng vốn đầu tư. Nhất là biện pháp rõ hơn đối với các đơn vị không chấp hành tốt kỷ cương pháp luật khi đề xuất, thực hiện dự án đầu tư theo đúng kế hoạch.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Cao Long, Tổ Đại biểu TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết:
Qua thống kê 6 năm gần đây chưa năm nào 6 tháng đầu năm đạt 50% kế hoạch vốn. Cụ thể: Năm 2016, 6 tháng đầu năm giải ngân được 35% kế hoạch vốn, cả năm đạt 92%; năm 2017, giải ngân đạt 34% kế hoạch vốn, cả năm đạt 96,9%; năm 2018, 6 tháng đạt 33%, cả năm 92%; năm 2019, 6 tháng đạt 27% kế hoạch vốn, cả năm đạt 82%; năm 2021, 6 tháng đạt 41% kế hoạch, cả năm đạt 93%; 6 tháng năm 2022 đạt 37% kế hoạch.
Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân như các yếu tố về giá cả, dịch bệnh, nhân công. Trong 6 tháng đầu năm nay phải thực hiện thêm một nội dung nữa đó là việc hoàn trả khối lượng của giải ngân vốn đã tạm ứng của năm 2021. Giá trị tạm ứng của năm 2021 chuyển sang năm 2022 khoảng 5.300 tỷ đồng. Trong kế hoạch giải ngân 6 tháng đầu năm nay giá trị giải ngân đạt 68% khối lượng. Đến nay con số thu hồi vốn tạm ứng của năm 2021 là hơn 2.273 tỷ đồng.
Liên quan câu hỏi của đại biểu Vũ Đình Nhân, Tổ Đại biểu Cẩm Phả, về khó khăn trong công tác thẩm định giá các gói thầu, đặc biệt là các gói thầu về y tế, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Cường trả lời:
Về nội dung này đã có báo cáo cụ thể. Như gói thầu của Bệnh viện Lão khoa đang đề xuất cắt giảm hơn 1.000/2.262 thiết bị trong gói thầu. Nếu mặc định triển khai có bước về thẩm định giá, xây dựng dự toán đối chiếu với danh mục triển khai các danh mục trên Cổng thông tin của Bộ Y tế sẽ là một ách tắc. Vừa qua, Sở KH&ĐT đã làm việc cùng với Sở Y tế trên cơ sở phân tích, xem xét những trang thiết bị đã triển khai và yêu cầu đáp ứng của Bệnh viện, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư làm rõ và đơn vị thụ hưởng cũng phải rà soát lại từ đó có đề xuất báo cáo UBND tỉnh thực hiện việc mua sắm.
Liên quan câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổ Đại biểu TP Hạ Long, về các dự án chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh, hiện các dự án này đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và các chủ đầu tư cũng đang tích cực làm xong sớm các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Nhân đây, cũng đề nghị các chủ đầu tư, nhất là các ban quản lý dự án, các sở phải nỗ lực hơn nữa để các dự án được phê duyệt trong quý III/2022 nhằm đủ điều kiện bố trí vốn và khởi công dự án. Như vậy mới kịp chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh.
Tiếp tục làm rõ câu hỏi chất vấn của mình với Giám đốc Sở KH&ĐT, Đại biểu Lê Cao Long nêu vấn đề: Hiện toàn tỉnh có những dự án chậm tiến độ quyết toán lên đến 155 tháng, vậy trách nhiệm và giải pháp khắc phục của ngành như thế nào?
Với nội dung này, đồng chí Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh cho biết: Ngay trong năm nay, tỉnh đã dành khoảng 600 tỷ đồng bố trí quyết toán cho khoảng 59 công trình, dự án dự kiến quyết toán. Đến hết quý I, mới chỉ có 11/59 dự án đủ điều kiện quyết toán và tính đến hết tháng 6 vẫn còn 23/59 dự án chưa đủ điều kiện quyết toán. Đây là một trong những vấn đề mà các chủ đầu tư hết sức quan tâm trong vấn đề quyết toán. Về nguyên nhân, đại biểu cho rằng công tác nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu chưa được triển khai kịp thời, chặt chẽ; đâu đó trong lập, thẩm định dự án, lập dự toán còn những bước bỏ qua hoặc xử lý chưa đồng bộ, ăn khớp, đến lúc quay lại trình tự thủ tục quyết toán thấy còn thiếu, cần bổ sung, làm rõ, do đó cần phải cẩn thận hơn.
Đại biểu Phạm Thành Trung cũng yêu cầu đồng chí tư lệnh ngành KH&ĐT nói rõ hơn về năng lực của chủ đầu tư, hiệu quả của việc chuyển giao chủ đầu tư từ Ban quản lý các công trình dân dụng sang đơn vị trực tiếp sử dụng, là các đơn vị y tế, đối với các dự án trang, thiết bị y tế?
Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Tất nhiên sẽ có những khó khăn khi thực hiện nhưng đây cũng là hướng để tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào hoạt động, sử dụng. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư cam kết bao giờ xong. Hiện dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, ngành Y tế cần tập trung nhân lực, chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, ngành Y tế cũng đã cam kết phấn đấu tháng 6/2023 hoàn thành việc mua sắm các trang thiết bị y tế này.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Phải xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành, chủ đầu tư; siết chặt kỷ luật, kỷ cương”
Các câu hỏi của các đại biểu rất đúng và trúng vấn đề. Mặc dù rất cố gắng, với tỷ lệ giải ngân của tỉnh đến thời điểm này nếu so với kế hoạch Thủ tướng giao thì Quảng Ninh nằm ở tốp khá trở lên, nhưng theo kế hoạch điều hành của tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua, UBND tỉnh đang điều hành thì tỷ lệ 37% giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022 so với tỷ lệ 41% của cùng kỳ năm trước thì còn nhiều hạn chế và ở mức thấp so với mục tiêu đề ra. Từ nay đến cuối năm, chúng ta phải giải ngân khối lượng vốn khoảng hơn 60%. Đây là công việc khổng lồ và cực kỳ nặng nề nếu không xác định trách nhiệm rất khó thực hiện.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, yêu cầu các cấp, các ngành, hệ thống chính trị cần nhận thức việc giải ngân vốn đầu tư công là một động lực tăng trưởng, là một giải pháp quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội, là sự chuẩn bị cho tăng trưởng trong dài hạn của tỉnh ta. Phải xem đây là một công việc quan trọng, trọng tâm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị. Yêu cầu đặt ra là hoàn thành mục tiêu giải ngân theo đúng yêu cầu kế hoạch vốn năm 2022 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị.
Tỉnh có đặt ra mốc hết quý 3 tỷ lệ giải ngân đạt 80%. Để thực hiện mục tiêu ấy cần xác định trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành, chủ đầu tư; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống đình trệ, chống đùn đẩy để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nâng tỷ lệ giải ngân đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, gắn với phòng, chống tiêu cực, lãng phí. Yêu cầu cầu Sở KH&ĐT cần rà soát lại toàn bộ nguyên nhân gây ra hạn chế, tồn tại trong công tác phân bổ vốn; năng lực, khả năng thực hiện của các cơ quan quản lý; mô hình phân cấp đầu tư; khâu lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư công; nhiệm vụ giám sát đầu tư công...
Xử lý nghiêm các chủ đầu tư, cơ quan quản lý cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, triển khai dự án đầu tư công chậm. Chủ đầu tư mà thuê đơn vị tư vấn không đủ năng lực, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, vi phạm quy trình đấu thầu dự án đầu tư công, thiếu sự minh mạch... thì phải có chế tài xử lý. Đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát, bao gồm cả kiểm tra, giám sát Đảng, giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, nhân dân, báo chí, dư luận, thanh tra nhà nước để tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân không chấp hành, đặc biệt là trong việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm như trong phân tích của một số đại biểu.
Kịp thời thay thế các nhà thầu không đủ năng lực, đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công, thực hiện việc nghiệm thu ngay khi có khối lượng. Rà soát điều chuyển vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt còn thiếu vốn đảm bảo thủ tục chặt chẽ; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ của tỉnh, Trung ương đề ra. Kiên quyết xử lý các trường hợp để xảy ra sai phạm.
Tiếp tục rà soát cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư công; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các huyện, các sở, ngành, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đất san lấp, bến bãi đổ thải, đến đánh giá tác động môi trường, chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng.
Đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến phát biểu tại tổ và qua kiến nghị cử tri để sớm sửa đổi Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh có liên quan đến việc xác định giá đất để GPMB các dự án đầu tư công cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, Sở KH&ĐT bám sát Luật Đầu tư công; trước ngày 25/7, UBND tỉnh báo cáo cơ quan cùng cấp thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 đảm bảo theo các quy định để thực hiện mục tiêu sử dụng vốn ngân sách đầu tư công hiệu quả, không để lãng phí, không để kéo dài.
Đại biểu Đào Biên Thùy, Tổ đại biểu Hải Hà - Đầm Hà, chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Tài chính về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp giáo dục, y tế và khoa học công nghệ chậm 2 tháng so với yêu cầu, dẫn đến các giải pháp UBND tỉnh đã triển khai trong 6 tháng chưa thật sự mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Đại biểu đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết đâu là nguyên nhân và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ phân khai và giải ngân chi thường xuyên trong 6 tháng cuối năm 2022.
Trả lời chất vấn của đại biểu Đào Biên Thùy, Giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Lâm cho biết tổng kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh phải phân bổ đến ngày 30/6/2022 là 1.230 tỷ đồng; số đơn vị đã đề nghị phân bổ là 858 tỷ đồng; số Sở Tài chính đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt là 748 tỷ đồng; số còn lại đến ngày 5/7 chưa phân bổ là 482 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 384/QĐ-UBND ngày 14/2/2022 của UBND tỉnh về một số cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách nhà nước năm 2022, văn bản số 2463/UBND-TM3 ngày 20/4/2022 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện phân bổ kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2022 thì đối với nguồn vốn đã giao cho các sở, ban, ngành chưa phân bổ chi tiết, chưa xác định được thời gian thực hiện, kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ, thời gian phân bổ kinh phí là trước ngày 30/5/2022.
Theo đó, trong tháng 6, Sở Tài chính đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh tình hình phân bổ kinh phí chi thường xuyên đến ngày 30/5/2022, đề xuất phương án xử lý đối với nguồn kinh phí còn dư chưa phân bổ. Đồng thời ngày 20/6/2022, Sở Tài chính có văn bản số 3269/STCQLNS dự thảo Tờ trình UBND tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh về điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2022, đề nghị điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh chưa phân khai sau ngày 31/5/2022 là 184 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tăng cường điều hành ngân sách nhà nước, yêu cầu các đơn vị phải triển khai thực hiện nghiêm các chỉ tiêu pháp lệnh về chi ngân sách đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật tài chính trong thực hiện dự toán ngân sách. Theo đó, không thực hiện điều chỉnh dự toán kinh phí chi thường xuyên tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 như đề xuất của các đơn vị, đồng thời yêu cầu các đơn vị được giao kinh phí tiếp tục đề xuất phân bổ và giải ngân nguồn kinh phí được giao, đảm bảo hoàn thành việc giải ngân trước ngày 31/12/2022.
Trong trường hợp các đơn vị không tiếp tục triển khai thực hiện theo dự toán đã giao thì phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trước UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Tỉnh ủy. Đối với công tác phân bổ vốn sự nghiệp giáo dục, y tế và khoa học công nghệ, Giám đốc Sở Tài chính cho biết về kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị của ngành Giáo dục, Y tế được giao dự toán đầu năm 2022 là 1.090 tỷ đồng, (giáo dục 960 tỷ đồng; y tế 130 tỷ đồng). Thực hiện Nghị quyết số 77/NQHĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh, theo đó, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức rà soát hiện trạng, xây dựng Đề án mua sắm trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất hiện có của ngành Giáo dục và Y tế để trình HĐND tỉnh trong quý I năm 2022.
Song do đây là năm đầu tiên các ngành Y tế, Giáo dục phải triển khai thực hiện xây dựng Đề án với quy mô trên địa bàn toàn tỉnh để thực hiện trong nhiều năm, do đó, đòi hỏi cần nhiều thời gian để các ngành Y tế, Giáo dục và các ngành, địa phương có liên quan phối hợp thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng làm cơ sở xây dựng Đề án gửi đến các sở, ngành thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở phân bổ kinh phí triển khai thực hiện nên đến cuối tháng 5/2022 mới trình HĐND tỉnh để phân bổ vốn. Đối với kinh phí thực hiện các chương trình, dự án khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, dự toán ngân sách tỉnh năm 2022 bố trí 320 tỷ đồng.
Trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách, nguồn kinh phí trên dự kiến phân bổ cho các dự án chuyển tiếp của Đề án thành phố thông minh do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh và các đơn vị để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2022, các chủ đầu tư được giao nhiệm vụ chưa có đề nghị phân khai vốn cho các dự án thuộc Đề án thành phố thông minh do đang trong quá trình thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra cần phải điều chỉnh dự án.
Mặt khác, đến cuối tháng 5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tư pháp mới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đề nghị phân bổ vốn. Tình hình giải ngân kinh phí chi thường xuyên 6 tháng đầu năm đạt 4.332 tỷ đồng, bằng 35% dự toán, trong đó, chi ngân sách cấp tỉnh đạt 1.219 tỷ đồng, bằng 27% dự toán; chi ngân sách cấp huyện, xã đạt 3.113 tỷ đồng, bằng 40% dự toán.
Tỷ lệ giải ngân chi thường xuyên thấp, đặc biệt là ngân sách cho thấy các tồn tại hạn chế như: Một số đơn vị đề xuất bố trí dự toán kinh phí lớn, chỉ dựa trên cơ sở dự kiến tổng mức đầu tư, chưa phân kỳ thực hiện hợp lý, chưa căn cứ vào khả năng thực hiện trong năm dự toán; một số đơn vị đã được bố trí dự toán nhưng chưa lường trước được khả năng thực hiện, chậm triển khai, nhất là các nhiệm vụ chi của ngành Giáo dục, Y tế và công nghệ thông tin làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó có việc phân bổ, giải ngân vốn; công tác xây dựng đề án, chính sách để làm căn cứ thực hiện phân bổ vốn còn chậm, một số chính sách dự kiến điều chỉnh thời gian trình đến cuối năm...
Từ tình hình thực tế nêu trên, Sở Tài chính đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc giải ngân chi thường xuyên 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, hàng tháng tiếp tục tổng hợp tình hình phân bổ, giải ngân kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành thu chi ngân sách, có đề xuất phương án xử lý đối với nguồn kinh phí còn tồn chưa phân bổ; tiếp tục có văn bản đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp của tỉnh, đề xuất phương án xử lý đối với nguồn kinh phí còn tồn chưa phân bổ.
Sở Tài chính thực hiện rà soát, kiểm soát chặt chẽ khâu thẩm định dự toán chi thường xuyên đối với các nguồn kinh phí chưa phân bổ, kinh phí bổ sung trong năm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để đảm bảo các khoản chi ngân sách nhà nước đúng chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức chi, nâng cao chất lượng công tác quyết toán ngân sách nhà nước; kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh trước tháng 11/2022 đối với các nguồn vốn không có khả năng giải ngân, đồng thời đề xuất với tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị trong việc để tồn dự toán ngân sách cuối năm, tham mưu với tỉnh không bố trí ngân sách năm 2023 cho các nhiệm vụ chi mà năm 2022 để tồn dư ngân sách...
Đại biểu Lài Thị Hiền, Tổ đại biểu huyện Bình Liêu, tiếp tục chất vấn, đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ việc không triển khai mua sắm tập trung đối với các máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp dạy và học ngành Giáo dục có phải là nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân năm 2021? Đồng thời đề nghị cho biết quy định của Trung ương quy định về danh mục và cách thức mua sắm đối với máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp dạy và học ngành Giáo dục; giải pháp của tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai?
Trả lời chất vấn, đại biểu Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính khẳng định: Việc không triển khai mua sắm tập trung đối với các máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp dạy và học ngành Giáo dục không phải nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân năm 2021.
Vì trên thực tế đã có 4/13 đơn vị triển khai mua sắm, lựa chọn được nhà thầu cung cấp. Trong đó huyện Bình Liêu đã giải ngân giá trị 7,4 tỷ đồng; 3 huyện khác đã làm thủ tục hồ sơ thanh toán chậm nên phải chuyển sang thanh toán năm 2022.
Việc giải ngân chậm do một số nguyên nhân như sau: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, còn tránh né, sợ trách nhiệm, có một số địa phương còn giao phó cho các ngành chức năng. Công tác tham mưu triển khai thực hiện của các ngành chức năng trong triển khai kế hoạch mua sắm và phân bổ vốn chậm, trong đó, có trách nhiệm của ngành Tài chính và Giáo dục đào tạo từ tỉnh đến cơ sở. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Tác động tâm lý khi các cơ quan thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là cơ quan Công an điều tra vụ án tại Sở Giáo dục - Đào tạo ảnh hưởng đến việc mua sắm trang thiết bị giáo dục. Công tác thuê tư vấn thẩm định giá gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị chưa tích cực trong việc chủ động thuê tư vấn thẩm định giá.
Đối với quy định của Trung ương về danh mục và cách thức mua sắm đối với máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp dạy và học của ngành Giáo dục, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Hiện Chính phủ không quy định cụ thể danh mục mua sắm tập trung thuộc địa phương quản lý mà giao cho UBND các địa phương cấp tỉnh quy định cụ thể và HĐND tỉnh quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Về cách thức mua sắm, theo quy định việc mua sắm được thực hiện theo phương thức tập trung hoặc phân tán; việc phân bổ vốn và giao cho UBND các địa phương thực hiện mua sắm là đảm bảo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Do vậy, để thực hiện mua sắm tập trung thì ngành chức năng mà ở đây là Sở Giáo dục và Đào tạo phải tham mưu cho UBND tỉnh ban hành danh mục cụ thể về trang thiết bị dạy học.
Liên quan đến những giải pháp thực hiện năm 2022 và các năm tiếp theo, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị các địa phương, đơn vị được giao kinh phí phải chủ động hơn trong việc triển khai thực hiện. Trong đó có trách nhiệm chính của ngành Tài chính và Giáo dục - Đào tạo. Sở Giáo dục - Đào tạo phải chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để bổ sung danh mục mua sắm tập trung ngoài 5 danh mục đã được UBND tỉnh quy định; tiến hành việc mua sắm tập trung theo danh mục do UBND tỉnh quyết định. Trên cơ sở danh mục mua sắm và dự toán kinh phí được giao, các đơn vị liên quan phải kịp thời tham mưu cho chính quyền các cấp trong triển khai nhiệm vụ mua sắm…
Đại biểu Nguyễn Thị Liễu, Tổ Đại biểu Vân Đồn - Cô Tô, chất vấn Giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Lâm:
Ngày 09/12/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 61/2021/NQ-HĐND về ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh mới phê duyệt các phương án đặt hàng, giao nhiệm vụ năm 2022 đối với 11 lĩnh vực chuyên ngành; quyết định phân bổ kinh phí đặt hàng giao nhiệm vụ đối với 6/11 lĩnh vực; còn lại 5 lĩnh vực chưa được ban hành quyết định bao gồm: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Công thương, Tư pháp, Giao thông - Vận tải. Để thực hiện chủ trương của Trung ương tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, đến năm 2025 phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ NSNN cho đơn vị sự nghiệp công giai đoạn 2016-2020, đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công?
Giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Lâm trả lời chất vấn: Ngày 09/12/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 61/2021/NQ-HĐND về ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN với 194 danh mục thuộc 13 lĩnh vực chuyên ngành của 12 sở.
Để đẩy nhanh việc đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), đến hết năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 775 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 86 đơn vị tự đảm bảo 100% kinh phí chi thường xuyên đạt mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đề ra (có ít nhất 10% đơn vị tự chủ tài chính). Đến nay đối với ĐVSNCL khối tỉnh quản lý là 127 đơn vị, giảm 2 đơn vị so với năm 2021, Sở Tài chính đã hoàn thành thẩm định phương án tự chủ tài chính đối với 98/127 đơn vị thuộc 32/33 sở, ngành. Trong đó 30 đơn tăng mức tự chủ, 68 đơn vị giữ mức tự chủ năm 2021.
Về giải pháp đẩy nhanh việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và giảm chi từ NSNN cho đơn vị sự nghiệp công, cần nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trong việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, các địa phương bám sát chỉ đạo của Trung ương để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành giá các dịch vụ và định kỳ hàng tháng, hàng quý có đánh giá cụ thể để triển khai.
Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về xây dựng giá dịch vụ công; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh biện pháp điều hành ngân sách 2023 và các năm tiếp theo đảm bảo các đơn vị sự nghiệp công chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ công sử dụng NSNN sẽ chuyển sang hình thức cấp phát sản phẩm đầu ra của dịch vụ, không cấp ngân sách theo biên chế, số lượng người làm việc của đơn vị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT và Sở Y tế làm rõ 2 vấn đề mà cử tri và nhân dân đang rất quan tâm. Cụ thể là: Về vấn đề mua sắm trang thiết bị giáo dục, thay sách giáo khoa; về việc có hay không việc thiếu thuốc, thiếu vật tư sinh phẩm phục vụ khám chữa bệnh của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới (được ban hành năm 2018), thì ngay từ năm 2019, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này. Trong đó bao gồm các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị ngay từ các địa phương, cụ thể là về đội ngũ, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhất là sẵn sàng cho việc thay sách giáo khoa bắt đầu áp dụng ngay từ năm 2020 trong toàn tỉnh. Quá trình này, công tác triển khai giáo dục phổ thông mới của Quảng Ninh có nhiều thuận lợi khi tỉnh luôn quan tâm dành nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để tăng cường cho ngành giáo dục. Các sở, ngành, địa phương cũng phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả với ngành giáo dục để triển khai tốt nhiệm vụ này. Cụ thể trong các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn cho đội ngũ cán bộ giáo viên; bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho các giáo viên trực tiếp giảng dạy các chương trình mới, được Bộ GD&ĐT đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố top đầu cả nước về việc thực hiện sớm, hoàn thành tốt công tác tập huấn.
Cùng với đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, xóa phòng học tạm, nhà vệ sinh trường học chưa đạt chuẩn, nâng cấp các phòng học đáp ứng hoạt động giảng dạy 2 buổi/ngày... được các địa phương quan tâm triển khai và đã cơ bản hoàn thành giải ngân đạt 100%.
Về việc thực hiện lựa chọn sách giáo khoa đưa vào chương trình giảng dạy, Sở GD&ĐT chỉ đạo đến từng cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh bám sát hướng dẫn, quy định của Bộ GD&ĐT ban hành. Đặc biệt, Hội đồng thẩm định cấp tỉnh làm việc rất trách nhiệm, đảm bảo được sự khách quan, công tâm, tôn trọng lựa chọn, đề xuất của giáo viên từ các nhà trường. Qua đó nhằm lựa chọn bộ sách tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm KT - XH của tỉnh, cơ bản nhận được sự ủng hộ của nhân dân, không để xảy ra những vấn đề tiêu cực. Những nội dung này đã được khẳng định trong buổi làm việc với Đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT về công tác lựa chọn sách giáo khoa tại Quảng Ninh.
Liên quan đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở GD&ĐT cũng đã rất khẩn trương để tham mưu cho tỉnh xây dựng dự án về việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương do ngành giáo dục chủ trì. Bộ tài liệu này có sự tham gia biên soạn của 1 đơn vị tư vấn từ Bộ GD&ĐT; sau khi hoàn thành hội đồng phản biện, thẩm định của tỉnh. Tiến độ và chất lượng tài liệu giáo dục địa phương của Quảng Ninh cũng được đánh giá cao.
Về việc triển khai mua sắm sách giáo khoa và trang thiết bị cho lớp 2, lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đang được quan tâm hiện nay, quả thực đang có sự chậm trễ. Toàn tỉnh chỉ mỗi huyện Bình Liêu đã giải ngân, 3 địa phương chưa giải ngân, 9 địa phương còn lại vẫn chưa triển khai được nội dung này. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các danh mục các trang thiết bị do Bộ GD&ĐT ban hành sát thời gian, trong đó nhiều thiết bị đặc thù không có sẵn trên thị trường; thiếu cán bộ am hiểu về trang thiết bị; việc thuê đơn vị tư vấn còn thủ tục phức tạp... Trong đó, quan điểm của ngành giáo dục là phải mua sắm trang, thiết bị phải đảm bảo tiết kiệm, tận dụng hết những thiết bị vẫn tiếp tục sử dụng tốt cho chương trình mới, tránh mua sắm mới hàng loạt gây lãng phí nguồn lực ngân sách. Mà muốn vậy phải tiến hành rà soát, thống kê chi tiết trong hơn 1.000 cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, là nhiệm vụ không thể hoàn thành sớm trong ngày một, ngày hai...
Làm rõ thêm phần trả lời chất vấn của đồng chí Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính, về công tác đấu thầu các sinh phẩm xét nghiệm, trang, thiết bị y tế, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, giải trình rõ thêm: Hiện công tác đấu thầu cũng được ngành triển khai, tuy nhiên nội dung này cũng đang gặp một số khó khăn, nhất là liên quan đến việc thiếu một số loại thuốc tim mạch, ung thư do ảnh hưởng bởi dịch đã làm đứt gãy quá trình cung ứng thuốc và quá trình sản xuất thuốc.
Ngoài ra việc đấu thầu các trang, thiết bị y tế, ngành cũng chỉ đạo hàng tuần, hàng tháng, thành lập các tổ công tác để tháo gỡ, hướng dẫn cho các đơn vị y tế trong công tác đấu thầu. Trước mắt, tập trung ưu tiên mua sắm những trang, thiết bị phục vụ cấp cứu.
Giám đốc Sở Y tế cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo các trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân toàn tỉnh.
Trả lời nội dung liên quan đến vấn đề mua sắm trang thiết bị trong các cơ sở Y tế còn chậm, đồng chí Phạm Ngọc Vinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết theo Nghị định số 198/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, bắt đầu từ ngày 1/4/2022, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm sẽ là mặt hàng phải kê khai giá. Trong đó nội dung kê khai là giá vốn nhập khẩu, giá vốn sản xuất; vật liệu dự kiến… do đó khó khăn cho các cơ sở kinh doanh vật tư y tế trong việc ban hành chứng thư thẩm định giá.
Bên cạnh đó, đối với 7 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh được thẩm định đầu tư 3.258 thiết bị y tế, UBND tỉnh đã rà soát lại cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ các đơn vị. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình nhập khẩu các thiết bị, vật tư y tế từ nước ngoài về còn khó khăn.
Trước những khó khăn này, đồng chí cho biết tỉnh đã thành lập hội đồng chuyên trách để chịu trách nhiệm kiểm soát giá chặt chẽ, làm đúng thủ tục để mua được mặt hàng y tế. Bên cạnh đó, thời gian tới, cần giao cho các cơ sở y tế, tư vấn của chuyên gia y tế để lập danh mục đầu tư các trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Rà soát tổng thể nguồn kinh phí đã bố trí trong dự toán chi kế hoạch năm 2022 đối với khoản chi thường xuyên đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu”
Qua các câu trả lời của Giám đốc Sở Tài chính và những đơn vị liên quan cho thấy, các câu trả lời đã theo đúng nội dung yêu cầu đặt ra và nhất là đã tìm được câu trả lời thỏa đáng cho những nội dung chất vấn.
Trước hết, đối với điều hành chi thường xuyên của tỉnh, trong nhiều năm qua, chúng ta đã thực hiện chủ trương tái cơ cấu chi đầu tư công gắn với nâng cao hiệu quả đầu tư công, tập trung vào những công trình động lực, nhất là lĩnh vực giao thông để thúc đẩy sự phát triển KT-XH.
Thứ hai là đối với chi thường xuyên, tỉnh cũng đã rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, rà soát lại các tiêu chuẩn định mức và đặc biệt là cơ cấu lại khoản chi trong chi thường xuyên để tập trung các khoản chi cho con người, chi đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội. Nếu nói ở cấp tỉnh, Quảng Ninh là một trong những địa phương ban hành nhiều nghị quyết riêng của tỉnh để nâng mức phúc lợi xã hội lên.
Đặc biệt, xác định rõ, vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng quy mô dân số là bước đột phá, nhiều năm qua, tỉnh đã có những chủ trương đúng đắn, kịp thời để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục đào tạo, chăm lo sức khỏe của nhân dân. Đây cũng là một trong những nội dung góp phần vào thành công của tỉnh.
Trong nhiệm vụ chi thường xuyên cho giáo dục đào tạo, y tế, KHCN, văn hóa thể thao, thông tin truyền thông…, chúng ta luôn luôn đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương và nhất là các nghị quyết của Quốc hội. Trong quá trình điều hành, chúng ta luôn rà soát để cắt giảm các khoản chi không cần thiết, chưa cấp bách để chi cho đầu tư phát triển. Nhìn chung trong cả giai đoạn 2016-2021, chi đầu tư phát triển đạt trên 50% và giai đoạn 2021-2025, chúng ta cũng xác định sẽ đạt tỷ lệ trên 50%. Trong cố gắng chung ấy, phải nhắc đến sự nỗ lực của ngành Tài chính.
Tuy nhiên từ khi có dịch Covid-19, xuất hiện nhiều tình huống mới, nhiều yêu cầu mới chưa có trong tiền lệ để đáp ứng tình huống đột xuất, cấp bách đề ra. Do đó, trách nhiệm lớn hơn, đòi hỏi nhanh hơn cũng sẽ kéo theo những khó khăn nhất định.
Hiện theo yêu cầu chung đối với 2 lĩnh vực Y tế, Giáo dục, tỉnh đã đặt ra những yêu cầu mới để chăm lo cho phúc lợi xã hội, an sinh xã hội để người dân hưởng thành quả của tỉnh theo tiêu chí “hạnh phúc”, nhất là nhân dân ở đồng bào vùng xa, hải đảo. Thông qua các quyết sách cụ thể, các đề án liên quan đến Y tế, Giáo dục cho nên nguồn chi cho 2 ngành này cao lên theo từng năm, đi kèm với đó là trách nhiệm cho 2 ngành này cũng tăng lên.
Vấn đề tiếp theo cũng phải nói tới các quy định pháp luật vẫn còn vướng mắc và những việc nảy sinh dẫn đến tâm lý chung, đòi hỏi quá trình tiến hành phải chặt chẽ, phải được giám sát, kiểm tra ngay từ đầu và chúng ta phải tìm kiếm được cách làm thật sự công khai, minh bạch, khách quan gắn với phòng, chống tiêu cực. Đây là việc tác động trực tiếp đến tâm lý trong quá trình triển khai.
Đối với việc khắc phục hạn chế, yếu kém, tồn tại, kéo dài, đề nghị Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Tài chính cùng đánh giá tổng thể những tồn tại, hạn chế để đề xuất những giải pháp tổng thể, báo cáo UBND tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền. Tỉnh sẽ vận dụng các quy định của pháp luật và các cơ chế đã từng điều hành thành công trong phòng chống dịch mà không nảy sinh tiêu cực, những vấn đề phức tạp để sớm giải quyết yêu cầu của tỉnh trong chỉ đạo và nguyện vọng của nhân dân, không để tình trạng bệnh viện chờ thiết bị.
Cũng trong tồn tại có việc liên quan đến trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, thời gian qua tỉnh đã điều tiết các nguồn vốn, bố trí về cho các địa phương. Tuy nhiên, qua phát biểu của các đại biểu HĐND tỉnh, qua ý kiến của các cử tri và qua các kỳ họp chung của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, đã thống nhất là đưa về tỉnh tập trung mua sắm 1 lần đảm bảo mục tiêu đạt hiệu quả về tiến độ, chất lượng, giám sát được quy trình, ít nảy sinh về rủi ro. Đây là nội dung đảm bảo cho việc dạy và học ngày càng tốt lên, không để nảy sinh tình trạng thiếu trang thiết bị cần thiết cho đổi mới dạy và học.
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương rà soát tổng thể nguồn kinh phí đã bố trí trong dự toán chi kế hoạch năm 2022 đối với khoản chi thường xuyên, đặc biệt là liên quan đến y tế, giáo dục, thông tin truyền thông, văn hóa, công nghệ... đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu. Riêng trong lĩnh vực y tế, không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư và cũng không để nảy sinh tiêu cực.
Đối với nhiệm vụ xây dựng dự toán năm 2023, bám sát yêu cầu Trung ương, của tỉnh, ngành Tài chính sớm làm việc với các địa phương, các đơn vị thụ hưởng để xác định nhu cầu, danh mục, khả năng triển khai và phối hợp cơ chế vận hành ngay từ đầu năm để đảm bảo mục tiêu phân khai vốn, có kế hoạch đảm bảo thực thi.
Đây là những vấn đề gắn liền với việc thực hiện chống lãng phí trong đầu tư. Phải đảm bảo phát huy hiệu quả sau đầu tư để người dân, người bệnh, người học được thụ hưởng thật.
Chất vấn đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng
Đại biểu Nguyễn Thị Vân Hà, Tổ Đại biểu TP Hạ Long chất vấn: Tại kỳ họp cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 68 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó đã đề ra những giải pháp về phát triển nhà ở, thiết chế xã hội cho công nhân lao động nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sản xuất gắn với quy mô, chất lượng dân số, tạo động lực phát triển các KCN, KKT trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay sau khi kiểm đếm cho thấy việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ đề ra còn nhiều hạn chế, yếu kém. UBND tỉnh chưa ban hành được Đề án phát triển nhà ở cho công nhân lao động ngành Than, KCN; chưa hoàn thành rà soát các quỹ đất xen kẹp ở các địa phương để bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội; tiến độ xây dựng nhà ở xã hội các KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai còn chậm.
Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng báo rõ kết quả thực hiện, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển nhà ở, thiết chế xã hội cho công nhân lao động trong các KCN theo tinh thần Nghị quyết của HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của Sở Xây dựng trong công tác tham mưu, giải pháp kiểm soát các dự án phát triển nhà ở xã hội?
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, Tổ Đại biểu TP Hạ Long chất vấn: Hiện nay trên địa bàn TP Hạ Long có nhiều dự án chung cư được xây dựng, bước đầu áp lực lên hạ tầng giao thông (thiếu chỗ đỗ xe, xung đột giao thông) đã được dư luận phản ánh thời gian qua.
Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hạ Long có bao nhiêu dự án chung cư được phê duyệt, bao nhiêu dự án đã đi vào hoạt động, bao nhiêu dự án đang triển khai. Trong quá trình phê duyệt quy hoạch thực hiện dự án, Sở Xây dựng đã tính toán tốc độ tăng dân số sau khi dự án đi vào hoạt động với quy hoạch giao thông chưa? Có bài giải cho các bất cập hiện đang được dư luận phản ánh?
Đại biểu Đinh Trung Kiên, Tổ đại biểu Vân Đồn - Cô Tô chất vấn: Tại Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh về kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh có giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng: Quý I phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bước chuẩn bị đầu tư cho 38 dự án (khoảng 121.673 tỷ đồng); Quý II: Chuẩn bị các điều kiện khởi công Dự án nhà ở xã hội tại đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Dự án thiết chế công đoàn tại đồi Thủy sản, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.
Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo làm rõ kết quả đã triển khai theo các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao nêu trên; nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới?
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, trả lời chất vấn về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động:
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Vân Hà, Tổ đại biểu TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định: Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành Than, KCN để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng làm việc, sinh sống tại Quảng Ninh là một đề án hết sức có ý nghĩa. Hiện tại, Sở cũng đang phối hợp với các ngành và TKV, Tổng Công ty Đông Bắc, đơn vị tư vấn báo cáo, trình UBND tỉnh, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến. Hiện chúng tôi đã hoàn thành đề án bước cuối để trình tỉnh phê duyệt trong tháng 7 này.
Về việc rà soát kết quả quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, hiện tỉnh đã quy hoạch 7 khu nhà ở công nhân của 7 KCN với diện tích đất khoảng 55,5ha ở các địa phương Hạ Long, Quảng Yên, Móng Cái, Đông Triều, Hải Hà. Đối với quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội thì ngành cũng đã rà soát có 20 địa điểm với tổng 35,2ha có thể kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ngay trong năm 2022. Còn quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân ngành Than, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh giới thiệu 12 vị trí đất để ngành Than nghiên cứu lập quy hoạch, dự án nhà ở cho công nhân và hướng dẫn Tổng Công ty Đông Bắc nghiên cứu, lập dự án với 5 địa điểm. Như vậy đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Quảng Ninh đã bố trí đủ diện tích đất để xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cho các đối tượng.
Về chậm tiến độ đề án này, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận quá trình triển khai xây dựng phức tạp, phải làm việc với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nên dự án chậm, không được như mong muốn. Ngoài ra, việc còn có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc triển khai đề án gặp phải khó khăn như liên quan đến thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội chưa tạo được sự khác biệt lớn giữa nhà ở xã hội với đất nền thương mại, chưa hình thành tài sản cho người mua nhà. Các doanh nghiệp cũng chưa mặn mà vì thủ tục nhiều, nội dung phức tạp, lợi nhuận không cao. Cùng với đó là đặc thù của công nhân, lao động không xác định gắn bó lâu dài với địa phương. Doanh nghiệp tại KCN chưa mặn mà với xây dựng nhà ở cho công nhân; công tác chỉ đạo, điều hành ở một số cấp chính quyền còn hạn chế…
Về giải pháp khắc phục, đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định sẽ tập trung triển khai các dự án cụ thể; thực hiện đồng bộ giải pháp về đất đai, quy hoạch, vốn, tài chính để phát triển nhà ở. Đồng thời tạo quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước, tập trung thu hút đầu tư cũng như tham mưu, hoàn thiện chính sách pháp luật và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Trước mắt, trong năm 2022 này, ngành sẽ tập trung khởi công 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân KCN và 1 mô hình làng công nhân ngành Than ở khu vực Cẩm Phả.
Với vấn đề được Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, Tổ đại biểu TP Hạ Long, đặt câu hỏi chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh: Trước năm 2005, địa bàn TP Hạ Long không có các công trình chung cư cao tầng, chủ yếu chỉ có những khu tập thể của ngành Than được cải tạo. Sau mốc thời gian đó, trên địa bàn TP Hạ Long được phê duyệt 37 quy hoạch dự án chung cư cao tầng. Đến nay đã có 19 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 12,4ha bao gồm trên 8.200 căn hộ, dân số khoảng 29.500 người. Còn lại 16 dự án đang triển khai trên diện tích khoảng 26,5ha, bao gồm gần 11.900 căn hộ, dân số khoảng 37.300 người. Ngoài ra, có 3 dự án thuộc diện đã thu hồi, hủy bỏ quy hoạch.
Với xu hướng phát triển đô thị vừa phải đáp ứng yêu cầu quy chuẩn quốc gia, quy hoạch xây dựng, vừa phù hợp với đặc thù vị trí bên bờ di sản Vịnh Hạ Long, nên quan điểm đặt ra phải phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, đảm bảo quản lý trật tự xây dựng. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo sát sao đối với Sở Xây dựng và các địa phương khi thẩm định quy hoạch, thiết kế công trình cao tầng đô thị phải đảm bảo tiêu chuẩn về chỗ đỗ xe, không gây áp lực lên hệ thống giao thông, không gian đô thị. Số liệu về diện tích giao thông tĩnh được quy hoạch, thiết kế cụ thể trong giai đoạn quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết...
Đối với các khu vực có mật độ dân số cao, hay xảy ra ùn tắc giao thông như các phường trung tâm Bãi Cháy, Hùng Thắng, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo... đều sẽ tiếp tục được rà soát kỹ để hạn chế các công trình mới. Đồng thời triển khai các giải pháp mở rộng lòng đường, bổ sung kết nối đường giao thông; bổ sung bãi đỗ xe, hầm đỗ xe, tăng diện tích trồng cây xanh...
Đại biểu Đinh Trung Kiên, Tổ đại biểu Vân Đồn - Cô Tô, đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của Sở về việc phối hợp với các sở, ban, ngành để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bước chuẩn bị đầu tư cho 38 dự án (khoảng 121.673 tỷ đồng) trong quý I và chuẩn bị các điều kiện khởi công Dự án nhà ở xã hội tại đồi Ngân hàng (phường Hồng Hải, TP Hạ Long); Dự án Thiết chế công đoàn tại đồi Thuỷ Sản (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) trong quý II.
Trả lời chất vấn nội dung của đại biểu Đinh Trung Kiên, đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong quý I, Sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bước chuẩn bị đầu tư cho 18 dự án đã có chủ đầu tư, 20 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Đồng thời đã bổ sung thêm 1 dự án, nâng tổng số thành 39 dự án, trong đó Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) được giao theo dõi tiến độ của 27 dự án nằm ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế; Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh được giao theo dõi 12 dự án trong công nghiệp, khu kinh tế. Nhìn chung các dự án đang được triển khai, tuy nhiên vẫn còn một số dự án bị chậm tiến độ do liên quan đến các thủ tục về quy hoạch, thiết kế, chuyển đổi mục đích sử dụng, GPMB. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Về nội dung quý II, liên quan đến chuẩn bị các điều kiện khởi công các dự án, Sở Xây dựng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ khởi công; theo cam kết của chủ đầu tư và tiến độ chi tiết, dự kiến sẽ khởi công vào dịp Quốc khánh 2/9/2022. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ.
Riêng với Dự án Thiết chế công đoàn tại đồi Thuỷ Sản, do trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án Thiết chế công đoàn đề nghị điều chỉnh nâng cao công trình, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh đối với nội dung đề nghị trên. Trong đó đã nêu rõ những bất cập như: Sự phù hợp với các lớp quy hoạch; áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tăng chi phí, giá thành căn hộ. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao UBND TP Hạ Long căn cứ điều chỉnh quy hoạch chung của TP Hạ Long, hiện trạng thực tế hạ tầng khu vực đồi Thuỷ Sản để xem xét việc điều chỉnh quy hoạch.
Đại biểu Nguyễn Thị Vân Hà, Tổ đại biểu TP Hạ Long, theo trả lời của đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng liên qua đến vấn đề lựa chọn chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội thì hiện nay trên địa bàn tỉnh có 20 địa điểm quỹ đất với tổng diện tích phê duyệt là 30,2ha có thể kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở trong năm 2022. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết tính khả thi đối với việc xây dựng thủ tục kêu gọi đầu tư các dự án trên.
Đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả, đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ hơn cơ chế chính sách để kiểm soát giá, diện tích nhà ở hợp lý cho công nhân, người lao động.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Thị Vân Hà, Tổ đại biểu TP Hạ Long: Trong năm nay, TP Hạ Long đã bố trí quỹ đất sạch, dự kiến làm dự án nhà ở xã hội đồi Ngân hàng, dự án nhà ở xã hội ở quỹ đất 20% ở khu đô thị phường Cao Thắng; quỹ đất 20% tại các dự án nhóm nhà khu vực Tây Bắc của phường Cao Xanh; quỹ đất 20% tại khu đô thị Crystal, phường Bãi Cháy; quỹ đất 20% tại khu đô thị phường Hà Phong. Đây là những quỹ đất sạch đã được bàn giao cho địa phương.
Đối với câu hỏi của đại biểu Lê Cao Long, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định pháp luật rất rõ ràng, nhà ở thương mại là nhà ở để kinh doanh theo cơ chế thị trường. Chúng ta đang tính toán tìm địa điểm xây dựng phù hợp với phương án quy hoạch thiết kế; giải pháp thiết kế, lựa chọn vật liệu; công nghệ xây dựng... nhằm giảm các chi phí đầu tư, đạt tính khả thi.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong quá trình triển khai tuân thủ nghiêm nguyên tắc là phù hợp với quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Trong phương án quy hoạch chi tiết, các phương án phải rõ ràng, tính toán phương án giao thông nổi; giải pháp về bố trí chỗ đỗ xe tĩnh cho các căn hộ chung cư. Ngoài ra còn đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Giải quyết tốt vấn đề nhà ở cho công nhân lao động ngành Than, công nhân đang làm việc trong KCN, KKT
Xung quanh vấn đề này đề nghị Sở Xây dựng cần quan tâm: Để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng gắn với quy mô và chất lượng dân số đối với tỉnh thì một trong những giải pháp cốt lõi đó là giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân lao động ngành Than, công nhân đang làm việc trong KCN, KKT. Đây là đối tượng đặc thù, số lượng rất lớn.
Nhà ở phục vụ nhu cầu tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là nội dung cần phải đi trước một bước nhưng phù hợp với các quy định của pháp luật. Cần quan tâm đến nhà ở thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng từ ngoài tỉnh đến Quảng Ninh - đây là động lực cho phát triển, là khâu đột phá. Tiếp đến là quan tâm đến nhà ở cho cư dân đô thị là hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi, hải đảo; nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, có công với cách mạng với yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh có mức sống tốt hơn so với mức bình quân chung của tỉnh.
Thời gian qua tỉnh đã dành tối đa quỹ đất xen kẹp; qũy đất từ nguồn sắp xếp nhà đất của cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị; quỹ đất, quỹ nhà sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; quỹ đất 20%; quỹ đất đang là công trường khai thác bãi đổ thải nơi hoàn nguyên môi trường của ngành Than mà có tốc độ phát triển, đấu nối hạ tầng tốt.
Tỉnh ưu tiền dành quỹ đất đắc địa xây dựng công viên cây xanh, công trình công cộng, nơi vui chơi cho nhân dân. Điển hình là tỉnh đã có chủ trương dành toàn bộ quỹ đất cuối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, giao TP Cẩm Phả quy hoạch thành công viên công cộng vĩnh viễn, vĩnh cửu phục vụ cho nhu cầu phát triển của thành phố, sớm công khai quy hoạch, đưa vào sử dụng để nhân dân thụ hưởng.
Với những nội dung như vậy, Giám đốc Sở Xây dựng với tư cách là tham mưu nhà nước về chuyên ngành, phải tham mưu tỉnh làm tốt công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước. Trong quy hoạch phải có một phần công việc do Sở chịu trách nhiệm tham gia có ý kiến với cấp huyện theo mô hình phân cấp, vì sở là đơn vị thẩm định nên phải có quan điểm rõ ràng, nhất là đối với quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh, số tầng nhà… Thứ hai, phải làm tốt hơn nữa việc xác định quỹ đất dự trữ phát triển nhà ở đô thị, nhà ở ven đô thị đặc biệt là quỹ đất phục vụ cho 6 nhóm đối tượng như đã nói ở trên.
Với Quảng Ninh, chúng ta xác định tạo ra quỹ nhà ở thương mại giá rẻ dễ tiếp cận, nguồn cung dồi dào để đáp ứng cho những đối tượng có nhu cầu thực sự có cơ hội tiếp cận chứ không phải là đáp ứng nhu cầu thị trường để sinh lời. Như vậy sẽ đánh mất ý nghĩa của đề án, chương trình. Thứ 3, Sở phải tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quản lý tốt quỹ đất xen kẹp, quỹ đất 20%, quỹ đất từ các bãi thải mỏ, khai trường đã ổn định, bàn giao cho các địa phương để phục vụ mục đích lâu dài phát triển dân số, thu hút lao động, giải quyết bài toán nhà ở dân cư đô thị.
Cuối cùng Sở Xây dựng phải quản lý Nhà nước về ngành Xây dựng, phải tham mưu hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị nhưng phải tạo ra hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị với tiện ích công cộng ngày càng chất lượng, nguồn cung nhà thương mại giá rẻ, làm cho đô thị có sức cạnh tranh về nguồn lực cuộc sống. Đây là công việc hết sức trọng tâm, lâu dài để đến năm 2025, Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu đô thị hóa.
Kết thúc phiên chất vấn buổi sáng, Báo Quảng Ninh điện tử sẽ tiếp tục đưa tin phiên làm việc buổi chiều.
Liên kết website
Ý kiến ()