Truy cập Facebook cá nhân của một người bán hàng online, Hoàng Trang bất ngờ khi tài khoản có hơn 20.000 lượt theo dõi. Một số post của người này có cả nghìn like, nhưng đa số người bấm like không kết bạn với chủ tài khoản, không cập nhật nội dung, chỉ có ảnh đại diện.
Thực tế, trên mạng xã hội như Facebook, việc số lượt theo dõi, lượt thích và bình luận trong ảnh hoặc status vượt số lượt kết bạn của tài khoản không hiếm. Hình thức này dễ dàng được tìm thấy trên các tài khoản cá nhân của người bán hàng online, hay những fanpage nghe tên xa lạ, không có tick xanh nhưng tương tác cao bất thường.
"Trừ nội dung tranh cãi được nhiều người chú ý, đa số tài khoản bình thường, tức không phải người nổi tiếng hay KOL tên tuổi, mà có số lượt thích, bình luận cao vọt cho một nội dung không đặc biệt đều có thể là do mua tương tác từ bên thứ ba", Hoàng Nam, chuyên gia trong lĩnh vực marketing online ở TP HCM, nói. "Việc sử dụng bot tạo view ảo, like ảo đã bị các nền tảng truy quét, không còn hoạt động từ lâu, nên nhiều người tìm đến PhoneFarm".
Theo anh Nam, không như các chiêu trò tương tác ảo trước đây, việc "kích like" từ PhoneFarm được thực hiện bằng hàng trăm smartphone, tức là tương tác thật nên lách được hệ thống kiểm duyệt của các mạng xã hội. Không chỉ Facebook, nhiều người cũng tìm đến dịch vụ PhoneFarm để tăng lượt xem video TikTok, YouTube, tăng lượt theo dõi và "làm đẹp" cho tài khoản mạng xã hội khác để thu hút người mua hàng, thu hút quảng cáo...
"Những lượt thích, chia sẻ, bình luận mà bạn thấy trên mạng xã hội mỗi ngày rất có thể đến từ một PhoneFarm nào đó, chứ thực tế không có người dùng nào cả", anh Nam nói.
PhoneFarm đang nở rộ và được nhiều người tìm đến. "Tùy việc chạy số lượt xem, lượt like hay xem livestream, giá sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung là bao nhiêu cũng có", Nguyễn Đức Hùng, người vận hành PhoneFarm gần một tỷ đồng tại Quảng Ninh, cho hay.
Theo người này, mức tối thiểu cho 50 like trên Facebook có giá 2.250 đồng, tuy nhiên "càng nhiều càng có giá tốt". Với video, 1.000 lượt xem trên YouTube là từ 150.000 đồng tùy độ ngắn dài. "Facebook, TikTok rẻ hơn, do thuật toán không 'căng' bằng YouTube", anh Hùng nói. Trong khi đó, nếu dùng PhoneFarm để xem livestream, mức giá cho Facebook và TikTok vào khoảng 240.000 đồng cho 100 lượt xem, duy trì liên tục bốn tiếng. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tương đối, còn tùy thuộc vào thỏa thuận trên thực tế.
Hoàng Sơn, cũng "chạy" dịch vụ tăng tương tác bằng PhoneFarm ở Đồng Nai, đưa ra mức giá thấp hơn là mỗi 1.000 lượt xem livestream duy trì một tiếng là 300.000 đồng, còn lượt thích Facebook, xem video YouTube, TikTok khoảng 3-4 đồng mỗi lượt, chạy không giới hạn theo nhu cầu. Người này tiết lộ mỗi tuần vẫn nhận 10-15 đơn hàng với giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.
"Những người tìm đến thường là tài khoản mới lập, cần kích tương tác nhanh chóng, hoặc những ai cần 'làm đẹp' cho tài khoản, status của mình cho mục đích riêng. Thậm chí, giới nghệ sĩ, người nổi tiếng hoặc KOL cũng thường xuyên tìm đến dịch vụ", anh Sơn chia sẻ.
Việc chạy bình luận hay tạo chiến dịch seeding (nội dung tranh luận) hoặc quảng cáo có phần phức tạp hơn, do đó giá cũng cao hơn. Minh Hải, làm dịch vụ tương tác bằng PhoneFarm ở Nghệ An, cho biết mỗi đợt seeding đều có giá tiền triệu.
Ý kiến ()