Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 19:27 (GMT +7)
"Sạch", đã chắc an toàn?
Thứ 6, 17/02/2017 | 21:26:07 [GMT +7] A A
Mua sắm hàng hóa, thực phẩm qua mạng xã hội (MXH) đang là xu hướng mới, giúp cho việc kinh doanh ngày càng phát triển đa dạng, đồng thời góp phần hạ giá thành do không phải mất chi phí thuê cửa hàng. Thế nhưng, những mặt hàng được người tiêu dùng (NTD) cho là sạch, an toàn, rõ nguồn gốc ấy đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Người mua mặc dù biết rõ người bán, nhưng nguồn gốc nguyên liệu, quá trình chế biến thế nào, có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), được cơ quan nào công nhận là bảo đảm chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ trên thị trường hay không lại hoàn toàn không rõ ràng. Chị Phạm Quỳnh Thu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là cán bộ văn phòng, thời gian rất gò bò, hầu hết chỉ đặt hàng qua mạng ship tận nhà hoặc cơ quan, vừa nhanh, vừa tiện. Chị cho biết, khi thấy một trang facebook có tên “Nho xanh Ninh Thuận” giới thiệu người nhà ở Ninh Thuận trồng, không phun thuốc, có ảnh chụp vườn cây, chị rất yên tâm đặt mua hai kg nho. Tuy nhiên, khi nhận hàng, chị rất thất vọng vì nho đóng hộp cẩu thả, nhiều quả dập nát, không được tươi ngon như quảng cáo. Phản hồi với người bán, họ cũng không rõ vì sao chất lượng hàng kém như vậy. Lúc đọc những bình luận, phản hồi của người mua, chị mới biết thực chất đây chỉ là trung gian, người bán nhập lại hàng của một nhà cung cấp ở Ninh Thuận để kinh doanh mà thôi.
Thực tế hiện nay, khi mà vấn đề an toàn thực phẩm luôn được NTD đặt lên hàng đầu, thì việc trên MXH tràn ngập những hình ảnh bắt mắt, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm rất “bùi tai” như sạch, tươi, nhà làm có sức mê hoặc NTD, khiến nhiều người đặt niềm tin mua sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm được cho là “sạch” bán trên MXH chỉ được đóng gói qua loa, sơ sài, không được bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển, bị biến chất hoặc hư hỏng khi đến tay người mua. Khách hàng tin tưởng vào quảng cáo của người bán, mù mờ thông tin về sản phẩm là một chuyện, đáng nói là ngay cả người bán ra những sản phẩm đó cũng không quan tâm tiêu chuẩn về chất lượng VSATTP. Đâu cũng thấy gán mác “sạch”, của “nhà trồng được”, nhưng sạch thế nào, sạch do tự phong hay được cơ quan nào kiểm chứng, lại là câu hỏi mà nhiều chủ hàng không thể giải đáp, thậm chí né tránh trả lời.
Có thể thấy, không ít cửa hàng online đã mọc lên theo trào lưu, chỉ cam kết chất lượng bằng “miệng” chứ không quan tâm chất lượng sản phẩm, gây thiệt hại cho NTD. Quy định mới nhất của Bộ Công thương đã chỉ rõ, mọi hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai thông tin và đóng thuế. Tuy nhiên, việc xác định các cơ sở kinh doanh online nói chung và kiểm soát chất lượng thực phẩm được kinh doanh trên mạng in-tơ-nét nói riêng vẫn gặp nhiều trở ngại. Trước thực trạng này, người mua cần phải trở thành NTD thông thái, tự mình cân nhắc, tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng trước khi đặt mua sản phẩm, tránh đặt niềm tin nhầm chỗ để “tiền mất tật mang”.
Theo Thảo Chi
Liên kết website
Ý kiến ()