Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 02/11/2024 14:16 (GMT +7)
Chuyển đổi số lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch
Thứ 6, 02/06/2023 | 11:22:59 [GMT +7] A A
Là đơn vị dẫn đầu về chỉ số CCHC các phòng chuyên môn thuộc UBND TP Hạ Long, Phòng VH-TT chủ động ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường tuyên truyền và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân. Qua đó góp phần xây dựng Hạ Long trở thành thành phố với nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân.
Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các phòng chuyên môn thuộc UBND TP Hạ Long, năm 2021, Phòng VH-TT thành phố xếp thứ 2 với 81,5 điểm; năm 2022 xếp thứ nhất với 91,15 điểm. Trong đó nội dung cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ đạt thang điểm tuyệt đối; các nội dung khác đạt 70-98% điểm tuyệt đối.
Ngay từ đầu năm Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC chi tiết, cụ thể, sát với nhiệm vụ, các giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch. Trong đó đã ban hành văn bản ứng dụng chữ ký số và trao đổi qua môi trường mạng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra CCHC trong nội bộ của Phòng; xử lý kịp thời các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, giám sát.
Đặc biệt, trong lĩnh vực cải cách TTHC, Phòng đã rà soát, tham mưu, đề nghị cấp có thẩm quyền các phương án đơn giản hóa TTHC; kiểm soát chặt chẽ việc công bố, niêm yết, công khai. TTHC được tiếp nhận giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả); đẩy mạnh giải quyết TTHC, hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong năm 2022, số TTHC thực hiện “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả” đạt tỷ lệ 100%.
Cùng với đó, Phòng tổ chức triển khai tốt nội dung chuyển đổi số. Trong năm 2022 đã thực hiện cung ứng 100% TTHC liên quan đến lĩnh vực Phòng quản lý lên Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh; thực hiện ký số kết quả giải quyết TTHC; triển khai quyết liệt số hóa hồ sơ ngay từ khâu tiếp nhận đầu vào. Đến hết năm 2022, tỷ lệ số hóa hồ sơ, ký số kết quả TTHC đạt trên 95%.
Phòng triển khai ISO điện tử đối với 100% TTHC nhằm tiếp tục cải cách nền hành chính và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, hiện đại, phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời tăng cường tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với TTHC liên quan đến lĩnh vực Phòng phụ trách.
Phòng tích cực, chủ động tham mưu cho UBND thành phố trong lĩnh vực du lịch, góp phần tạo đà tăng trưởng bứt phá kinh tế của địa phương. Bên cạnh tổ chức thành công các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc để thu hút du khách, Phòng còn tổ chức nhiều hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch, dịch vụ để tháo gỡ khó khăn, bàn giải pháp sẵn sàng đón du khách. Phòng thường xuyên trao đổi với doanh nghiệp, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hướng dẫn doanh nghiệp sớm đưa vào hoạt động và phát triển các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng VH-TT thành phố, cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, vận động CBCC nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng quản trị và hành chính công. Đặc biệt thực hiện tốt việc kiểm soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng; thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các TTHC; đơn giản hóa TTHC hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp; tăng số TTHC giải quyết theo cơ chế thẩm định và phê duyệt tại chỗ. Phòng tham mưu tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; tăng số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hóa, đảm bảo “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()